ข่าว

ศาลยกฟ้อง "เอกชัย-โชคชัย" แจ้งความเท็จ ผบ.ทบ.กบฏ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลแขวงพระนครเหนือ ยกประโยชน์ความสงสัย "เอกชัย-โชคชัย" พ้นผิดข้อกล่าวหา เจ้าตัวระบุคลิปเสียงสัมภาณ์ ผบ.ทบ.ตอบนักข่าวไม่รับรองการรัฐประหารซ้ำ ไม่มีตัดต่อ

 

          10 มิ.ย.62 - ที่ศาลแขวงพระนครเหนือ ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 09.00 น. ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.8327/2561 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายเอกชัย หงส์กังวาน อายุ 42 ปี และ นายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ อายุ 42 ปี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย , ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานอัยการ ผู้ว่าคดี พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย , ผู้ใดรู้ว่าไม่ได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แล้วแจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่าได้มีการกระทำความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137 , 172 , 173

 

          กรณีสืบเนื่องจากฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีกับ นายเอกชัย และ นายโชคชัย ที่ทั้งสองได้แจ้งความไว้ที่ สน.ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 19 ต.ค.61 กล่าวหา พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในข้อหากบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 กรณี ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน วันที่ 17 ต.ค.61 ที่ถามว่าในอนาคต จะมีการทำรัฐประหารอีกหรือไม่ ซึ่งผบ.ทบ. ระบุว่าหากการเมืองไม่เป็นเหตุให้เกิดจลาจล ก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น

 

          โดยวันนี้ นายเอกชัย และ นายโชคชัย เดินทางมาขึ้นศาลด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ซึ่ง นายเอกชัยได้เดินทางมาด้วยรถสาธารณะ Grab Taxi

 

          ขณะที่ ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์และจำเลยนำสืบแล้ว เห็นว่าพยานหลักฐานโจทก์ยังไม่เพียงพอฟังได้ว่าจำเลยกระทำความผิดตามฟ้อง ยกประโยชน์ความสงสัยให้แก่จำเลย พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งสอง

 

          ซึ่งภายหลังฟังคำพิพากษาแล้ว นายเอกชัย เปิดเผยว่า คดีนี้เราถูกแจ้งความในข้อหาตามมาตรา 137, 172, 173 ฐานแจ้งความเท็จ โดยศาลได้พิเคราะห์แล้วว่า คลิปสัมภาษณ์ของ ผบ.ทบ. เป็นการให้สัมภาษณ์จริงไม่ได้มีการตัดต่อ.

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ