ข่าว

ศาลรธน.คณะเล็ก4ตุลาการเสียงแตก รับ-ไม่รับปมส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลรัฐธรรมนูญคณะเล็ก 4 ตุลาการเสียงแตก รับหรือไม่รับเรื่องกกต. ไว้วินิจฉัยปมสูตรส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ชงที่ประชุมใหญ่ชี้ขาดวันพุธที่ 24 เม.ย.นี้

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(17 เม.ย.) ศาลรัฐธรรมนูญคณะเล็ก 4 คน จากทั้งหมด 9 คน ได้ประชุมพิจารณากรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ได้ส่งเรื่องมาให้พิจารณาวินิจฉัยว่า กกต.จะสามารถคำนวณหาจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 ซึ่งจะมีผลทำให้พรรคการเมืองที่มีจำนวนส.ส.ที่จะพึงมีได้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยส.ส. 1 คน ได้รับการจัดสรรส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 คน ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 หรือไม่

      ทั้งนี้มีรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญคณะเล็ก 4 ตุลาการเสียงแตกว่าจะรับหรือไม่รับเรื่องกกต.ไว้วินิจฉัย โดยมีความเห็นต่างกัน จึงต้องส่งเรื่องนี้ให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฯวินิจฉัยอีกครั้ง ในวันพุธที่ 24 เมษายนนี้

      สำหรับผู้ที่เห็นว่าไม่ควรรับวินิจฉัยมองว่า กกต. จะต้องเลือกแนวทางปฏิบัติเอง หากมีผู้ร้องว่าแนวทางนั้นไม่ชอบตามรัฐธรรมนูญ จึงจะเป็นหน้าที่ของศาลไปวินิจฉัยว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขณะนี้ยังถือว่าไม่มีปัญหาเรื่องความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

      ส่วนผู้ที่เห็นว่าควรรับวินิจฉัยมองว่า การเขียนกฎหมายลูก(ก.ม.ประกอบรัฐธรรมนูญ) มีข้อความไม่สอดคล้องต่อรัฐธรรมนูญ หากศาลรับวินิจฉัยก็จะทำให้ กกต.ไม่ต้องเสียเวลาในการพิจารณาปัญหาข้อกฎหมาย

     ดังนั้น เมื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคณะเล็กมีความเห็นไม่เป็นเอกฉันท์ จะต้องส่งเรื่องให้ที่ประชุมใหญ่ศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน วินิจฉัย ตามระเบียบการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ