ข่าว

สวดพระอภิธรรมศพ "ป๋าเปรม" คืนที่ 5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โปรดเกล้าฯ สวดพระอภิธรรมศพ"ป๋าเปรม" คืนที่5 "บิ๊กตู่-อจ.น้อง-บิ๊กป๊อก"ร่วมงาน "นิพนธ์"เตรียมทำหลักสูตรท้องถิ่นเผยแพร่ผลงาน-บูรณะบ้านศรัทธาศูนย์กลางรวบรวมประวัติ

 

                วันที่ 31 พ.ค. 2562 ที่พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ซึ่งเป็นวันที่ 5 ของพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมศพ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ตลอดทั้งวันยังคงมีบุคคลสำคัญ คณะบุคคล ผู้นำหน่วยทหาร ผู้แทนบุคคลสำคัญจากต่างประเทศ ทูตานุทูตประเทศต่างๆ และประชาชนที่เคารพรักพล.อ.เปรม เดินทางมาเคารพศพพล.อ.เปรม และนำพวงหรีดมาแสดงความไว้อาลัยอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เวลา 15.00 - 18.00 น. ก่อนเริ่มพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมศพในเวลา 19.00 น. และอนุญาตให้เข้าไปเคารพศพอีกครั้งอีกหลังเวลา 19.30 น. ภายหลังเสร็จพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมจนถึงวันครบพิธีบำเพ็ญกุศล 100 วัน 

 

 

 

                ต่อมาเวลา 19.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ รักษาการประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปในการพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมศพ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษรวมถึงมีบุคคลสำคัญ อาทิ นายศุภชัย ภู่งาม องคมนตรี นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี นายอำพน กิตติอำพน องคมนตรี พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แบะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภรรยา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ อดีตประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  

                นายก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 2558 พล.อ.มงคล อัมพรพิสิฏฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด (อดีตผบ.ทสส.) พล.อ.อาชาไนย ศรีสุข รองปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ตลอดจนประชาชนที่เคารพรักพล.อ.เปรมมาร่วมไว้อาลัยและร่วมรับฟังพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมศพ

 

 

สวดพระอภิธรรมศพ "ป๋าเปรม" คืนที่ 5

 

 

                ด้านนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ตอนนี้สิ่งที่ดำเนินการอยู่คือแนวทางการสานต่อโครงการของพล.อ.เปรม เช่นโครงการสวนประวัติศาสตร์ โครงการรักษาผืนป่าชายเลน ซึ่งทางอบจ.สงขลาจะจัดอบรมเด็กนักเรียนชั้นประถม และชั้นมัธยมต้นทุกปีอยู่แล้ว ให้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ป่า ซึ่งพล.อ.เปรม เป็นประธานโครงการดังกล่าว สำหรับโครงการสวนประวัติศาสตร์ อยู่ระหว่างการนำของใช้ส่วนตัวของพล.อ.เปรมไปเก็บไว้ที่นั้น ซึ่งบางส่วนก็มีการเก็บรักษาเอาไว้บ้างแล้ว เช่นของที่ระลึกต่างๆ หนังสือสำคัญ รวมถึงของขวัญที่ พล.อ.เปรม ได้รับช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

                นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีบ้านศรัทธา ที่ชาวสงขลาสร้างไว้และมอบให้พล.อ.เปรม ซึ่งขณะนี้ได้มอบให้อบจ.สงขลาเป็นผู้ดูแลให้เป็นทรัพย์สินของอบจ.สงขลา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการบูรณะเพื่อทำเป็นศูนย์แสดงผลงานของพล.อ.เปรมโดยจะเป็นส่วนหนึ่งของบุคคลสำคัญ ที่เราจะนำมาจัดแสดงไว้ที่นี่ทั้งหมด เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ โดยจะรวบรวมประวัติผลงาน หลักคิดและวิธีดูงาน รวมถึงคำสอนของโดยถึงคำสอนของพล.อ.เปรมให้เด็กจ.สงขลาได้เรียนรู้และกำหนดให้เป็นหลักสูตรท้องถิ่น ซึ่งพล.อ.เปรม ก็เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่เราจะรวบรวมมาทั้งหมดเพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้รู้ว่าพล.อ.เปรมได้ทำอะไรเอาไว้กัยบ้านเมืองและจ.สงขลาบ้าง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ