ข่าว

"สั่งสอบ"สวนยางพุ่ง 20 ล้านไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"ตั้งคณะทำงานตรวจสอบพื้นที่ปลูกยางแท้จริงมีเท่าไหร่ หลังลดพื้นที่ปลูกปีละ 4 แสนไร่แต่กลับเพิ่มกว่า 9 แสนไร่ ทะลุ 20 ล้านไร่ทั่วประเทศ 

 

                 24 มกราคม 2562 นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้สั่งการด่วนให้ตรวจสอบข้อมูลพื้นที่ปลูกยางทั่วประเทศ โดยให้นายสุรจิตต์ อินทรชิต รองปลัดกระทรวง เป็นประธานคณะทำงาน 

 

                 สรุปพื้นที่ปลูกยางแท้จริงมีอยู่เท่าไหร่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การยางแห่งประเทศไทย(กยท.)กรมพัฒนามี่ดิน และมีสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจิสด้า เข้าร่วมด้วย เพื่อตรวจสอบจากภาพถ่ายทางอากาศ มาพิจารณา

 

                 “ได้เดินหน้าลดพื้นที่ปลูกยางเพื่อแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำในช่วงที่ผ่านมาแต่กลับพบว่าพื้นที่ไม่ได้ลดลง ล่าสุดตัวเลขปี2561 มีผลผลิต4.9 ล้านตัน พื้นที่กรีดยาง20ล้านไร่ เพิ่มขึ้น8.8% จากปีก่อนมีผลผลิต4.5 ล้านตัน มีพื้นที่กรีดยาง19.25ล้านไร่ ซึ่งกลับเพิ่มขึ้น 4.95%หรือ9.5แสนไร่ จากปีก่อน “นายกฤษฏา กล่าว

 

                 รมว.เกษตรฯกล่าวว่าจากที่สอบถามการยางแห่งประเทศไทย(กยท.)ยืนยันว่าได้เดินหน้าตามแผนลดพื้นที่ปลูก โดยส่งเสริมปีละ 4 แสนไร่ แต่ที่ตัวเลขไม่ลดลงอาจเป็นเพราะเมื่อโค่นยางแล้วไม่มีการลงทะเบียน ตนจึงสั่งการให้หาความชัดเจนและแจ้งข้อสรุปภายในเดือนนี้  

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ