ข่าว

สัปดาห์นี้รู้ตัวมือโพสต์ใส่ร้ายตำรวจเอี่ยวคดีรุมยำจ่านิว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รอง ผู้การฯ ปอท." ระบุกรณีมือดีโพสต์ข้อความตำรวจเอี่ยวช่วยคนร้าย คดีรุมตื๊บ"จ่านิว" จะชัดเจนภายในสัปดาห์นี้

 

          จากกรณี พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. เข้าร้องทุกข์กับทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) หลังมีมือดีเผยแพร่ข้อมูลในโซเชียลว่ามีตำรวจระดับสูงให้ความช่วยเหลือคนร้ายที่ลงมือทำร้ายร่างกาย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

 

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เปิดเผยว่า ในส่วนของคดีดังกล่าว ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก โดยทางพนักงานสอบสวน บก.ปอท. อยู่ระหว่างเร่งสืบสวนและรวบรวมข้อมูลผู้ที่นำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ผู้โพสต์ ผู้แชร์ รวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เบื้องต้นทราบตัวผู้กระทำแล้วหลายราย ขณะที่ความชัดเจนในรายละเอียดต่างๆ ทั้งการออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องให้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา รวมถึงเรียกเข้ามาสอบปากคำเพื่อขยายผลหาผู้อยู่เบื้องหลัง คาดว่าจะทราบผลและจะมีการชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้  

 

          พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวด้วยว่า จากกรณีดังกล่าว พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ได้ออกมาชี้แจงว่า ข้อมูลที่มีการเผยแพร่ในโซเชียลนั้น ไม่เป็นความจริง หากเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลจะมีความผิด ทั้งนี้ ที่ผ่านมายังพบมีผู้ส่งต่อข้อมูลดังกล่าวอยู่ คาดว่ากลุ่มบุคคลนี้จะเข้าข่ายมีเจตนาสร้างความเสียหาย และบิดเบือนข้อมูล ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายมีโทษในทางอาญาทั้งจำคุกและปรับ
  

         อย่างไรก็ตาม อยากจะขอฝากเตือนไปยังผู้ที่จะเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว ว่าจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ แก้ไข พ.ศ.2560 ม.14 (1) นำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์บิดเบือนหรือปลอม มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และ ประมวลกฎหมายอาญา ม.328 หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา มีโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ