ข่าว

"แก้วสรร"ออกบทความ"ทูลกระหม่อมนายกฯ "

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แก้วสรร"ออกบทความ"ทูลกระหม่อมนายกฯ " ระบุ ต้องมีความชัดเจนว่าเป็นการตัดสินใจส่วนตัว รับเป็นบัญชีนายกฯ ทษช.

      นายแก้วสรร อติโพธิ  เผยแพร่บทความเรื่อง "ทูลกระหม่อมนายกรัฐมนตรี!"  สรุปว่า ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงอุบลรัตน์ มีสิทธิรับการเสนอชื่อ อยู่ในบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติรวมทั้งพรรคไทยรักษาชาติก็มีสิทธิเสนอชื่อ ทูลกระหม่อม แต่ในทางรัฐธรรมนูญนั้นต้องมีการทำให้เป็นที่กระจ่างโดยด่วนที่สุด  ว่าเป็นการตัดสินใจ ส่วนตัวและส่วนพรรคจริงๆ ไม่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์เลย ไม่ว่าในทางใด โดยการให้ข้อมูลของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แล้วปฏิบัติกันเสียให้ชัดเจนว่าต่อไปนี้ ทูลกระหม่อมท่านได้พ้นจากความเกี่ยวข้องกับสถาบันโดยชัดเจน สิ้นเชิงแล้ว 

         " เหตุที่ต้องมีความชัดเจนแบ่งขาดออกจากกันเช่นนี้ สถาบันกษัตริย์คือบารมีที่เป็นเสาหลักของชาติ อยู่เหนือฝักฝ่ายทางการเมืองนักการเมืองมาแล้วก็ไป บรรดาการกระทำทางรัฐบาลทั้งโดยรัฐสภาและโดยรัฐบาล เป็นเรื่องที่ผู้อยู่ในตำแหน่งต้องรับผิดชอบต่อประชาชน ถูกด่าได้ถูกฟ้องร้องได้ ประท้วงได้  ในหลวงมีอำนาจท้วงติงยับยั้งหรือพระราชทาน คำแนะนำ เพื่อประโยชน์บ้านเมืองโดยรวมเท่านั้น เราจะไปว่าท่านไม่ได้ เพราะไม่ใช่การกระทำของท่าน"

            "นี่คือหลัก The King can do no wrong  ... No Wrong เพราะต้องถือว่าในทางรัฐธรรมนูญแล้ว ในหลวงท่าน Do nothing นั่นเอง ทีนี้ถ้าคนในสถาบันเข้ามาเป็นรัฐบาล ทำโน่นทำนี่เสียเองเลยจริงๆ มันก็ต้องรับผิดติดคุกได้ ขับไล่ ถอดถอน ตำหนิติเตียนได้ ด่าได้ ดังนั้นเพื่อรักษาหลักนี้ไว้ ก็ต้องทำให้เส้นแบ่งชัดเจนว่าทูลกระหม่อมขาดแล้วจากสถาบันจริงๆ เพื่อจะได้รักษาไว้ต่อไปทั้งสถาบันการเมืองและสถาบันประมุข

          ส่วนกรณีที่ทูลกระหม่อม ได้กราบทูลลาออกจากฐานันดรตั้งหลายสิบปีแล้วนั้น นายแก้วสรร ได้เขียนถึงประเด็นนี้ว่า  ในทางสังคม ทางสายเลือดนั้น ลาออกกันไม่ได้ ต้องชี้แจงกันให้ชัดจริงๆว่าตัดสินใจลงมาสู่วังวนแห่งอำนาจโดยขาดจากบารมีใดๆ ทั้งปวงจริงๆ

        

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ