ข่าว

คุมเข้มสงกรานต์(ไม่)อนาจาร-คุกคามทางเพศ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย   โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม


 

          การเตรียมความพร้อมดูแลประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2562 ในส่วนของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) โดย “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ตำรวจเข้มงวดเรื่องรักษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ วันที่ 11-17 เมษายน ซึ่งได้มีการประชาสัมพันธ์ไปยังสถานที่ที่มีการจัดงานสงกรานต์ขนาดใหญ่ ให้จัดตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า (ศปก.) โดยมีนายตำรวจระดับ “พ.ต.อ.” เป็นหัวหน้า คอยควบคุมพื้นที่ พร้อมจัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัดในพื้นที่ชั้นใน ชั้นกลาง ชั้นนอก พร้อมกับมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่จัดงาน เพื่อป้องกันเหตุต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น
นอกจากเหตุร้ายเกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงที่เฝ้าระวังอยู่แล้ว สิ่งหนึ่งที่หลายฝ่ายเป็นกังวลสำหรับการเล่นน้ำช่วงเทศกาลสงกรานต์ในยุคหลังมานี้คือ การทำอนาจาร หรือ ถูกคุกคามล่วงละเมิดทางเพศ และสาเหตุก็พุ่งเป้าไปที่การแต่งกายล่อแหลม โชว์เรือนร่างเนื้อหนังของหญิงสาว

 

 

 

 

คุมเข้มสงกรานต์(ไม่)อนาจาร-คุกคามทางเพศ!

 

 

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รอง ผบช.น. บอกว่า เจ้าหน้าที่จะประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มาเล่นน้ำแต่งกายให้สุภาพมิดชิด ไม่เผยเรือนร่างจนเกินไป หรือล่อแหลมยั่วยุทางกามารมณ์ เพราะเป็นสาเหตุที่จะนำไปสู่การกระทำที่อาจเกินเลย จนเข้าข่ายความผิดฐานอนาจารได้ ฉะนั้นจึงต้องใช้ความระมัดระวัง อย่างไรก็ตามหากเกิดเหตุขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการกับผู้เกี่ยวข้อง ส่วนเรื่องการประแป้ง คิดว่าประเพณีสงกรานต์ คงเป็นการรดน้ำ หากจะประแป้งไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงก็ต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากเป็นการสัมผัสร่างกายฝ่ายตรงข้าม ขอแนะนำให้ใช้เป็นการพรมแป้ง ไม่ต้องลูบจับ เพราะค่อนข้างอ่อนไหว และอาจนำไปสู่การกระทำที่ผิดกฎหมายได้

 

 

คุมเข้มสงกรานต์(ไม่)อนาจาร-คุกคามทางเพศ!

 

 

          ขณะที่ “ซินดี้” น.ส.สิรินยา บิชอพ เจ้าของแคมเปญ Don’t tell me how to dress ร่วมกับ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เครือข่ายเด็กและเยาวชน และตัวแทนกลุ่มผู้เคยถูกคุกคามทางเพศช่วงสงกรานต์ กว่า 30 คน ได้เข้ายื่นหนังสือถึง ผบ.ตร. โดยมี พ.ต.อ.สมชาย ว่องไวเมธี นายตำรวจหัวหน้าเวรอำนวยการประจำวันสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นตัวแทนรับหนังสือ



 


          น.ส.สิรินยา อธิบายว่า ในฐานะตัวแทนของ Don’t tell me how to dress และประชาชน จึงมาฝากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยในช่วงสงกรานต์ โดยเฉพาะเรื่องการคุกคามและการล่วงละเมิดทางเพศ เนื่องจากปีที่ผ่านมาตนเองและมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ได้เร่งรณรงค์ในเรื่องการคุกคามทางเพศมาโดยตลอด อีกทั้งอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณาเพิ่มโทษในเรื่องดังกล่าว และหามาตรการดูแลความปลอดภัยหากเกิดเหตุการณ์ขึ้น เพราะอยากให้สงกรานต์เป็นไปด้วยความปลอดภัย และเป็นไปตามประเพณี

 

 

 

คุมเข้มสงกรานต์(ไม่)อนาจาร-คุกคามทางเพศ!

 

 


          ด้าน น.ส.จรีย์ ศรีสวัสดิ์ หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมภาคีเครือข่าย มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ระบุว่า จากข้อมูลผู้ที่เคยถูกลวนลามในช่วงสงกรานต์ เกิดจากคนเมาสุรา นอกจากนี้ ยังมีปัญหาการทะเลาะวิวาท อุบัติเหตุ จึงแสดงให้เห็นว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยร่วมที่สำคัญ ที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ โดยพบว่ากว่าร้อยละ 40 ของจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นช่วงสงกรานต์ มาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้น จึงอยากจะเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 โดยเฉพาะในเรื่องการห้ามขายให้แก่คนเมา การขายให้เด็กและเยาวชน เนื่องจากเป็นการเพิ่มความเสี่ยง ทั้งการกระทำที่เป็นการคุกคามทางเพศ และความรุนแรงในครอบครัว อุบัติเหตุ รวมถึงการทะเลาะวิวาท ตลอดจนร่วมกันดำเนินการเฝ้าระวังในพื้นที่เล่นน้ำ (Zoning) สงกรานต์ให้ปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างแท้จริง


          ลำพังการเข้มงวดกวดขันของเจ้าหน้าที่ตำรวจคงป้องปรามการอนาจารล่วงละเมิดทางเพศไม่ได้ทั้งหมด ก็อยู่ที่ทุกคนประพฤติตัวให้เหมาะสม พอดี พองาม เพราะ “รู้เท่าไม่ถึงการณ์” จะเป็นวลีเด็ดเวลาเกิดเหตุขึ้นมาทันที..!!
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ