ข่าว

ล่าชื่อถอดถอน "ผบ.ทบ.-กกต." มีผลแค่จิตวิทยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" ชี้ ล่าชื่อถอดถอน "ผบ.ทบ.-กกต." มีผลแค่จิตวิทยา ไม่ทำให้เกิดอะไรโดยตรง เหตุรธน.ปัจจุบันปิดช่อง ระบุ แปลกดี มีคนเจอข้อหาหมิ่นประมาท "กกต."

 

               วันที่ 5 เม.ย.62 เวลา 13.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการล่ารายชื่อเพื่อถอดถอน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ว่า ในรัฐธรรมนูญปัจจุบันไม่มีเรื่องการเข้าชื่อถอดถอนบุคคล ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือตำแหน่งใดก็ตาม ไม่มีอีกแล้ว ไม่ว่าจะร้องอย่างไรก็ตามเพียงแค่เข้าชื่อได้ 5-30 คนก็สามารถเข้าชื่อร้องได้แล้ว และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะพิจารณาเองว่ามีมูลความผิดหรือไม่ และจะดำเนินการต่อหรือไม่ หากดำเนินการต่อเมื่อพิจารณาแล้วก็จะส่งไปที่อัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อดำเนินการฟ้อง ต้องทำอย่างนี้เป็นไปตามขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็น ผบ.ทบ. , กกต. หรือใครก็ตาม ทำแบบนี้อย่างเดียวกัน ซึ่งระบบการเข้าชื่อเขียนอยู่ในมาตราด้วยที่ตนบอกไป คือ เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ม.234(2) ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ 2561 ม.28(2) และ ม.32(1) บัญญัติไว้ชัดเจนว่า ป.ป.ช.มีอำนาจหน้าที่ในการไต่สวนและวินิจฉัยว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐใด กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฯลฯ ประชาชนสามารถร้องเรียนเพื่อให้ ป.ป.ช.สอบสวนหรือไต่สวนได้ เพื่อนำไปสู่การเสนอมาตรการ ความเห็น และข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี ให้ปรับปรุงการปฏิบัติราชการของหน่วยงานรัฐ แต่การเข้าชื่อยื่นป.ป.ช.นั้นจะนำไปสู่กระบวนการเพื่อให้ป.ป.ช.ไปตรวจสอบต่อแล้วนำฟ้องศาลฎีกา

 

               ผู้สื่อข่าวถามว่า แล้วการล่าชื่อถอดถอน กกต.-ผบ.ทบ. ในปัจจุบันนี้จะมีผลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ผมขอใช้คำนี้อีกครั้งหนึ่ง ก็มีผลแค่เพียงจิตวิทยาเท่านั้น ไม่ทำให้เกิดเหตุอะไรโดยตรง"

               "ผมตอบเป็นหลักการไม่ได้ตอบถึงกรณีของใครโดยเฉพาะ ทั้งนี้การยื่น ป.ป.ช.นั้นมีข้อหาได้หลายข้อหา ไม่ใช่แค่กรณีทุจริตประพฤติมิชอบ ในรัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดว่า ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ ม.234 หรือให้เปิดย้อนไป ม.233,232,231 ทั้งนี้ กระบวนการของรัฐธรรมนูญใหม่ไม่เหมือนรัฐธรรมนูญเก่าที่เราอาจเคยชิน เขียนต่างกัน" นายวิษณุ กล่าว

               นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ กรณีนักศึกษาที่เป็นแกนนำล่ารายชื่อถอดถอน กกต. ถูกตั้งข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

               เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาเคยมีกรณีเช่นนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่ทราบ ไม่ตอบ ข้อหาหมิ่นประมาท กกต.หรือ แปลกดี"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ