ข่าว

 อดีต กรธ. ค้าน รบ.แห่งชาติ ชี้แทบเป็นไปไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชาติชาย ณ เชียงใหม่ "อดีต กรธ. ค้าน รบ.แห่งชาติ ชี้ แทบเป็นไปไม่ได้ ระบุต้องเกิดวิกฤตร้ายแรงเท่านั้น

      เมื่อวันที่ 16 เมษายน นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ อดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติ ว่า เป็นไปได้ยากมากหรืออาจเป็นไปไม่ได้เลย เพราะตามหลักการแล้ว ในระบอบประชาธิปไตยต้องมีการตรวจสอบถ่วงดุล ระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาลคอยทำหน้าที่นี้อยู่ในสภา

  “ แต่รัฐบาลแห่งชาติก็ไม่ได้ขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ได้มีเนื้อหาล็อกไว้ว่า ต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน เป็นแต่เพียงการกำหนดไว้ว่า พรรคที่มีเสียงข้างมากที่ไม่ได้จัดตั้งรัฐบาลให้มีผู้นำฝ่ายค้าน การที่รัฐบาลแห่งชาติจะเกิดขึ้นได้นั้น ต้องมีวิกฤตทางการเมืองที่ร้ายแรงและจำเป็นเร่งด่วนจริงๆ เช่น ภาวะสงคราม ซึ่งต้องใช้การระดมสมองจากทุกพรรคในสภาแบบนี้เป็นต้นจึงจะเกิดขึ้นได้ แต่ด้วยเงื่อนไขทางการเมืองตอนนี้ยังไม่มีเหตุและความจำเป็นในการตั้งรัฐบาลแห่งชาติแต่อย่างใด”  อดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ระบุ

 นายชาติชาย ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการเห็นว่า บทเฉพาะกาลมาตรา 272 วรรคสองที่กำหนดให้ สมาชิกรัฐสภาทั้ง ส.ส.และ ส.ว.รวมกัน 2 ใน 3 หรือ 500 คนจาก 750 คนมีมติงดเว้นการลงมติเลือกนายกฯตามบัญชีของมาตรา 88 คือรัฐบาลแห่งชาตินั้น ว่า ก็ไม่ใช่ มาตราดังกล่าวเป็นเพียงทางออกหนึ่ง เพื่อไม่ให้การเมืองเกิดทางตันในการจัดตั้งรัฐบาลเท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ