ข่าว

ตม.ชลบุรี จับหนุ่มอินเดียปลอมข้อมูล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตม.ชลบุรี จับหนุ่มอินเดียปลอมข้อมูลเข้าไทย เช็คประวัติพบเคยถูกจับโอเวอร์สเตย์ - ติดแบล็คลิสต์ห้ามเข้า 10 ปี พ่วงรวบเอเย่นต์ปลอมตราประทับ

 

             วันที่ 15 ก.ค.2562 ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม. พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม 3 พ.ต.อ.สัมพันธ์ เหลืองสัจจกุล ผกก.ตม.ชลบุรี ร่วมแถลงจับกุมตัวนาย MANEESH อายุ 30 ปี สัญชาติอินเดีย ใช้ PPPP.ใหม่ (เปลี่ยนข้อมูลส่วนตัว) เข้าเมืองไทย หลังพบเคยถูกจับโอเวอร์สเตย์ (Overstays) และถูกบันทึกชื่อเป็นแบล็คลิสต์ (Blacklist) ห้ามเข้า 10 ปี และอีกรายจับกุม นางสาววิกานดา มุ่งหาเงิน อายุ 44 ปี สัญชาติไทย ลักลอบทำดวงตราประทับและใบรับรองที่อยู่ (ปลอม) ในนาม ตม.ให้ชาวต่างชาตินำไปใช้ประกอบธุรกรรมกับหน่วยงานราชการ

 

 

 

             การจับตัวนาย MANEESH สืบเนื่องจากผู้ต้องหารายนี้มีพฤติกรรมเข้ามายื่นขออยู่ต่อและเปลี่ยนประเภทวีซ่าที่ ตม.จว.ชลบุรี เพื่อเปิดบริษัทประกอบธุรกิจในประเทศไทย จากการตรวจสอบผ่านระบบ Biometrics พบว่าเป็นบุคคลเดียวกับนาย MANISH อายุ 29 ปี (เกิดเมื่อ 1 ม.ค.1990) สัญชาติอินเดีย ซึ่งได้ถูกจับกุมในความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (อยู่เกิน 1,549 วัน) และได้ถูกผลักดันออกนอกราชอาณาจักรแล้วแต่วันที่ 8 ก.ย.2561 โดยมีคำสั่งห้ามเข้ามาราชอาณาจักรตามคำสั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ ๑/๒๕๕๘ ลงวันที่ 27 พ.ย.2558 ห้ามมิให้เข้ามาในราชอาณาจักรเป็นเวลา 10 ปี คือถึงวันที่ 8 ก.ย. 2571 หลังตรวจสอบจนเป็นที่แน่ชัดและผู้ต้องหาได้รับสารภาพว่า ต้องการกลับเข้ามาเพื่อทำงานในประเทศไทย

             ทางเจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตาม ขัดขืน หรือไม่ยอมรับทราบคำสั่งรัฐมนตรีฯ” อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 82 และได้ทำการเปรียบเทียบปรับเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท พร้อมทั้งได้เพิกถอนการอยู่ในราชอาณาจักร และผลักดันออกนอกราชอาณาจักรต่อไป

 

 

ตม.ชลบุรี จับหนุ่มอินเดียปลอมข้อมูล

 

 

 

             ส่วนอีกคดีเป็นการจับกุมตัว นางสาววิกานดา มุ่งหาเงิน อายุ 44 ปี สัญชาติไทย ในข้อหา “ทำปลอมขึ้นซึ่งดวงตราหรือรอยตราของเจ้าพนักงาน” (ป.อาญา ม.251) และ “ปลอมเอกสารราชการ” (ป.อาญา ม.265) โดยจับกุมได้บริเวณลานจอดรถหน้าสานักงานชั่วคราวไม่มีเลขที่ ตั้งอยู่พื้นที่หน้าที่ทำการขนส่งจังหวัดชลบุรี สาขาบางละมุง หมู่ที่ 3 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยผู้ต้องหารายนี้มีพฤติกรรมรับทำเอกสารปลอมสาหรับคนต่างด้าวเพื่อใช้ในการประกอบธุรกรรมกับหน่วยงานราชการ เช่น ใบขับขี่ และเปลี่ยนแปลงข้อมูลเกี่ยวกับรายการทะเบียนรถ อีกทั้งมีการปลอมดวงตราประทับของบริษัท ห้างร้านต่าง ๆ เพื่อประกอบในการธุรกรรมดังกล่าว หลังจากวางแผนจับกุมทางเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดตราประทับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองปลอม รวมไปถึงเอกสารรับรองที่พักอาศัยของคนต่างด้าวปลอม รอยตราประทับบริษัท และห้างร้านเอกชน

             สำหรับลูกค้าที่มาทำเอกสารปลอมกับผู้ต้องหานั้นมีทั้งสัญชาติรัสเซีย ยูเครน จีน เวียดนาม นอร์เวย์ สวีเดน โปแลนด์ เบลเยี่ยม อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ ฯลฯ โดยคิดค่าบริการรายละ 1,000 - 3,000 บาท ทางเจ้าหน้าที่จึงนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางละมุง เพื่อดาเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

             สตม.ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม.มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่นๆ ที่มีหมายจับและมีเดินทางเข้า ออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทาความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ wwwwww.immigrationimmigration.gogo.thth จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ