ข่าว

ระบาดหนัก โคราชป่วยไข้เลือดออกกว่า 2 พันราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา - คมข่าวทั่วไทย

 

                วันนี้ (5 กรกฎาคม 2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ได้พบการระบาดของโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วงหน้าฝน ทำให้โรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้เร่งดำเนินการกำจัดลูกน้ำยุงลาย ตามแหล่งน้ำขังกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่โรงเรียนวัดสระแก้ว ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ครูฝ่ายสุขอนามัย ได้นำนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น เดินสำรวจแหล่งน้ำขัง ที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย อาทิ ร่องระบายน้ำ กระทางต้นไม้ แจกัน และบ่อน้ำตกจำลอง เพื่อโปรยทรายอะเบท กำจัดลูกน้ำยุงลาย ไม่ให้เติบโตกลายเป็นยุงลาย ที่เป็นพาหะนำเชื้อโรคไข้เลือดออกสู่เด็กนักเรียน

                นางรพีพรรณ ผินกระโทก รองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า สำหรับโรงเรียนวัดสระแก้วนั้น เป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษาขนาดใหญ่ ปีนี้มีนักเรียนอยู่ทั้งหมดจำนวน 2,389 คน และมีเด็กเล็กอยู่ประมาณ 300 คน ซึ่งเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่ามีเด็กนักเรียนของโรงเรียนเป็นไข้เลือดออก 3 คน โดยเมื่อผู้ปกครองแจ้งให้ทางโรงเรียนทราบก็ได้ให้หยุดเรียนไปรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จนขณะนี้อาการหายเป็นปกติสามารถกลับมาเรียนได้แล้ว ดังนั้นทางโรงเรียนวัดสระแก้วจึงได้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก โดยในช่วงทุกวันศุกร์ จะมีการรณรงค์ 5 ป. 1 ข. คือ ปิดภาชนะน้ำกิน น้ำใช้ให้มิดชิดหลังการตักใช้น้ำทุกครั้ง เพื่อ ป้องกันยุงลายลงไปวางไข่, เปลี่ยนน้ำในแจกัน ถังเก็บน้ำ ทุก 7 วันเพื่อตัดวงจรลูกน้ำที่จะกลายเป็นยุง, ปล่อยปลากินลูกน้ำ ในภาชนะใส่น้ำถาวร เช่น อ่างบัว ถังซีเมนต์เก็บน้ำขนาดใหญ่, ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมให้ปลอดโปร่ง โล่ง สะอาด ลมพัดผ่าน ไม่เป็นที่เกาะพักของยุงลาย และปฏิบัติเป็นประจำจนเป็นนิสัย ส่วน 1 ข. คือ ขจัดไข่ยุงลายให้หมด ส่วนเด็กเล็กที่นอนช่วงกลางวัน ก็จะให้นอนในห้องที่มีมุ้งลวดปิดมิดชิด เพื่อไม่ให้ยุงลายสามารถเข้าไปกัดเด็กได้

                ด้านนายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูฝนนี้ ถือว่าเป็นช่วงที่ยุงลายจะขยายพันธุ์ได้มากที่สุด ซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดอัตราเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในเด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาล ซึ่งอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม และมีภูมิคุ้มกันน้อย จะมีอัตราเสี่ยงเป็นโรคไข้เลือดออกมาก ทั้งนี้จากสถิติตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงวันที่ 4 กรกฎาคม 2562 ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้ว จำนวน 3,195 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 121.24 ต่อประชากรแสนคน มีรายงานเสียชีวิตแล้ว 1 ราย โดยอำเภอที่พบผู้ป่วยมากที่สุด 3 อันดับแรกคือ อ.เสิงสาง 440 ราย อ.สูงเนิน 293 ราย และ อ.โนนแดง 61 ราย กลุ่มอายุที่พบป่วยไข้เลือดออกมากที่สุด คืออายุระหว่าง 10-14 ปี ดังนั้นในช่วงนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา จึงได้ประกาศแจ้งให้โรงเรียนต่างๆ ทั่วทั้งจังหวัด เร่งรณรงค์กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และเฝ้าระวังเด็กที่ป่วยเป็นไข้ขึ้นสูงอย่างเข้มงวด หากตรวจพบเด็กเป็นไข้เลือดออก ให้รีบนำส่งแพทย์ทันที และประสานหน่วยงานองค์กรปกครองท้องถิ่นให้มาฉีดพ่นหมอกควันกำจัดยุงลายในโรงเรียนทันที เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกในพื้นที่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ