ข่าว

ขนกัญชาหาเงินคลอดลูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครพนม - คมข่าวทั่วไทย

 

 วันที่ 20 มิถุนายน 2562 ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 235(ตชด.235) อ.ธาตุพนม จ.นครพนม  พ.ต.อ.สิปปนันท์  สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด. 23 ในฐานะผู้บังคับบัญชา มอบหมายให้  พ.ต.ท.สมภพ อ่อนสิน รอง ผกก.ตชด.23  พร้อมด้วย  พ.ต.ต.สุรพร  บุญสะอาด ผบ.ร้อย ตชด.235 ประสานงานร่วมกับ นาวาเอก อภิชาติ แก้วดวงเทียน ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม กองทัพเรือ (ผบ.นรข.เขต นครพนม) ร่วมกับ ตชด.235 ชุดปฏิบัติการข่าวปราบปรามยาเสพติด สนธิกำลังทหาร และ นรข.  แถลงการจับกุมขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ คือ ท้าวแส็ก กิ่งสะอาด อายุ 19 ปี  พร้อมด้วย ท้าวเอ๋ จะเลินทัด อายุ 21 ปี เป็นชาวลาวบ้านปากเซ เมืองหนองบก แขวงคำม่วน สปป.ลาว  มีของกลางกัญชาอัดแท่ง จำนวน 2 กระสอบ ตรวจนับได้ จำนวน 100 แท่ง แท่งละ ประมาณ 1 กิโลกรัม รวม 100 กิโลกรัม  มูลค่าไม่ต่ำกว่า 2  ล้านบาท พร้อมเรือกีบติดเครื่องยนต์เพลายาว จำนวน 1 ลำ

 

 

 

โดยเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ภายหลังมีการสืบทราบว่า ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ จะลักลอบลำเลียงขนส่งยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน ข้ามมายังฝั่งประเทศไทย  จึงวางแผนร่วมกับ นรข.  และลงพื้นที่ลาดตระเวน บริเวณบ้านคับพวง หมู่ 4 ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม ตามที่สายรายงานว่าคนร้ายจะขนยาเสพติดขึ้นฝั่งบริเวณนี้  

กระทั่งช่วงเวลาฟ้าใกล้สาง มีเรือกีบเพลายาวติดเครื่องยนต์ แล่นตัดแผ่นน้ำจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เข้าเทียบท่าท้ายหมู่บ้าน โดยมีชายสองคนในเรือ ช่วยกันเร่งโยนวัตถุต้องสงสัยขึ้นริมฝั่ง เจ้าหน้าที่ นรข. จึงนำเรือตรวจการณ์ดับเครื่องยนต์ลอยประกบเรือของคนร้าย พร้อมแสดงตนเพื่อจับกุม ก่อนจะนำตัวไปสอบสวนหารายละเอียด

จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้งสองรับสารภาพว่า รับจ้างจากนายทุนชาวลาว ให้นำกัญชามาโยนทิ้งไว้ที่ริมฝั่งท้ายหมู่บ้านคับพวง ได้ค่าจ้าง  10,000 บาท เคยทำมาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งจะฉวยโอกาสนำเข้าช่วงกลางดึกใกล้ฟ้าสว่าง เพราะเป็นเวลาที่ชาวประมงพื้นบ้านออกหาปลากัน และบริเวณดังกล่าวห่างไกลชุมชน  โดย ท้าวเอ๋  จะเลินทัด อายุ 21 ปี หนึ่งในผู้ต้องหา เปิดปากว่าจะแบ่งเงินค่าจ้างกันคนละ 5,000 บาท อ้างจะนำเงินไปใช้จ่ายในการคลอดลูก เพราะภรรยาตั้งท้องได้ 3 เดือน ด้วยความย่ามใจว่ารอดมาแล้วถึง 2 ครั้ง จึงลงมือรับจ้างขนเป็นครั้งที่สาม กระทั่งถูกจับกุมดังกล่าว   

 

 

 

ขนกัญชาหาเงินคลอดลูก

 

 

 

 อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ จะได้มีการสืบสวนสอบสวนขยายผล สาวถึงเครือข่ายชาวไทย ว่าเชื่อมโยงกับขบวนการไหนบ้าง พร้อมมาตรการในการสกัดกั้นปราบปราม เขตล่อแหลมพื้นที่ชายแดน รวมถึงจุดเสี่ยงริมโขง โดยเฉพาะบ้านคับพวง ต.น้ำก่ำ เป็นจุดที่ขบวนการค้ายาเสพติด หนีการไล่ล่าของเจ้าหน้าที่มาจากด้านทิศเหนือของจังหวัดนครพนม ประกอบกับชัยภูมิดังกล่าวมีเกาะแก่งหินขวางลำน้ำ ยากที่เรือของเจ้าหน้าที่จะแล่นได้ทัน แต่ก็มีการตรวจยึดยาเสพติดบริเวณนี้ได้บ่อยครั้ง ช่วงต้นปีมีการตรวจยึดกัญชาในจุดดังกล่าวเกือบ 1 ตัน

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ