ข่าว

"สนช." เห็นชอบร่างพ.ร.บ.กองทุนน้ำมัน 159 เสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สนช." เห็นชอบร่างพ.ร.บ.กองทุนน้ำมัน 159 เสียง กำหนดตั้งกองทุนฯ มีเงินหมุน 4 หมื่นล้านบาท – ตั้ง กก.บริหารกองทุน ให้ รมว.พลังงานเป็นประธาน

 

          วันที่ 27 ก.พ. 62 - ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.... ให้ใช้เป็นกฎหมายด้วยเสียงเห็นชอบ 159 เสียง ไม่เห็นด้วย 2 เสียง และงดออกเสียง 3 เสียง

 

          โดยสาระสำคัญของเนื้อหา เพื่อให้มีกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่มีเงินบริหารจัดการ ไม่เกิน 4 หมื่นล้านบาท ที่มาจากเงินหลายภาคส่วน อาทิ เงินอุดหนุนที่รัฐบาลจัดสรรให้กรณีมีเหตุฉุกเฉินและจำเป็น, เงินเพิ่มที่ส่งเข้ากองทุน จากผู้นำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง ผู้ได้รับสัมปทานก๊าซปิโตรเลียม , เงินกู้ ที่มีวงเงินไม่เกิน 2หมื่นล้านบาท, เงินบริจาค เป็นต้น และให้มีคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานกรรมการฯ เพื่อบริหารจัดการกองทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์แห่งความมั่นคงด้านพลังงานและเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงพัฒนาและส่งเสริมพลังงานทดแทนด้านพลังงานและเศรษฐกิจ รวมถึงรักษาเสถียรภาพของระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศให้อยู่ในภาวะที่เหมาะสม และป้องกันภาวะขาดแคลนน้ำมัน

 

          ผู้สือข่าวรายงานด้วยว่าบทเฉพาะกาลของร่างพ.ร.บ.กองทุนน้ำมัน กำหนดให้ ยุบสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) และให้โอนลูกจ้าง และเจ้าหน้าที่ไปเป็นเจ้าหน้าที่และลูกจ้างของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง.

               

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ