ข่าว

"ศรีสุวรรณ" สื่อถึงใคร "อีแอบคอยเชลียร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ จรรยา" ออกแถลงการณ์ คัดค้านนำนักกฎหมายไร้หลักการเข้าร่วม "ครม.ประยุทธ์"

 

              วันที่ 15 มิ.ย. 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกแถลงการณ์ ความว่า ตามที่ปรากฎเป็นข่าวในสื่อสารมวลชนเป็นการทั่วไปว่า คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งประยุทธ์-1 จะมีการดึงนักกฎหมายไร้หลักการคนเดิมมาร่วมเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายนั้น

              สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ติดตามพฤติการณ์ของบุคคลดังกล่าวมาโดยตลอด แล้วเห็นว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดึงบุคคลดังกล่าวมาร่วม ครม.อีกครั้ง จะทำให้ภาพลักษณ์และความสง่างามของคณะรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนหมดสิ้นลง ทั้งนี้บุคคลที่จะเข้ามาร่วมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ควรเป็นตัวแทนของประชาชนที่ผ่านการเลือกตั้งตามครรลองประชาธิปไตย ไม่ใช่เป็นอีแอบคอยเชลียร์ หรือแก้ต่างให้กับรัฐบาลโดยไม่ยืนอยู่บนหลักกฎหมายของบ้านเมือง แต่มุ่งแต่จะอธิบายหลักกฎหมายให้ผิดเพี้ยนเพื่อหวังเอาใจผู้มีอำนาจเท่านั้น ซึ่งเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจของบรรดานักกฎหมายที่ยึดมั่นในหลักการและผดุงความเป็นธรรมทั่วประเทศ

              ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่บุคคลดังกล่าวมาดำรงตำแหน่งเสนาบดีได้นั้นไม่เคยเลยสักครั้งที่จะผ่านกระบวนการการเลือกตั้งตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ แต่กลับได้ดิบได้ดีเพราะอาศัยเป็นนักกฎหมายที่คอยหาช่องว่างทางกฎหมาย เพื่ออธิบายหรือแก้ไขให้เป็นไปตามความต้องการของผู้มีอำนาจแต่ละยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็นช่วงประชาธิปไตยเต็มใบ ครึ่งใบ หรือเผด็จการ โดยไม่คำนึงว่าจะถูกก่นด่าจากสังคมอย่างไร หรือไม่

              ปัจจุบันถ้านายกรัฐมนตรียอมรับว่าเป็นยุคของการปฏิรูปการเมืองจริง ตามปณิธาน ก็ไม่ควรนำบุคคลประเภทดังกล่าวมาร่วม ครม. อันจะเป็นตัวถ่วงทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลติดลบได้เร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ยังมีนักกฎหมายที่เก่ง ฉลาด และมีประสบการณ์ทางการบ้านการเมืองที่มีคุณธรรมสูงอีกมากมายให้นายกรัฐมนตรีได้จิ้มเลือกในกลุ่ม ส.ส. 254 คนที่มีอยู่ในฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาล ดังนั้น นายกรัฐมนตรีจึงไม่ควรเลือกนักกฎหมายที่ไร้หลักการและไม่ผ่านการเลือกตั้งมาเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายยกฎหมายให้ประชาชนเขาด่าทั้งประเทศอีกต่อไป

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ