ข่าว

เอาผิดแพ่งและอาญา เครนถล่มใส่ รร.อัสสัมชัญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯกทม. แจงอาคารที่เกิดเหตุผิดก.ม.-ไม่ได้รับอนุญาต ออกคำสั่งระงับตั้งแต่ 1 เม.ย.แล้ว แต่ยังฝ่าฝืน ด้านเด็กนร.ยังสาหัส 1 ราย แพทย์เฝ้าระวังเลือดออกในสมอง

 

              เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 19 มิถุนายน 2562 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รุดตรวจสอบที่เกิดเหตุเครนถล่มใส่หลังคาอาคารโรงยิมโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ จนทำให้เด็กนักเรียนได้รับบาดเจ็บจำนวน 10 คนนั้น โดยผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อเวลา 10.00 น. ซึ่งอาคารจุดเกิดเหตุแต่ก่อนเป็นคอนโดมิเนียม โดยขณะนี้มีการขออนุญาตจากสำนักการโยธาเพื่อจะขอปรับปรุง ซึ่งหลังจากการตรวจสอบนั้นพบว่ามีการต่อเติม รวมทั้งดัดแปลงอาคาร จึงถือว่าผิดกฎหมายและไม่ได้ออกใบอนุญาตให้ดำเนินการ จากนั้นทางสำนักการโยธาจึงเดินทางไปตรวจกับทางสำนักงานเขตอีกครั้ง แต่ปรากฏว่าไม่ถูกต้องตามระเบียบ ทาง ผอ.เขตบางรัก จึงออกคำสั่งระงับการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งมาตรวจอยู่เป็นระยะๆ นอกจากนี้โดยก่อนเกิดเหตุทาง พ.ต.อ.กานต์ ธรรมเกษม รอง ผบก.น.6 และพ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.บางรัก ได้เดินทางมาตรวจสอบเส้นทางเนื่องจากผู้นำของต่างประเทศต่างๆจะเข้ามาประชุมในวันที่ 22-23 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ก่อนพบคนงานประมาณ 80 ราย จึงเกิดข้อสงสัยก่อนทำการถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน

 

 

 

              พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่า โดยระหว่างนี้ ทาง พ.ต.อ.ดวงโชติ จะเรียกคนงานทั้งหมดมาสอบสวน หากพบว่าไม่มีใบอนุญาต หรือเป็นคนงานจากประเทศเพื่อนบ้านที่ไม่มีใบอนุญาตจะดำเนินการให้ถึงที่สุด ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จะลงพื้นที่ตรวจสอบโดยคาดว่าใช้เวลาเพียง 30 นาทีจะแล้วเสร็จ ในส่วนของเครน และนั่งร้านนั้นจะต้องเร่งเอาลงให้เร็วที่สุดเพื่อป้องกันเหตุซ้ำซ้อน นอกจากนี้ตนได้ประสานกับทาง พ.ต.อ.ดวงโชติ ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในทุกข้อหา อาทิ ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน และขออนุญาตไม่ถูกต้อง นอกจากนี้ตนได้ให้สัญญากับทางโรงเรียนไปแล้วว่า หลังจากนี้อาคารดังกล่าวจะถูกระงับการปฏิบัติหน้าที่ แม้จะตอกตะปูเพียงตัวเดียวก็ไม่ได้ หากมีการฝ่าฝืนจะดำเนินการทั้งหมดกับทางเขตฯ เพราะเป็นความเดือดร้อนของสังคม

              พล.ต.อ.อัศวิน นอกจากนี้ตนทราบจากวงในมาว่า อาคารจุดเกิดเหตุจะมีการปรับปรุงเป็นโรงแรม ซึ่งทางเจ้าของอาคารได้เคยเข้ามาเจรจากับทางโรงเรียนถึง 2-3 ครั้ง ซึ่งมีการขอโทษและรับปากว่าจะเร่งแก้ไข ตนเล็งเห็นว่า ควรจะดำเนินการทางกฎหมายและเหตุการณ์เช่นนี้จะต้องไม่เกิดขึ้นอีก โดยหลังจากที่ทาง พฐ. ลงพื้นที่เก็บรวบรวมพยานหลักฐาน ตนจะประสานให้ทางสำนักการโยธา วิศวกร และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกันยกเครนลงและนั่งร้านที่ยื่นออกจากตัวอาคารออกทั้งหมดเพื่อป้องกันเหตุซ้ำซ้อน

              “นักเรียนหญิงที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 10 ราย ทางแพทย์อนุญาตให้กลับที่พักแล้ว 9 ราย เหลือเพียง 1 ราย ที่ได้รับผลกระทบที่บริเวณศีรษะ โดยทางแพทย์ที่โรงพยาบาลเลิดสิน ต้องเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิดและตรวจระบบสมองอย่างละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ทางโรงเรียนได้ประกาศหยุดเรียนในวันที่ 20 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ เป็นระยะเวลา 1 วัน” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

 

 

เอาผิดแพ่งและอาญา เครนถล่มใส่ รร.อัสสัมชัญ

 

 

 

              ด้านคุณพ่อวินัย ฤทธิ์บุญชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอัสสัมชัญ เปิดเผยว่า เหตุที่เกิดขึ้นไม่ใช่ครั้งแรก เกิดมา 3-4 ครั้งแล้ว แต่ไม่ได้หนักขนาดนี้ ซึ่งก่อนที่จะมีการก่อสร้างก็ได้มีการเจรจาตกลงกันแล้วว่า จะทำการป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย หรือให้ทางโรงเรียนได้รับผลกระทบ ไม่ว่าเรื่องเสียงหรือเรื่องการปิดกั้นสิ่งของต่างๆที่จะตกหล่นลงมา หลังเกิดเหตุก็มีการพูดจากันตลอด จนครั้งหลังสุดได้มีการประชุมพูดคุยกันเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีตัวแทนจากเขตบางรัก เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางรัก ตัวแทนจากบริษัทก่อสร้าง ซึ่งการประชุมทุกครั้งทางโรงเรียนได้ทำบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรไว้เป็นหลักฐานทุกครั้ง จนกระทั่งมาเกิดเหตุในวันนี้ โดยก่อนหน้านี้ได้เคยแจ้งทางเขตบางรักไปแล้ว แต่ทางฝ่ายโยธาเขตบางรักได้แจ้งว่าเป็นเพียงวัสดุที่ตกหล่นลงมาซึ่งเป็นความเสียหายทางแพ่ง ทางบริษัทรับผิดชอบอยู่แล้ว ถ้าไม่เสียชีวิตก็คงไม่มีปัญหาอะไร

              ขณะที่นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมทีมงานเข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ที่สนามบาส รร.อัสสัมชัญคอนแวนต์ โดยระบุว่า ทางเขตบางรักไม่ได้เพิกเฉยต่อเหตุการณ์ตามที่เป็นข่าว โดยอาจารย์โรงเรียนเข้าร้องเรียนต่อสำนักงานเขตจริง และเมื่อวันที่ 1 เมษายน สำนักงานกรุงเทพมหานครมีคำสั่งห้ามโรงแรม ดำเนินการใดๆไปแล้ว เพราะตรวจสอบการดำเนินงานผิดจุดประสงค์ที่แจ้งไว้กับสำนักงานเขตฯ คือที่ยื่นขอไว้เป็นการซ่อมแซม แต่ตรวจสอบพบเป็นการปรับปรุง เมื่อเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น ทางโรงแรมได้อ้างว่าเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากความพยายามจะติดตั้งแผงเหล็กนิรภัยที่ใช้กั้นส่วนที่ทำงานก่อสร้าง เบื้องต้นทางกรุงเทพมหานครจะรวบรวมหลักฐานทั้งหมดก่อนเดินทางแจ้งความกับตำรวจ สน.บางรัก เพื่อดำเนินคดีทางแพ่งและอาญา กับทางบริษัทก่อสร้าง ในข้อหา “กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหาย และความผิดตาม พ.ร.บ.อาคาร” ต่อไป

              รายงานข่าวระบุว่า สำหรับเด็กนักเรียนหญิงที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 10 คน นั้นหลังจากถูกนำตัวส่ง รพ.เลิศสิน 7 คน และ รพ.เซนหลุยส์ 3 คน ล่าสุดทางแพทย์ได้ทำการตรวจร่างกายผู้บาดเจ็บทั้งหมดแล้วอนุญาตให้กลับบ้านได้จำนวน 9 คน ส่วนอีก 1 คนนั้นยังต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อยู่คือ ด.ญ.พรทิพย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 14 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ ที่ถูกแผ่นเหล็กตกใส่ กระแทกศีรษะบริเวณเหนือกกหูซ้ายและท้ายทอย กะโหลกศีรษะร้าวและหมดสติ แพทย์ต้องดูแลใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เฝ้าระวังเลือดออกในสมอง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ