ข่าว

"บิ๊กฉัตร" แจงครม.ไฟเขียว 4 พันล้านขึ้นเงินอสม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กฉัตร" แจงครม.ไฟเขียว 4 พันล้านขึ้นเงินอสม. หวังสร้างความเข้มแข็ง รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล - ดูแลปชช.สุขภาพดี

 

          วันที่ 4 ธ.ค. 61 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในหลักการเพิ่มเงินค่าป่วยการให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) จาก 600 บาท เป็น 1,000 บาท ว่า กระทรวงสาธารณสุข ทราบปัญหาดีว่าโรงพยาบาลทั้งของรัฐและโรงพยาบาลขนาดใหญ่ทุกแห่ง มีความแออัดค่อนข้างมาก โดยตามนโยบายของกระทรวงที่กำหนดไว้ว่าจะพยายามทำให้ประชาชนมีสุขภาพที่แข็งแรง และเมื่อมีการเจ็บป่วยขึ้นมา เราต้องทำให้โรงพยาบาลขนาดใหญ่ลดภาระลงให้มาก จึงต้องไปสร้างความเข้มแข็งให้ในระบบปฐมภูมิของโรงพยาบาล ซึ่งคือแนวทางของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพสต.) ซึ่งรพสต.ที่มีอยู่ 9,000 กว่าแห่งทั่วประเทศ มีกำลังพลไม่มากที่จะดูแลประชาชน จึงต้องอาศัย อสม.เป็นเครื่องมือสำคัญ ซึ่งสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิตลอดระยะเวลาตั้งแต่ปี 2552 และได้ค่าป่วยการเป็นเงินค่าเดินทางหลายปีที่ผ่านมาเพียง 600 บาท 


          "หลังจากที่ผมรับหน้าที่ดูแลกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้คุยกับ รมว.สาธารณสุข ว่าการจะทำให้นโยบายประสบความสำเร็จจะต้องสร้างความเข้มแข็งทั้ง รพสต. และอสม. ซึ่งอสม.จะต้องเพิ่มงานในการดูแลประชาชน ก็เป็นน้ำใจในการเสียสละเป็นระยะเวลานานมาก ซึ่งค่าตอบแทน 600 บาท ไม่ได้มากพอที่จะเป็นกำลังใจได้ จึงเสนอนายกฯในเรื่องนี้" รองนายกฯ กล่าว


          พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า ทั้งประเทศมี อสม.ประมาณ 1,054,729 คน ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการดูแลสุขภาพประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งเรามีผลการวิจัยมาแล้วว่า ถ้าเราป้องกันจะใช้งบประมาณน้อยกว่าการรักษาถึง 7 เท่า โดยในแต่ละปีเราใช้งบประมาณในการรักษาพยาบาลหลายแสนล้านบาท จึงต้องมุ่งเน้นสู่การป้องกันโดยใช้ อสม. ดูแลประชาชนให้มีสุขภาพแข็งแรง อย่างไรก็ตาม ครม.ได้เห็นชอบเพิ่มค่าป่วยการให้ อสม.จาก 600 บาท เป็น 1,000 บาท โดยงบครั้งแรกที่ขอไปจะใช้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 ถึงเดือนกันยายน 2562 เป็นเวลา 10 เดือน เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 4,218 ล้านบาท.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ