ข่าว

'ชัยเกษม'ติง ผบ.ทบ.ทำเสียบรรยากาศเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชัยเกษม'ติงผบ.ทบ.ทำเสียบรรยากาศเลือกตั้งเหมือนทหารแตะต้องไม่ได้ยืนยันปฏิรูปกองทัพ-ตัดงบทหารอย่างสมเหตุผล ถามผบ.ทบ.ฟังเพลงหนักแผ่นดินเตือนใจตัวเองหรือเตือนใคร

         นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตอัยการสูงสุด และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยระบุ เดินหน้าแคมเปญปฏิรูปกองทัพ ปรับลดงบประมาณ ติง ผบ.ทบ. ทำบรรยากาศเลือกตั้งเสีย เหมือนทหารเป็นข้าราชการที่แตะต้องไม่ได้
         “ถ้าถามผม ผมว่ามันไม่มีอะไรเกี่ยวกัน เพราะเดาใจท่านไม่ถูก แม้ท่านจะพูดต่อเนื่องว่ามีความเห็นกับความเห็นของคุณหญิงหน่อยว่าอย่างไร แล้วท่านก็ตอบว่าให้ไปฟังเพลง  ผมก็ไปฟังเพลงแล้วผมก็ไม่แน่ใจว่าท่านหมายความว่าอย่างไร ว่าท่านเตือนตัวเอง หรือท่านเตือนคุณหญิงหน่อย หรือเตือนผม หรือยังไง มันไม่มีความชัดเจน แมนๆ พูดออกมาให้ชัดเลยดีกว่าครับว่าจะเอายังไง”

       นายชัยเกษม ตั้งคำถามพร้อมทั้งระบุด้วยว่า ถ้าการออกมาพูดของ ผบ.ทบ. เป็นการปรามให้หยุดพูดเรื่องการปฏิรูปกองทัพ หรือหยุดพูดเรื่องการปรับลดงบประมาณทหารก็เป็นเรื่องน่าเป็นห่วง

       “ก็น่าเป็นห่วง เพราะเมื่อออกมาในลักษณะแบบนี้แล้วคนก็ชักจะสงสัยว่าเอ๊ะท่านมีวัตถุประสงค์อย่างไร ซึ่งก็ทำให้มันทำลายบรรยากาศของการเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นจริงๆ ผมอยากให้ถามท่านชัดๆ  ว่าท่านหมายความว่าอย่างไร”

      ทั้งนี้ นายชัยเกษมระบุว่า หากไม่ต้องการให้หาเสียงด้วยประเด็นนี้ก็ให้ออกคำสั่งโดยอาศัยมาตรา 44 ออกมาเลย
       “ถ้าท่านจะทำอย่างนั้นว่าไม่ให้ทำไม่ให้พูดไม่ให้มาหาเสียงเรื่องนี้ท่านก็พูดออกมาตรงๆ เพราะท่านก็เป็นเลขาธิการของ คสช. ก็ให้ คสช. ออกคำสั่งมาเลยครับว่าการออกมาหาเสียงห้ามพูดถึงการตัดงบประมาณของทหาร ห้ามพูดถึงเรื่องการปฏิรูปทหาร ถ้าเป็นคำสั่งออกมาตามมาตรา 44 ผมเองก็ไม่ฝ่าฝืนละครับ ยินดีปฏิบัติตาม คุณหญิงหน่อยก็น่าจะยินดีปฏิบัติตามเช่นเดียวกัน”  อดีตอัยการสูงสุดกล่าวและว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องน่าเป็นห่วง และทำลายบรรยากาศการเลือกตั้ง
 
      นายชัยเกษม กล่าวอีกว่า ทั้งนี้หากไม่มีคำสั่งห้าม ในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะเดินหน้ารณรงค์เป็นหนึ่งในประเด็นหาเสียงของพรรคต่อไป โดยนายชัยเกษมระบุด้วยว่ามี 3 ประเด็นใหญ่ในการปฏิรูปกองทัพ ได้แก่ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ปรับลดจำนวนนายทหาร และการนำที่ดินของทหารออกมาใช้ประโยชน์
      “ก็คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพราะว่าอะไรที่เป็นสิ่งที่ทำแล้วเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง เป็นประโยชน์ต่อประชาชน พรรคเพื่อไทยก็คงจะต้องเดินตามนั้นต่อไป แต่ทำได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร เราไม่ใช่พรรคที่จะหักด้ามพร้าด้วยเข่า เพราะฉะนั้น จะทำอะไร เมื่อถึงเวลาแล้วก็ต้องคุยกัน บางอย่างที่มันเกินเลยในเรื่องของกองทัพ สมควรต้องตัดออกก็ต้องตัดออก อะไรที่มีความจำเป็นต่อกองทัพ ก็ต้องให้ แต่ผมยังเชื่อว่าจากที่ผ่านมา เนื่องจากว่าไม่ได้อยู่ภายใต้รัฐบาลที่ปกติ ที่ผ่านมางบประมาณของกองทัพ-ถ้าดูจากข่าว ก็ใช้เกินเลยไปมาก อย่างเช่น ซื้อเรือดำน้ำ ผมคิดว่าประชาชน เจอใครก็บอกว่าไม่เห็นด้วยทั้งสิ้น ซึ่งแบบนี้ก็อาจจะต้องมาคุยกันว่าจำเป็นอย่างไร ไม่ใช่ถึงเวลาก็มาหั่นๆๆๆ ทุกอย่างเป็นไปตามความเหมาะสม ตามเหตุผลอันสมควร” 
       ทั้งนี้ นายชัยเกษมระบุว่า ประเด็นการปฏิรูปกองทัพและลดงบประมาณทหาร เป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยได้รับการสะท้อนมาจากประชาชน และเขาเห็นว่ามีพรรคการเมืองที่เห็นสอดคล้องกันในประเด็นดังกล่าวด้วย
      “ผมเองก็เคยเห็นพ้องกับบางพรรคการเมืองด้วยซ้ำว่า เรื่องการเกณฑ์ทหารก็มีข่าวออกมามากมาย เกณฑ์ไปแล้วก็ไปใช้เขาผิดวัตถุประสงค์ เกณฑ์ไปแล้วก็ไปทำให้เขาบาดเจ็บเสียหาย
     “จริงๆ คนอยากเป็นทหารมีเยอะ แต่เมื่อเขาอยากเป็นทหารแล้วให้เขาสมัครใจไปเป็นก็จะได้ทหารที่ดี และผมเชื่อว่าถ้าเราปรับปรุงสวัสดิการคนเข้าไปเป็นทหารแล้ว ต้องได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสมกว่านี้  ลดจำนวนแต่คุณภาพดีขึ้น ขณะเดียวกันต้องฝึกเขา เป็นการฝึกที่ทำประโยชน์ให้กับสถาบันทหารได้จริงๆ อย่าไปฝึกเขาเลี้ยงไก่ อย่าไปฝึกเขาซักผ้า อย่าไปฝึกเขาล้างรถ ซึ่งพวกนี้มันไม่ใช่กิจที่จะให้พลทหารเขาไปทำ นอกจากดูไม่ดีแล้ว ผมว่ามันจะเสื่อมเกียรติของทหารด้วยซ้ำ” นายชัยเกษมกล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ