ข่าว

'พิชัย'ยัน'บิ๊กตู่'ควรลาออก อยู่ต่อเศรษฐกิจทรุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พิชัย" แนะ"ประยุทธ์"ควรลาออก เพื่อรักษาบรรทัดฐานเดียวกัน อยู่ต่อก็เศรษฐกิจทรุด ดัชนีคอร์รัปชั่นเพิ่ม ความก้าวหน้าทางสังคมร่วง เชื่อ "เทคซิโนมิกส์" ฟื้นเศรษฐกิจ

          นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช) กล่าวว่า อยากแนะนำให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง หากตอบรับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองแม้จะได้พยายามปฏิเสธแล้ว เพื่อรักษาระดับบรรทัดฐานเดียวกันกับ 4 รมต. ที่เพิ่งลาออก หลังจากที่อาจทนแรงกดดันไม่ได้และคงละอายใจที่จะอยู่ต่อ ทั้งนี้เพราะ ครม. ปัจจุบันมีอำนาจเต็มและสามารถให้คุณให้โทษกับพรรคการเมืองที่ตนเองสังกัดได้ ไม่เหมือน ครม. ปกติ ที่หลังการยุบสภาแล้ว จะไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก

            นายพิชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ พลเอกประยุทธ์ ในฐานะของประธาน คสช. ยังมี ม. 44 ที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จอีกจนกระทั่งมีรัฐบาลใหม่ ซึ่งจะเป็นการเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่นอย่างมาก ทั้งนี้ 4 รมต. ยังลาออกได้ในจังหวะที่พอดี เพราะหากอยู่ต่อจะเจอกับภาวะเศรษฐกิจที่ยิ่งทรุดหนัก แม้กระทั่งสื่อที่เชียร์รัฐบาลยังยอมรับและเปิดประเด็นนี้เอง ตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาสที่สี่ ปลายปีที่แล้วจะออกมาแย่แน่เพราะการส่งออกติดลบ 2 เดือนติด โดยไตรมาสสี่น่าจะโตได้เพียงแค่ 3% กว่าเท่านั้น และภาวะเศรษฐกิจยังคงทรุดลงอย่างต่อเนื่อง

           นอกจากนี้  องค์การเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International) ยังจัดดัชนีการรับรู้คอร์รัปชั่นของไทยร่วงลงอีกไปอยู่ที่อันดับ 99 จากเดิมอันดับ 96 ซึ่งก่อนหน้านี้ไทยเคยอยู่อันดับที่ 76 อีกทั้งดัชนีความก้าวหน้าทางสังคมตกลงมาอยู่อันดับที่ 71 จากอันดับเดิมที่ 64 โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของประชาชนลดลงสวนกับเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น ซึ่งตรงข้ามกับแนวทางของพรรคไทยรักษาชาติที่จะส่งเสริมการนำเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตามกระแสโลกเข้ามาทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  มีรายได้เพิ่มขึ้น หรือที่เรียกว่า “เทคซิโนมิกส์” อีกทั้งยังจะนำเทคโนโลยีเข้ามาปฏิรูปประเทศในทุกด้านโดยใช้ระบบโค้ด หรือที่เรียกว่า “โค้ดไทยแลนด์” ซึ่งจะเป็นการดำเนินการเพื่อให้ก้าวทันโลกในช่วงแรกและจะก้าวนำเพื่อกำหนดการพัฒนาของประเทศไทยในอนาคต 

        ทั้งนี้หวังว่าพลเอกประยุทธ์    จะกลับใจมาพิจารณาลาออกทั้งจากตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี และตำแหน่ง ประธาน คสช. ด้วย ตามแบบ 4 รมต. ที่ได้ลาออก หากยอมให้พรรคการเมืองเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพื่อจะได้ไม่เป็นการเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น อีกทั้งยังได้รักษามาตรฐานที่ดีตามที่ 4 รมต. ได้กล่าวอ้างไว้เองตอนที่ลาออก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ