ข่าว

สมัครส.ส.ต้องยื่นแสดงภาษี 59-60-61

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธาน กกต. แจงเกณฑ์ยื่นภาษีย้อนหลัง 3 ปี กฎหมายระบุให้นับถึงปีที่สมัครรับเลือกตั้ง ปีภาษี 61 เริ่มยื่นได้ตั้งแต่ 1 ม.ค.62 ทันเวลาแน่นอน

 

          วันที่ 24 ม.ค. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวชี้แจงกรณีการส่งหลักฐานการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาย้อนหลัง 3 ปี ของผู้สมัครส.ส.ว่า ที่ผ่านมา กกต.ได้หารือกันเรื่องการเสียภาษีย้อนหลังอย่างเข้มข้น ในหลายมติ เพราะมีพรรคการเมืองตั้งคำถามมายังกกต. เราจึงอภิปรายบนพื้นฐานการไขข้อข้องใจ ตั้งใจพยายามไม่ให้เป็นปัญหาข้อปฏิบัติ ขอบเขต และเวลา

 

          ส่วนกรณีนายนิกร จำนง ผอ.พรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า หากใช้หลักฐานการเสียภาษีของปี 59-60-61 อาจเป็นปัญหา เพราะการเสียภาษีรายได้บุคคลธรรมดาในปี 61 ยังไม่เสร็จสิ้นตามกฎหมาย ที่กำหนดต้องยื่นภายในวันที่ 31 มี.ค.ของทุกปี จึงควรใช้หลักฐานเสียภาษีย้อนหลัง ที่เสร็จสิ้นไปแล้วตั้งแต่ปี 58-59-60 แทนนั้น ประธาน กกต. ระบุว่า ไม่น่าจะทำได้ โดยเหตุผลที่ กกต.กำหนดให้ผู้สมัครต้องยื่นหลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในปีภาษี 59-60-61 เนื่องจาก พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในมาตรา 45 (2) กำหนดให้ผู้สมัครต้องยื่นหลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นเวลาติดต่อกัน 3 ปี นับถึงปีที่สมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัคร ดังนั้น กกต. จึงต้องกำหนดให้ปีภาษีย้อนหลัง 3 ปีนับถึงปีที่สมัคร โดยผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้งเอง สามารถยื่นภาษีปี 61 ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 62 แล้ว และขณะนี้ก็ยังพอมีช่วงเวลาที่สามารถดำเนินการได้ทัน.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ