ข่าว

เกาหลีเหนือยิงเป้าทูต-ส่งล่ามเข้าค่ายหลังซัมมิตหนสองเหลว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อเกาหลีใต้ตีข่าว เกาหลีเหนือสำเร็จโทษทูตพิเศษและทีมงานระดับสูง หลังประชุมสุดยอดเกาหลีเหนือ-สหรัฐ รอบสองที่เวียดนาม ล้มเหลว

.
หนังสือพิมพ์ โชซอน ในเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า นายคิม ฮย็อก ชอล ทูตพิเศษเกาหลีเหนือที่วางแผนประชุมสุดยอดครั้งที่สอง ระหว่างนายคิม จอง อึน  กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ที่กรุงฮานอยประเทศเวียดนาม ถูกประหารด้วยการยิงเป้า ฐานทรยศผู้นำสูงสุด 

 

 

สื่อเกาหลีใต้ อ้างแหล่งข่าวไม่เผยนามว่า คิม ฮย็อค ชอล ถูกยิงเป้าพร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงต่างประเทศ 4 คน ที่สนามบิน มิริม เมื่อเดือนมีนาคม  

คิม ฮย็อค ชอล เป็นทูตพิเศษฝ่ายเกาหลีเหนือ ที่รับหน้าที่ประสานเจรจากับ นายสตีเฟน บีกัน ก่อนการประชุมสุดยอดที่ฮานอยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 

ผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐ ออกจากเมืองหลวงเวียดนามโดยไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆเกี่ยวกับการยุติโครงการนิวเคลียร์ แลกกับการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร นับจากนั้น เกาหลีเหนือเพิ่มแรงกดดันด้วยการทดลองขีปนาวุธพิสัยใกล้สองครั้งในดือนนี้ 

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวขณะเยือนกรุงเบอร์ลินว่า ยังไม่ได้รับรายงาน และกำลังตรวจสอบ ส่วนกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ ซึ่งรับผิดชอบความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี ปฏิเสธแสดงความเห็น 

โชซอน อ้างแหล่งข่าวการทูตว่า นอกจากนี้ ชิน ฮเย ยอง ล่ามของนายคิม จอง อึน ถูกส่งเข้าค่ายเรือนจำ ฐานทำผิดพลาดในที่ประชุม โดยเธอไม่ได้แปลข้อเสนอใหม่ของคิม ขณะทรัมป์ประกาศว่า ไม่มีข้อตกลงใดเกิดขึ้นจากการประชุม ก่อนเดินออกจากโต๊ะเจรจา แต่ไม่ทราบว่าอะไรคือข้อเสนอใหม่ของผู้นำเกาหลีเหนือ 

คิม ยอง ชอล เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคกรรมกร ซึ่งเป็นคู่เจรจาประเด็นนิวเคลียร์กับ นายไมค์ ปอมเปโอ เป็นอีกคนที่ส่งไปค่ายแรงงาน 

 

  เกาหลีเหนือยิงเป้าทูต-ส่งล่ามเข้าค่ายหลังซัมมิตหนสองเหลว

 


อย่างไรก็ดี มีหลายครั้งที่รายงานเรื่องการสำเร็จโทษด้วยการประหารและขับจากตำแหน่งในเปียงยาง ทั้งจากสื่อและทางการเกาหลีใต้ พบว่าคลาดเคลื่อนหรือไม่เป็นความจริงในเวลาต่อมา 


อย่างไรก็ดี ข่าวนี้มีขึ้นขณะที่หนังสือพิมพ์ โรดอง ของเกาหลีเหนือ เตือนว่าเจ้าหน้าที่ที่ต่อต้านพรรคหรือต่อต้านการปฏิวัติ จะต้องถูกลงโทษอย่างเฉียบขาด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ