ข่าว

อัยการเสนอ 20 ปีแต่ศาลอินโดฯตัดสินประหารชาวฝรั่งเศสขนยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ศาลอินโดนีเซียตัดสินประหารชาวฝรั่งเศส ฐานลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศ 



เฟลิกซ์ ดอร์ฟิน ชาวฝรั่งเศสวัย 35 ปี ถูกจับกุมเมื่อเดือนกันยายนขณะหิ้วกระเป๋าเดินทางที่ภายในมียาเสพติดหนัก 3 ก.ก. รวมถึงยาอี และแอมเฟตามีน ที่สนามบินบนเกาะลอมบก แหล่งท่องเที่ยวดังใกล้กับเกาะบาหลี สถานที่ที่ชาวต่างชาติถูกจับกุมข้อหายาเสพติดอยู่เนืองๆ 

 

อัยการอินโดนีเซียเสนอให้ศาลลงโทษจำคุก 20 ปี แต่เป็นที่ทราบกันว่า ศาลมักตัดสินลงโทษมากกว่าที่เสนอ โดยผู้พิพากษาให้เหตุผลว่า ดอร์ฟินเกี่ยวข้องกับแก๊งยาเสพติดข้ามชาติ และปริมาณยาเสพติดที่ครอบครองก็เพิ่มน้ำหนักความผิด การกระทำของจำเลยอาจทำลายคนรุ่นใหม่อีกมากมาย  


นายดอร์ฟินเคยเป็นข่าวพาดหัวเมื่อเดือนมกราคม หลังหลบหนีออกจากเรือนจำตำรวจ ซ่อนตัวอยู่เกือบสองสัปดาห์ก็ถูกจับกุมตัวได้ ขณะตำรวจหญิงอินโดนีเซียคนหนึ่งถูกจับกุม ฐานรับใต้โต๊ะช่วยให้ดอร์ฟินหลบหนี  ไม่แน่ชัดว่าการหลบหนีจากเรือนจำ มีส่วนทำให้เขาถูกลงโทษหนักกว่าที่คาดด้วยหรือไม่ 

 

อัยการเสนอ 20 ปีแต่ศาลอินโดฯตัดสินประหารชาวฝรั่งเศสขนยา


ดอร์ฟิน ซึ่งมาจากเมือง Bethune ทางเหนือของประเทศ นั่งฟังคำพิพากษาด้วยสีหน้าสงบนิ่ง และไม่ได้พูดอะไรขณะเดินผ่านนักข่าว แต่ทนายของเขาบอกว่า ลูกความอยู่ในอาการช็อก ไม่ได้คาดคิดว่าจะถูกตัดสินประหาร เพราะอัยการเสนอลงโทษเพียง 20 ปี  ลูกความจะยื่นอุทธรณ์ พร้อมอ้างว่าเขาเป็นเหยื่อ ไม่รู้ว่าในกระเป๋าที่ถือมานั้นมีอะไรอยู่ 

อินโดนีเซียขึ้นชื่อมีกฎหมายเอาผิดคดียาเสพติดเข้มงวดที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง โทษหนักสุดคือประหารด้วยการยิงเป้า  และที่ผ่านมา ก็ประหารชาวต่างชาติที่กระทำผิดหลายคน 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ