ข่าว

​"อุตตม" ลุยเศรษฐกิจฐานนวัตกรรม ดันสตาร์ทอัพไทยโกอินเตอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

​"อุตตม" ลุยเศรษฐกิจฐานนวัตกรรม ดันสตาร์ทอัพไทยโกอินเตอร์ ดึงเอกชนยักษ์ใหญ่ลงขันจัดตั้ง InnoSpace (Thailand)

รัฐมนตรีอุตสาหกรรม ดึงเอกชนยักษ์ใหญ่ไทยลงขัน 500 ล้านบาท ประสานความร่วมมือกับ Hong Kong CyberPort และหน่วยงานส่งเสริม startup ของอิสราเอล ผู้นำ startup ของโลก ก่อตั้ง InnoSpace (Thailand) ครั้งแรกในเมืองไทย ให้เป็นแพลทฟอร์มกลางครบวงจร เชื่อมต่อกับระบบนิเวศสากล ทุ่มพลังเพื่อผลักดันกลุ่มสตาร์ทอัพไทยให้โกอินเตอร์  พุ่งเป้าอุตสาหกรรมเป้าหมาย เน้นเกษตรอุตสาหกรรมที่เป็นพื้นฐานของประเทศ  หวังขับเคลื่อนประเทศสู่เศรษฐกิจฐานนวัตกรรม  พร้อมเปิดตัวต้นปีใหม่ 2562

นายอุตตม  สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า วันนี้ (19 ธค. 61) ได้มีการหารือถึงความร่วมมือการจัดตั้ง InnoSpace (Thailand) กับภาคเอกชนรายใหญ่ทั้งของไทยและต่างประเทศ  โดยโครงการนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ถือเป็น National Startup Platform ในการส่งเสริมและพัฒนา Startup ไทยอย่าง
ครบวงจร
เพื่อขับเคลื่อนประเทศสู่เศรษฐกิจฐานนวัตกรรมอย่างยั่งยืน โดยจะมีกระบวนการบ่มเพาะและพัฒนาผู้ประกอบการในทุกระดับ ครอบคลุมทุกสาขาอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาขาการเกษตร
ซึ่งเป็นรากฐานของเศรษฐกิจไทย ไปสู่อุตสาหกรรมชีวภาพ  แพลทฟอร์มนี้จะผลักดันให้ Startup ไทยมีขีดความสามารถ
ในการพัฒนานวัตกรรม และ go inter ได้รวดเร็วขึ้น  จึงต้องเชื่อมโยงกับหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญจากภาครัฐ สถาบันการศึกษา และภาคเอกชน ทั้งในและต่างประเทศหลายแห่ง ร่วมเป็นเครือข่ายพันธมิตรดำเนินโครงการฯ

“InnoSpace (Thailand) จะเป็นแพลทฟอร์มกลางที่มีพลัง ช่วยส่งเสริมและพัฒนา Startup ไทยแบบครบวงจร โดยมีการเชิญชวนและสรรหาผู้ประกอบการ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมูลค่าสูงเข้ามาร่วม  เพื่อสร้างเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ ในด้านองค์ความรู้ ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีลักษณะ Open innovation  ทั้งนี้ จะมีการจัดตั้งเป็นบริษัทจำกัด โดยใช้ชื่อว่า “บริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด” หรือ InnoSpace (Thailand) Co., Ltd.  (คาดว่าจะจัดตั้งในต้นปี 2562) มีทุนประเดิมประมาณ 500 ล้านบาท โดยมีเอกชนรายใหญ่เป็นผู้ถือหุ้น อาทิ ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จำกัด  บริษัท เอสซีจี จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (มหาชน) และเครือเจริญโภคภัณฑ์ นอกจากนี้ เพื่อให้องค์กรเชื่อมโยงและรองรับนโยบายของภาครัฐได้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จะเข้าร่วมถือหุ้นด้วย โดยกระทรวงอุตสาหกรรม จะสนับสนุนการดำเนินงานโครงการ InnoSpace (Thailand) ในเชิงนโยบาย เพื่อประสาน ขับเคลื่อน และเติมเต็มการดำเนินงานไปสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง พร้อมทั้งได้ประสานความร่วมมือกับองค์กรต่างประเทศที่มีความเชี่ยวชาญในการส่งเสริมและพัฒนา startup จากต่างประเทศ คือ Hong Kong CyberPort และหน่วยงานส่งเสริม startup ประเทศอิสราเอล เพื่อขยายและเชื่อมต่อระบบนิเวศของไทยสู่สากล

ทางด้านสถานที่ตั้งโครงการ จะอยู่ในพื้นที่โครงการเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EECi ณ สถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) จังหวัดระยอง และจะมีเครือข่ายอีก 5 แห่ง ได้แก่ ITC กล้วยน้ำไท และ ITC เชียงใหม่ CMU STeP มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา และหลังจากนี้ จะเชื่อมโยงไปยังสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ

กระทรวงอุตสาหกรรมได้หารือการดำเนินงานโครงการ InnoSpace (Thailand) ร่วมกับองค์กรภาครัฐและเอกชนมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีความร่วมมือใน 3 รูปแบบ คือ พันธมิตรด้านการบ่มเพาะ (Incubation Partner) พันธมิตรด้านองค์ความรู้ (Knowledge Partner) และพันธมิตรด้านการลงทุน (Investment Partner) อาทิ  บริษัทเอกชนรายใหญ่  สวทช. และสถาบันการศึกษา รวมถึง Hong Kong Cyberport / หน่วยงานส่งเสริม Startup ประเทศอิสราเอล /Hong Kong Trade Development Council (HKTDC) และ สมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน (TVCA)

ในวันนี้มีเอกชนรายใหญ่ของไทย และหน่วยงานส่งเสริม Startup ของต่างประเทศ เช่น Hong Kong Cyberport และ หน่วยงานส่งเสริม Startup ของอิสราเอลมาร่วมประชุมและแถลงข่าวด้วย  และคาดว่าจะมีเอกชนจากอีกหลายประเทศเข้าร่วมโครงการนี้ด้วย  โดยจะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ของทุกหน่วยงานพันธมิตร เพื่อร่วมดำเนินการและจัดตั้งโครงการ InnoSpace (Thailand) ภายในเดือนมกราคม 2562” นายอุตตมกล่าวในที่สุด

สำหรับผู้ประกอบการ ที่สนใจรายละเอียด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองส่งเสริมผู้ประกอบการและธุรกิจใหม่ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2202 4488 หรือ เข้าไปที่ www.dip.go.th

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ