ข่าว

"มงคลกิตติ์" จี้ "สมคิด" มอบอำนาจเลขาฯสกอ.ขับเคลื่อนงานประจำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มงคลกิตติ์" เร่ง "สมคิด" ในฐานะ รักษาการ รมว.อุดมศึกษาฯ มอบอำนาจ เลขาฯสกอ. ขับเคลื่อนงานประจำ-งานพัฒนาการศึกษา ของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศโดยด่วน

 

"มงคลกิตติ์" เร่ง "สมคิด" ในฐานะ รักษาการ รมว.อุดมศึกษาฯ มอบอำนาจ เลขาฯสกอ. ขับเคลื่อนงานประจำ – งานพัฒนาการศึกษา ของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศโดยด่วน หลัง 3 รมต.ศธ. ชิงลาออก ทำให้งานหยุดชะงัก         

 

          วันที่ 14 พ.ค. 62 - นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึงนโยบายของรัฐบาลในการแยกมหาวิทยาลัยออกมาจากกระทรวงศึกษาธิการมาสังกัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ว่า ถือเป็นนโยบายที่ดีมากของรัฐบาล เพราะจะทำให้ประเทศไทยมีงานวิจัยเชิงพาณิชย์และงานวิจัยเพื่อชุมชนและสังคมร่วมกับภาคเอกชนมากขึ้น เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจและอุตสาหกรรมของประเทศไทยได้พัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพมากขึ้น เพื่อการแข่งขันกับประเทศต่างๆ ได้ 

 

          นายมงคลกิตติ์ กล่าวอีกว่า แต่วันนี้ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริหารมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ทั้งรัฐ-เอกชน ว่าตั้งแต่แยก สกอ.มาสังกัดกระทรวงอุดมศึกษาฯ เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2562 และต่อมาเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2562 รัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยว่าการ ทั้งหมด 3 ราย ลาออกจากตำแหน่งทั้งหมด จึงทำให้เกิดสุญญากาศในการบริหารการศึกษา ดังนั้นตนมีความเห็นว่า เมื่อรัฐบาลมีกฎหมายให้มหาวิทยาลัยต่างๆ ย้ายไปอยู่กระทรวงอุดมศึกษาฯ แต่ยังไม่มีการออกคำสั่งมอบอำนาจแต่งตั้งผู้ทำหน้าที่รับผิดชอบงานสำคัญของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จึงทำให้ขณะนี้งานด้านการบริหารการศึกษา และงานด้านการบริหารบุคคลต่างๆ ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หยุดชะงัก และงานของมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่ส่งเรื่องมาขออนุมัติที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เป็นจำนวนมากมีการหยุดชะงักและล่าช้าอย่างมาก  

 

          เนื่องจาก ศาสตราจารย์สัมพันธ์ ฤทธิเดช ซึ่งเป็นเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ยังไม่กล้าลงนามในคำสั่งต่างๆ ทุกเรื่อง บางเรื่องก็ล่าช้ามาเป็นเดือนแล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการศึกษาด้านอุดมศึกษาของประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการเสนออนุมัติหลักสูตรการเรียนการสอน การเสนอรายชื่อผู้บริหารมหาวิทยาลัยเพื่อโปรดเกล้าฯ งานประกันคุณภาพการศึกษา งานสอบสวนด้านกฎหมาย เป็นต้น หยุดชะงักหมด ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อการจัดการศึกษาด้านอุดมศึกษาของประเทศ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ