ข่าว

"วิษณุ" ชี้ "โฆษกรบ." เป็น ส.ส. ไม่ต้องลาออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผย ส.ส." นั่งตำแหน่งฝ่ายบริหารหน่วยงานรัฐไม่ได้ เข้าข่ายผลประโยชน์ขัดกัน แต่เป็น "ขรก.การเมือง" ได้ แจงหาก "โฆษกรัฐบาล" เป็น ส.ส. ไม่ต้องลาออก

 

         วันที่ 18 ก.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ส.ส.สามารถดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองได้หรือไม่ว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 98 ระบุว่า ส.ส.เป็นข้าราชการไม่ได้ ยกเว้นเป็นข้าราชการการเมือง อย่างเช่นตำแหน่งเลขาธิการและที่ปรึกษารัฐมนตรี เป็นตำแหน่งข้าราชการการเมืองก็น่าจะเป็นได้ แต่มาตรา 184 ระบุส.ส.จะดำรงตำแหน่งฝ่ายบริหารหน่วยงานของรัฐ หรือเป็นกรรมการหน่วยใดไม่ได้ เป็นผลประโยชน์ขัดกัน ถ้ายึดตรงนี้ก็เป็นไม่ได้ เมื่อมาตรา 98 เขียนว่าส.ส.เป็นข้าราชการการเมืองได้ ซึ่งทั้งสองมาตราไม่ได้ขัดกัน คนละหมวดและคนละเรื่อง ถือเป็นปัญหาข้อกฎหมายที่ขอรอความชัดเจนภายใน 1-2 วันนี้ แต่ตนเห็นว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนอะไร และขณะนี้พรรคต่างๆ ก็สงบอยู่ในที่ตั้งได้

 

          เมื่อถามว่า ในส่วนของคนที่เป็นโฆษกรัฐบาล หากเป็นส.ส. จะต้องลาออกจากส.ส.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า โฆษกถือเป็นตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะเขาบอกว่าส.ส.เป็นข้าราชการการเมืองได้ ส่วนที่บอกว่าไปดำรงตำแหน่งฝ่ายบริหารไม่ได้ การเป็นส.ส.แล้วไปเป็นข้าราชการการเมือง หากทำอะไรในฐานะข้าราชการการเมือง ก็ไม่ได้ทำอะไรที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน แต่ถ้าเป็นส.ส.แล้วไม่ได้เป็นข้าราชการการเมือง แต่ไปเป็นกรรมการอื่นให้กับรัฐบาล อาจเป็นผลประโยชน์ทับซ้อนตามมาตรา 184 แต่ถึงอย่างไรยังไม่ถึงเวลาจะต้องตั้งตอนนี้ หากตั้งต้องตั้งหลังแถลงนโยบาย รวมถึงการแบ่งงานรองนายกฯนั้น จะทำหลังจากมีการแถลงนโยบายไปแล้ว ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯมีคนเดียวก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ