ข่าว

สอบด่วนฮ.ฝนหลวงตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมว.เกษตรฯ"สั่งเร่งสอบข้อเท็จจริง เฮลิคอปเตอร์ฝนหลวงตกโดยด่วน เชื่อในหลวงร.9 คุ้มครองให้ชาวฝนหลวงปลอดภัย

 

                     6 กุมภาพันธ์ 2562 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยถึงเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ฝนหลวง ประสบอุบัติเหตุตก ที่สนามบินจ.นครสวรรค์  ว่าช่วงฤดูนี้เป็นช่วงปิดหน่วยฝนหลวงประจำปี  

 

                     ในขณะที่ยังมีหน่วยฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจ. ระยอง จ.นครสวรรค์ ไว้ดำเนินการช่วยเหลือแก้ปัญหาฝุ่นละออง ทั้งนี้ยังเป็นช่วงที่มีการซ่อมบำรุงเครื่องบิน ประจำปี และฝึกบินทบทวน ท่าฉุกเฉินต่าง ๆ ตามหลักนิรภัยการบิน สำหรับกรณีเฮลิคอปเตอร์ตก ได้ปฏิบัติการฝึกบินทบทวน ในการฝึกบินท่าฉุกเฉินครั้งนี้ ถ้ามีเหตุฉุกเฉินจะนำเครื่องลงจอดอย่างไร ซึ่งในขณะที่นำเครื่องลงจอด ได้เสียการทรงตัว นักบินควบคุมไม่ได้ เครื่องบินจึงกระแทกพื้นเล็กน้อย ในขณะที่เครื่องยังไม่หยุด จึงผลิกคว่ำ มีน้ำมันไหลออกมา ทำให้เกิดการลุกไหม้ โดยเจ้าหน้าที่ภาคพื้นที่พยายามดับเพลิงรุกไหม้ได้สำเร็จ ทำการช่วยเหลือ นักบิน 2นาย ช่างเครื่อง 1 นาย ได้อย่างเรียบร้อย และปลอดภัยดี พร้อมกับนำส่งตัวไปตรวจเช็คสภาพร่างกายตามหลักการบิน

 

                     ทั้งนี้ได้แจ้งให้นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรฯได้ทราบและให้สอบข้อเท็จจริงโดยด่วน ซึ่งท่านมีความเป็นห่วงใยสอบถามอาการและให้ดูแลนักบินและช่างเครื่อง เมื่อมีความปลอดภัยแล้วได้ฝากให้ดูแลเป็นอย่างดี และดูแลความปลอดภัยนักบินและช่างเครื่องและเครื่องบินทุกลำก่อนขึ้นปฏิบัติการ

 

                     “รมว.เกษตรฯฝากมาด้วยว่าชาวฝนหลวง ปฏิบัติงานด้วยจิตใจบริสุทธ์มุ่งมั่นช่วยเหลือประชาชนตามรอยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 จึงได้รับการคุ้มครองให้ปลอดภัย”นายสุรสีห์ กล่าว

 

                     ในส่วนสาเหตุหลักของการประสบอุบัติเหตุครั้งนี้ จะเร่งดำเนินการสอบข้อเท็จจริง ว่ามาจากเรื่องใด ต้องขอขอบคุณทุกท่านแสดงความห่วงใย เข้ามาจำนวนมาก ยืนยันว่าในเรื่องการปฏิบัติการฝนหลวงต้องใช้การบินเข้าเมฆ ซึ่งเรามีกำลังใจพร้อมทำให้ประชาชนอย่างเต็มที่


                      สำหรับเฮลิคอปเตอร์เป็นเครื่อง EUROCOPTER รุ่น AS 350 B 2 หมายเลข​ เกษตร​ 18306 การประสบอุบัติเหตุครั้งนี้ซึ่งอยู่ระหว่างบินฝึกท่าฉุกเฉิน โดยเฮลิคอปเตอร์ของกรมฝนหลวงฯ มีทั้งหมด 9 ลำ ซึ่งเมื่อปิดฐานปฏิบัติการฝนหลวงประจำปีในเดือนพฤศจิกายน จะมาตรวจและซ่อมบำรุง พร้อมกับบินฝึกทบทวนการนำเครื่องขึ้นลงในกรณีฉุกเฉินต่าง ๆ เช่นเดียวกับเครื่องบินปีกติดที่ใช้ปฏิบัติการฝนหลวงทุกลำ สำหรับ EUROCOPTER รุ่น AS 350 B 2 ลำนี้ใช้งานมา 15 ปี

 

                      นายสุรสีห์ยืนยันว่า มีการตรวจสอบและบำรุงเครื่องตามวงรอบอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้คณะกรรมการนิรภัยการบินของกรมฝนหลวงฯ กำลังเร่งไปตรวจสอบหาสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าวเพื่อให้ทราบผลโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

 

                    “แม้จะเกิดอุบัติเหตุ แต่นักบิน ช่างเครื่อง และเจ้าหน้าที่กรมฝนหลวงการบินเกษตรไม่เสียขวัญกำลังใจ โดยการฝึกบินตามหลักนิรภัยการบินสำหรับเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ทุกลำยังคงต้องทำต่อไป แต่ได้ย้ำให้ตรวจสอบทั้งอากาศยานให้แน่ใจว่า ทุกอย่างสมบูรณ์ และให้นักบินระมัดระวังสูงสุด เพื่อเตรียมตัวในการปฏิบัติงานฝนหลวงตามแผนประจำปีในเดือนมีนาคม ในส่วนการปฏิบัติการของหน่วยฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วทั้งที่จังหวัดระยองและนครสวรรค์ในการลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลนั้น กรมฝนหลวงฯ ยังคงเดินหน้าปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่”นายสุรสีห์ กล่าว

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ