ข่าว

ยื่นหนังสือให้ระงับการเปิดประมูลขี้เถ้าลอย กฟผ.แม่เมาะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลำปาง - คมข่าวทั่วไทย

 

ทั้งนี้ก่อนยื่นหนังสือ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้มีการติดป้ายตามแยก ตั้งแต่ถนนผาลาด-แม่เมาะ ทางเข้าอำเภอแม่เมาะ จ.ลำปาง โดยมีข้อความว่า”ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.แม่เมาะ และเครือข่ายภาคประชาชน และกลุ่มองค์กรในอำเภอแม่เมาะ คัดค้านการประมูลขี้เถ้าลอย ผลพลอยได้จากการเผาถ่านหิน ในการผลิตกระแสไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ในวันที่24พ.ค.62” หลังจากนั้นได้มีการร่วมตัวเพื่อพูดคุยหาแนวทางในการเรียกร้องและคัดค้านการในการประมูลขี้เถ้าลอย และการทำ ค.1.โครงการโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทนเครื่องที่ 8-9  ที่จะเปิดให้ประชาชนอำเภอแม่เมาะ ได้แสดงความคิดเห็น หรือ ค1.ณ ห้องประชุมวิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการ กฟผ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ในวันที่13 ก.ค.2562 ที่จะถึงนี้

 

 

 

จากข้อตกลงดังกล่าวข้างต้นได้นำสู่ข้อสรุปจำนวน 3 ข้อ ดังนี้1. กฟผ. ไม่ขัดข้องที่จะนำเศษหินไปใช้กับประโยชน์ของส่วนรวม 2. ผวก. เห็นชอบและต้องการให้ทำแผนงานทั้ง 3 ตำบล เป็นแผนงาน 10 ปี 3. กฟผ.เห็นด้วยในหลักการทั้งสามข้อที่นำเสนอมา แต่ต้องไม่ขัดแย้งกับสัญญาเดิม ที่ กฟผ.ดำเนินการอยู่ และจะตรวจเช็คเรื่องอำนาจที่สามารถจัดสรรให้ได้อีกครั้ง จึงแจ้งให้ทราบทั้ง 3 ฝ่าย

ทั้งนี้มีข้อตกลง คือจะต้องไม่มีอุปสรรคใดๆ ที่เป็นเหตุให้การทำ ค.1 ของโรงไฟฟ้าทดแทน ต้องเลื่อนหรือยกเลิก กรณีเหตุการณ์ดังกล่าว ข้อตกลงตามข้างต้นถือว่ายุติ จึงทำให้การทำ ค.1-ค.2 และ ค.3 ได้ดำเนินการ ส่งผลให้โครงการ MMRP1 ขนาด655MV ผ่านทั้งหมด  มีชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้เดินทางชูป้ายข้อความ สนับสนุน บริเวณสนามหญ้าหน้าศาลากลางจังหวัดลำปาง ต่อมาเวลาผ่านไปนานนับปี ข้อตกลงหรือ MOU ที่ กฟผ.แม่เมาะ ได้ทำไว้กับผู้นำชุมชน สามารถทำได้เพียงข้อที่ 1และ  2  ส่วนข้อที่ 3. คือการขอซื้อขี้เถ้าลอยต่อ กฟผ.แม่เมาะ ในราคาส่วนลดมากกว่า 10% จำนวนโควต้า 30% ของยอดที่มีแต่ละปีนั้น ทาง กฟผ.แม่เมาะได้นำเสนอต่อ คณะกรรมการ กฟผ.แห่งประเทศไทยแล้ว

โดยคณะกรรมการมีหนังสือให้ กฟผ.แม่เมาะ กลับมาทบทวนใหม่ ไม่ให้ตามข้อตกลง และยังขายให้คู่ค้ารายอื่นที่ไม่ใช่ประชาชน ในพื้นที่ ที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก เท่ากับเป็นการหลอกประชาชนให้สนับสนุน การทำ ค.1-3 การสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะเครื่องที่ 4 - 7 (MMRP1) มีกำลังผลิตติดตั้ง 655 เมกะวัตต์

 

 

 

ยื่นหนังสือให้ระงับการเปิดประมูลขี้เถ้าลอย กฟผ.แม่เมาะ

 

ยื่นหนังสือให้ระงับการเปิดประมูลขี้เถ้าลอย กฟผ.แม่เมาะ

 

ในที่สุดทางชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จึงเรียกร้องตามที่ได้ทำ MOU  มีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 5 มกราคม2561 จนต่อมาวันที่ 11 ก.ค.2561 ศาลได้นัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุดยกคำร้อง ซึ่งประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อำเภอแม่เมาะ และชาวบ้านน้อมรับคำพิพากษาของศาล ที่ผ่านมา นับแต่มีการจัดตั้งโรงไฟฟ้าของ กฟผ.แม่เมาะ จนถึงปัจจุบัน คนอำเภอแม่เมาะ อดทน ต่อสู้ เสียสละ เพื่อการพัฒนา ยอมรับผลกระทบรอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เพื่อให้เป็นแหล่งผลิตพลังงานไฟฟ้าขนาดใหญ่ในภาคเหนือ เป็นสื่อกลางในการนำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ท้องถิ่น จะเห็นได้ว่าการสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะเครื่องที่ 4 - 7 (MMRP1) มีกำลังผลิตติดตั้ง 655 เมกะวัตต์ สร้างขึ้นเพื่อทดแทนโรงไฟฟ้าเดิมที่จะถูกปลดตามอายุการใช้งานมีกำหนดเริ่มจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ระบบไปยังภาคเหนือและเสริมการใช้ไฟฟ้าภาคกลางในปี 2562

ซึ่งจะทำให้โรงไฟฟ้าแม่เมาะมีกำลังผลิตรวม 2,275 เมกะวัตต์ คนอำเภอแม่เมาะก็สนับสนุนในการก่อสร้างโดยมีเงื่อนไขให้ กฟผ.แม่เมาะ ดูแลประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรง  ทางอ้อมอดทนต่อสู้กับผลกระทบ ที่ได้รับมาโดยตลอด ทั้งในเรื่องกลิ่น เสียง ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ผลกระทบจากการขนส่งขี้เถ้าลอย เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง คำนวณการขนส่งรถบรรทุกพ่วง ที่ขนขี้เถ้าลอย ในแต่ละวันประมาณ 200 คันต่อวัน ดังจะเห็นได้ว่าเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิต  และในการทำ ค.1 โครงการโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทน เครื่องที่ 8-9 ในวันที่ 13 ก.ค. 2562 ที่จะถึงนี้

ทางชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อ.แม่เมาะ จะได้มีการประชุมหารือกัน ร่วมกับเครือข่ายองค์กรภาคประชาชน ทั้ง 12 อำเภอเพื่อศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับคนลำปางต่อไป และเพื่อเป็นการแสดงความจริงใจ ในการช่วยเหลือ แก้ไขปัญหา หลากหลายด้าน ของ กฟผ.แม่เมาะ ทางชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อ.แม่เมาะ จึงขอให้ทาง กฟผ.แม่เมาะ ระงับการเปิดประมูลจำหน่ายขี้เถ้าลอย และ ระงับการทำ ค.1 โครงการโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทน เครื่องที่ 8-9 เอาไว้ก่อน เพื่อหาข้อสรุป และหาทางออกในการแก้ไขปัญหา ผลกระทบต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับชุมชน รวมไปถึงการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน โดยขอให้มีการดำเนินการซื้อขี้เถ้าลอยต่อ กฟผ.แม่เมาะ ในราคาส่วนลดมากกว่า 10% จำนวนโควต้า 30% ของยอดที่มีในแต่ละปี กรณีเกิดผลกำไรจะนำมาพัฒนาชุมชน ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความยั่งยืนทั้งอำเภอแม่เมาะ และลดผลกระทบจากคนเดือดร้อนทั้งทางตรงและทางอ้อม จากการขนขี้เถ้าลอยต่อไป

 

 

 

ยื่นหนังสือให้ระงับการเปิดประมูลขี้เถ้าลอย กฟผ.แม่เมาะ

 

 

 

นายประจักษ์ ชาติสืบ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่7ต.บ้าน อ.แม่เมาะ ได้เป็นตัวแทน ของชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.แม่เมาะ ได้ เปิดเผยว่า การยืนหนังสือถึงนายอำเภอแม่เมาะ และเรียกร้องเพื่อความยุติธรรมของคนอำเภอแม่เมาะ ที่ผ่านมานั้น ทงชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้เล็งเห็นว่า ทางกฟผ.แม่เมาะ ได้ผลประโยชน์จากการขายขี้เถ้าลอย มีเงินเข้าองค์กรเป็นจำนวนมาก ซึ่งทรัพยากรเหล่านั้นเป็นของคนอำเภอเมาะ แต่คนแม่เมาะ ได้รับผลกระทบมานานกว่า10ปี ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เช่น ถูกรถชนได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิตและที่สำคัญการที่ กฟผ.แม่เมาะ จะมีการเปิดประมูลขายตั๋วขี้เถ้าลอย และจะทำ ค.1 โครงการโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทนเครื่องที่ 8-9 ขอให้ระงับไว้ก่อน และมาประชุมหารือเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ อย่างชัดเจน ทั้งนี้ถ้าหาก กฟผ.แม่เมาะ ไม่สนใจที่จะดูแลหือแก้ไขปัญหา ทางชาวบ้านก็จะไม่สนับสนุนการทำ ค.1อย่างแน่นอน แต่ถ้า กฟผ.สนใจที่จะดูแลประชาชน ซึ่งทางชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ก็ยินดีที่จะสนับสนุนต่อไป

 

 

 

ยื่นหนังสือให้ระงับการเปิดประมูลขี้เถ้าลอย กฟผ.แม่เมาะ

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ