ข่าว

"เจษฎ์" ยันสูตรคำนวณ ส.ส.ไม่เป็นปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เจษฎ์" ยันสูตรคำนวณ ส.ส.ไม่เป็นปัญหาต้องส่งศาลรธน. เข้าใจ กกต.ไม่มีทางเลือก ชี้ต้นตอปัญหาเพราะขาดคำอธิบาย แนะจับตา ศาลรธน.วินิจฉัยคำร้อง ทันรับรองส.ส.หรือไม่

 

          วันที่ 12 เม.ย. 62 - นายเจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการด้านกฎหมาย ฐานะอดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยกรณีการใช้สูตรเพื่อคำนวณหาส.ส.บัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองพึงมี โดยยืนยันว่าเนื้อหาทางกฎหมายไม่มีปัญหาใดที่นำไปสู่การส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ แต่ประเด็นที่ กกต.เลือกใช้ตนเชื่อว่าเป็นเพราะปัญหาจากภายนอก ที่มีผู้รู้เป็นจำนวนมากและให้ความเห็นต่อประเด็นการใช้สูตรคำนวณหา จำนวน ส.ส.

 

          อย่างไรก็ตามเมื่อ กกต.ตัดสินใจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตนมองว่าอาจมีปัญหาหากศาลรัฐธรรมนูญตีความในคำร้องล่าช้าและเกินกว่ากรอบเวลาที่ กกต.​ต้องประกาศรับรองความเป็น ส.ส. ตามที่ กกต.กำหนดไว้ ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ 

 

          "ผมยืนยันว่าหลักการของกฎหมาย ที่รัฐธรรมนูญกำหนดว่า ส.ส.พึงมี และในกฎหมายลูกที่เขียนประเด็นให้คำนวณ ส.ส.ที่พึงมีในเบื้องต้น และ ส.ส.พึงมีนั้น เป็นคำที่มีความหมายเดียวกัน แต่เหตุที่บัญญัติคำไว้เช่นนั้น เพราะยังไม่ได้ปรับในส่วนที่เกินหรือได้ไม่ถึงจำนวน ดังนั้นจึงต้องเขียนรายละเอียดไว้ในกฎหมายลูก แต่เจตนารมณ์ยังตรงกัน" นายเจษฎ์ กล่าว

 

          นายเจษฎ์ กล่าวด้วยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ตนมองว่า เพราะ กกต.ขาดการอธิบายให้สังคมเข้าใจ จึงทำให้หลายฝ่ายมองและเชื่อมโยงไปเป็นประเด็นทางการเมืองและผลประโยชน์ทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นกับการจับมือพรรคการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาล อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าเหตุที่ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความนั้น ไม่ใช่เรื่องของผลประโยชน์ทางการเมือง แต่สุดท้ายต้องยอมพึ่งศาลรัฐธรรมนูญ.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ