ข่าว

"ศาลปค."ไม่รับฟ้อง"เรืองไกร"ฟ้องถอนมติกกต.ตีตกสอบบิ๊กตู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลปค.ไม่รับฟ้องเรืองไกรฟ้องถอนมติกกต.ตีตกสอบปม บิ๊กตู่ชี้การวินิจฉัยกกต.ปมข้อร้องเรียน บิ๊กตู่ เปิดสื่อโซเชียล ส่งสารกับสาธารณะขัดรธน.หรือไม่เป็นอำนาจศาล

 

5 มิถุนายน 2562 ที่ศาลปกครอง ถ.แจ้งวัฒนะ  ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามศาลปกครองชั้นต้นให้ยกฟ้อง คดีที่ "นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" ทีมกฎหมายอดีตพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ยื่นฟ้อง "คณะกรรมการการเลือกตั้ง" (กกต.)  

 

ขอให้เพิกถอนมติ กกต.ที่วินิจฉัยไม่รับข้อร้องเรียนของนายเรืองไกร ตรววจสอบการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดช่องทางสื่อสารกับสาธารณชนในรูปแบบ เฟซบุ๊ก (Facebook) , อินสตาแกรม (Instagram) , ทวิตเตอร์ (twitter) รวมถึง เว็บไซต์ส่วนตัว ถือว่าเข้าข่ายการเป็นเจ้าของกิจการสื่อมวลชนใดๆ หรือไม่

 

โดย "กกต." ผู้ถูกฟ้อง วินิจฉัยว่ากรณีของ พล.อ.ประยุทธ์ เปิดช่องทางสื่อสารกับสาธารณชนในรูปแบบต่างๆ ไม่ถือว่าเข้าข่ายการเป็นเจ้าของกิจการสื่อมวลชนใดๆ อันจะมีผลเป็นการเข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่รับกรณีตามหนังสือของ "นายเรืองไกร" ผู้ฟ้องไว้พิจารณา 

 

เมื่อ "นายเรืองไกร" นำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ซึ่งเป็นศาลปกครองชั้นต้น ก็ได้มีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา "นายเรืองไกร" ผู้ฟ้องจึงยื่นคำร้องอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด


โดย "ศาลปกครองสูงสุด" วินิจฉัยข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว เห็นว่า ศาลรัฐธรรมนูญเป็นองค์กรที่มีอำนาจหน้าที่ในการวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวด้วยเหตุขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 และมาตรา 210 


ดังนั้น "กกต." ผู้ถูกฟ้อง จึงมีอำนาจที่จะพิจารณาวินิจฉัยว่า กรณีใดที่จะต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ การที่ "กกต." ผู้ถูกฟ้อง มีมติไม่รับกรณีตามหนังสือของ "นายเรืองไกร" ผู้ฟ้อง จึงเป็นการใช้อำนาจของ "กกต." ผู้ถูกฟ้อง อันเป็นกระบวนการ และขั้นตอนที่บัญญัติไว้เป็นการเฉพาะในรัฐธรรมนูญ 

 

ข้อพิพาทนี้ จึงไม่ใช่คดีปกครองที่อยู่ในอำนาจพิพากษาของศาลปกครอง "ศาลปกครองสูงสุด" จึงมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลาง ไม่รับคำฟ้องของ "นายเรืองไกร" ไว้พิจารณา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามศาลปกครองชั้นต้นในการอุทธรณ์คดีนี้แล้ว คดีที่ฟ้อบจึงถือเป็นการสิ้นสุดขั้นตอนตามกฎหมาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ