ข่าว

ลงอาญา 1 ปี"ไต้ฝุ่น"รีวิวเมจิกสกิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไต้ฝุ่น"รับสารภาพ ร่วมลง IG โฆษณา Slim Milk เมจิกสกิน ลดอ้วน ขัดกฎหมาย อย. ศาลลดโทษจากคุก 1 ปี ปรับ 3 หมื่น เป็นรอลงอาญาให้โอกาสกลับตัว

 

11 มิถุนายน 2562   ที่ศาลแขวงพระนครใต้ ถ.เจริงกรุง  72   พนักงานอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง 4 ได้นำตัว "นายกนกฉัตร มรรยาทอ่อน" หรือไต้ฝุ่น KPN นักร้องและดาราวัยรุ่น อายุ 28 ปี มายื่นฟ้องคดีด้วยวาจา  

 

เป็นจำเลยในความผิดฐานโฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 มาตรา 40,70 และประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เรื่องหลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ. 2561 ข้อ 4 (6) และบัญชีแนบท้ายของประกาศดังกล่าว

 

ซึ่งหลังจากที่ "นายกนกฉัตร" ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน กองบังคับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) รับทราบข้อกล่าวหาจากกรณีร่วมโฆษณาคุณประโยชน์ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเมจิกสกินในกลุ่มอาหารเสริมชื่อ "Slim Milk" แล้ว นายกนกฉัตรหรือไต้ฝุ่น ก็ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

 

โดยอัยการนำตัวมายื่นฟ้อง ระบุพฤติการณ์สรุปว่าประมาณเดือน ส.ค.60 วันใดไม่ปรากฏชัด "นายกนกฉัตร" จำเลย ได้บังอาจโฆษณาคุณประโยชน์ หรือสรรพคุณของอาหารชื่อ "Slim  Milk" ผ่านช่องทางออนไลน์ในอินสตราแกรม (Instagram) ด้วยข้อความว่า "สวัสดีครับ ผมไต้ฝุ่น KPN วันนี้ผมมีผลิตภัณฑ์มาแนะนำให้กับทุกท่านนะครับ Slim Milk ส่วนผสมนี้ทำให้เราผอม ผอมได้จริงๆนะครับ ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ปลอดภัยมาจากสมุนไพร 100% เพราะฉะนั้นเรื่องโยโย่เอฟเฟคไม่มีแน่นอน เพราะเราไม่ได้ทำมาจากสารเคมีนะครับ สามารถลดไขมันสะสมพุงได้ ใครที่หาตัวช่วยลดน้ำหนัก ลดความอ้วนนะครับ ผมแนะนำเลย Slim Milk"

 

ข้อความดังกล่าว เป็นการโฆษณาว่าผลิตภัณฑ์นั้นสามารถลดน้ำหนัก ลดความอ้วนไม่โยโย่ อันเป็นการต้องห้ามไม่ให้โฆษณาตามประกาศ อ.ย.เรื่องหลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ. 2561 ข้อ 4 (6) ประกอบบัญชีแนบท้ายของประกาศฯ ซึ่งเป็นการโฆษณาคุณประโยชน์ หรือสรรพคุณของอาหาร อันเป็นการหลอกลวงให้หลงเชื่อโดยไม่สมควร เหตุเกิดที่แขวงสีลมเขตบางรัก กทม. โดยเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.62 เวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา "นายกนกฉัตร" จำเลยได้เข้าพบพนักงานสอบสวน ซึ่งได้แจ้งข้อกล่าวหาและทำการสอบสวนแล้ว ในชั้นสอบสวยก็ให้การรับสารภาพโดยระหว่างสอบสวนไม่ถูกควบคุมตัว

 

ซึ่งศาลประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ. 1297/2562 โดยศาลอ่านและอธิบายคำฟ้องให้จำเลยฟัง และได้ดำเนินกระบวนการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพที่ได้อธิบายสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมาย รวมทั้งแนวทางในการบรรเทาความเสียหายกรณีหากมีผู้เสียหายให้จำเลยทราบแล้ว "นายกนกฉัตร" จำเลย ก็ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา 

 

ศาลจึงได้มีคำพิพากษาว่า การกระทำของ"นายกนกฉัตร" จำเลย เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหารฯ มาตรา 40,70 ตามฟ้องโจทก์ให้จำคุก 1 ปี และปรับเป็นเงิน 30,000 บาท

 

จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลยเป็นเวลา 6 เดือนและปรับเป็นเงิน 15,000 บาท

 

โดยเมื่อพิเคราะห์ถึงพฤติการณ์แล้วจำเลยไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน ศาลจึงเห็นสมควรให้โอกาสกลับตัวเป็นพลเมืองดี ดังนั้นโทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับก็ให้ดำเนินการกักขังแทนค่าปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29, 30

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลมีคำพิพากษาดังกล่าวแล้ว "นายกนกฉัตร" จำเลยก็ได้ชำระค่าปรับตามคำพิพากษาดังกล่าว

 

จากนั้นเมื่อเวลา 17.00 น. "นายกนกฉัตร" หรือไต้ฝุ่น KPN เปิดเผยว่า ตนรู้สึกผิด ถ้าในอนาคตมีการติดต่องานมาก็ต้องตรวจสอบให้เข้มงวดกว่าเดิม แม้จะรู้สึกโล่งใจแต่ก็รู้สึกผิดอยู่ ต่อไปนี้ต้องระมัดระวังให้มากขึ้น มีสติมากขึ้น ส่วนผลกระทบตอนนี้น่าจะเป็นเรื่องความรู้สึก ตนรู้พร้อมทุกคนว่าเป็นผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย จึงได้บอกกับ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ว่ายินดีจะให้ความร่วมมือ เพราะเกิดจากการกระทำของเรา และยินดีจะเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย 

 

"ฝากถึงเพื่อนๆน้องๆนักแสดง คิดว่างานรีวิวคงมีมาเรื่อยๆ ก่อนที่จะรีวิวอะไรต้องตรวจสอบให้เข้มข้น เราไม่มีทางรู้ว่าของมี อย.จริงหรือปลอม ถ้าเป็นไปได้อาจต้องส่งให้ อย.ตรวจสอบ อย่างน้อยอย่าตัดสินใจเอง ให้ทางผู้ใหญ่หรือ อย.ช่วยตัดสินใจ" ไต้ฝุ่น KPN ระบุ

 

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ