ข่าว

พลิกขั้วที่ 3 ฝันที่ไม่เป็นจริงของ 'ทักษิณ-ธนาธร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท่ามกลางการแย่งชิงตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทย กับ พรรคพลังประชารัฐ

คอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3470 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 16-18 พ.ค.2562 โดย...เอราวัณ

 

พลิกขั้วที่ 3

ฝันที่ไม่เป็นจริง

ของ 'ทักษิณ-ธนาธร'

 

          ท่ามกลางการแย่งชิงตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทย กับ พรรคพลังประชารัฐ โดยฝ่ายพลังประชารัฐ ชัดเจนชู ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ เพื่อไทย ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หรือ ชัยเกษม นิติศิริ กลับมีแนวคิด “การเมืองขั้วที่ 3” ที่เสนอแนวใหม่เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ก้าวขึ้นสู่นายกฯ ให้จงได้

 

 

          แนวคิดการเมืองขั้วที่ 3 คือการยอมรับความจริงของฝั่งเพื่อไทยแล้วว่าโอกาสที่จะผลักดันตัวแทนของพรรคตนเป็นคู่ชิงนายกฯ นั้น “เป็นไปไม่ได้” จึงต้องยอมให้ “การเมืองขั้วที่ 3” มีโอกาสแย่งตั้งรัฐบาลกับ พล.อ.ประยุทธ์ โดยหาตัวแทนจากพรรคอื่นที่จะเพิ่มเสียงให้ฝ่าย เพื่อไทย-อนาคตใหม่ ตั้งรัฐบาลได้ แม้ต้องยอมให้พรรคอื่นเป็นนายกฯ จึงเกิดกระแสข่าวรอบใหม่ว่า “คนแดนไกล” เดินเกม ผลักดัน อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นคู่ชิงนายกฯ แม้ว่าพรรคภูมิใจไทยจะเป็นพรรคลำดับ 4 มีส.ส. เพียง 51 ที่นั่งก็ตาม

          ตามมาด้วยการประกาศอาสาตัวของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่เปิดยุทธศาสตร์ “ปิดสวิตช์ ส.ว.” และดันการเมืองขั้วที่ 3 โดยอาสาจะเป็นคนเจรจากับพรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทยด้วยตนเอง การเกิดการเมืองขั้วที่ 3 ได้ ต้องได้รับความเห็นพ้องจากทั้ง ประชาธิปัตย์ และ ภูมิใจไทย รวมทั้ง ส.ว.บางส่วน จึงจะสำเร็จเพราะการเลือกนายกฯ ต้องมีเสียงสนับสนุนไม่น้อยกว่า 376 เสียง จึงจะพลิกขั้วสำเร็จ แนวคิด “เชิดอนุทิน สู้กับลุงตู่” จึงห่างไกลความจริง

          “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล วันนี้คงฉลาดพอที่จะรู้ว่า ถ้าหลงใหลได้ปลื้มกับการเชิดของ “ทักษิณ-ธนาธร” และไม่สำเร็จ หายนะจะเกิดขึ้นกับทั้งธุรกิจของเขาและพรรคภูมิใจไทยโดยรวม “เสี่ยหนู”วันนี้ไม่ใช่ “เสี่ยหนู” ที่เป็น “เบบี๋”ทางการเมือง เหมือนกว่า 10 ปีก่อน ย่อมรู้ “อะไรเป็นอะไร”

          มวยหลักของประชาธิปัตย์ อย่าง บัญญัติ บรรทัดฐาน ออกมาสำทับอย่างชัดเจนว่า “เป็นไปไม่ได้” สำหรับการเมืองขั้วที่ 3 จึงเป็นการดับฝันของ “ทักษิณ-ธนาธร” โดยปริยาย                      

          เมื่อความฝัน ยังห่างจากความจริง ต้องติดตามต่อไปว่า “ทักษิณ-ธนาธร” จะพลิกเกมอย่างไรก่อนสิ้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นกำหนด “โหวตนายกรัฐมนตรี” เพื่อพลิกเกมให้มี “ส่วนแบ่งอำนาจ” หลังจากถูกยึดไปแล้ว 5 ปี เพราะ “มุก” ขั้วที่ 3 “ปิดสวิตช์ ส.ว.” ส่อแท้งตั้งแต่ก่อนเลือกนายกฯ ครั้นจะก่อม็อบกดดันก็ยังสร้างเงื่อนไขที่ทำให้คนในสังคมเห็นพ้องกันลำบาก  ด้วยยังมีคนส่วนหนึ่งที่มี “มิใช่น้อย” เช่นกัน เห็นว่า การเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ รอบ 2 นี้ เป็นไปตามระบบที่ทุกพรรคก็ส่งแข่งได้เช่นกัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ