ข่าว

"พะยูน"ขนาดใหญ่ลอยตายกลางทะเลกระบี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดสะเทือนใจ พบซาก"พะยูน" ขนาดใหญ่ ลอยตายกลางทะเลกระบี่

 

14 กรกฎาคม 2562 เวลาประมาณ 09.00 น. ได้รับแจ้งจาก มีสมาชิกแฟนเพจกรมอุทยานฯ ว่า เมื่อเวลา 8.00 น. มีชาวประมงพื้นบ้าน จ. กระบี่ พบซากพะยูนขนาดใหญ่ ประมาณ 400กิโลกรัม ลอยอยู่กลางทะเล ระหว่าง เกาะปูกับเกาะพีพี จ.กระบี่  

 

จากสภาพเบื้องต้น พบมีบาดแผลอยู่ด้านหลัง สภาพเขี้ยว ทั้งสองข้างยังสมบูรณ์ ไม่มีการถูกทำลาย จึงได้จับมัดไว้ และได้ประสานแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา- หมู่เกาะพีพี เพื่อเข้าตรวจสอบ

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อุทยาน ฯ ได้นำซากกลับเข้าฝั่ง และเตรียมประสาน เจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.ภูเก็ต เข้าตรวจสอบอีกครั้ง

 

"พะยูน" เป็นสัตว์ป่าสงวนชนิดหนึ่ง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 เป็นสัตว์น้ำชนิดแรกของประเทศไทยที่ถูกกำหนดให้เป็นสัตว์ป่าสงวน

 

"พะยูน"ขนาดใหญ่ลอยตายกลางทะเลกระบี่

 


ทั้งนี้ผู้ใช้เฟสบุ้ค "Kongkiat Kittiwatanawong"บอกว่าเกิดอะไรขึ้นกับจังหวัดกระบี่และตรัง พะยูนตายสามตัวและเกยตื้นมีชีวิตสองตัว (มาเรียมและยามีล) รวมเป็น 5 ตัวในเวลาแค่สี่เดือน พะยูนที่ตายก่อนหน้านี้ DU-435 เป็นลูกพะยูนวัยสามเดือน เพศผู้ ตายแบบเฉียบพลันทั้งที่ยังแข็งแรงและมีหญ้าเต็มกระเพาะ อีกตัว DU-437 เป็นตัวผู้ขนาดเกือบสามเมตร อายุ 45 ปี สุขภาพแข็งแรงกินอาหารปกติ โดนคนขโมยเอาเขี้ยวออกไป ตัวล่าสุด DU-438 ก็เป็นตัวผู้ความยาวน้อยกว่า พบตายวันนี้ เบื้องต้นพบร่องรอยการถูกตัดเขี้ยวเช่นกัน ต้องรอผลพิสูจน์อีกทีว่าเกิดจากอะไร แต่ที่แน่ ๆ คือมากกว่าปกติ


 

Updated: ขณะนี้อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องร่วมกับชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รอบบริเเวณพื้นที่เกิดเหตุรวมถึงพื้นที่หญ้าทะเลอันเป็นแหล่งแพร่กระจายของพะยูนแล้ว

 

 

Photo credit DU-438 คุณอลงกต จันทร์สิริกมล

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ