พระเครื่อง

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย แล่ม จันท์พิศาโล

คมเลนส์ส่องพระ

    ***  ช่วงเวลาที่ผ่านมา  คนไทยทั้งประเทศ ต่างตกอยู่ในความทุกข์ทรมานจากภัย  โควิด-19  ระบาดไปทั่ว  เราจะผ่านพ้นวิกฤติการณ์นี้ไปได้ก็ด้วยความร่วมมือกับทางราชการอย่างเคร่งครัด  การอยู่กับบ้าน ไม่ออกไปไหนโดยไม่จำเป็น ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์ และคำสั่งของทางราชการ  เชื่อว่าเราจะปลอดภัยได้อย่างแน่นอน  

 

 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

     **พระองค์แรกวันนี้ ขอนำเสนอพระบูชาไม้แกะล้านนา  (พระเจ้าไม้ล้านนา)  ศิลปะล้านนา  ฝีมือช่างเชียงใหม่  พุทธลักษณะงดงามมาก  สวยสมบูรณ์คมชัดทุกมิติ  พระพักตร์อ่อนช้อย แฝงด้วยความเมตตา หน้าตักกว้างประมาณ  ๕ นิ้ว  องค์พระลงชาดปิดทองเก่า  หน้าฐานเขียนลายรดน้ำสวยงาม  ด้านหลังลงชาด มีรอยจารอักขระขอมล้านนา  องค์พระถอดจากฐานได้  (๒ ถอด) สนนราคาหลักหมื่นต้นถึงกลาง  เป็นพระของ   เศรษฐสิริ อภิพรจีรภัทร์  (ต้อม)บ้านธารทิพย์จ.เชียงใหม่  ผู้ชำนาญพระพุทธรูปยุคเก่าทุกสมัย   

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

     **  พระรอด กรุวัดมหาวัน จ.ลำพูน  เป็น ๑ ใน ๕ ของพระชุดเบญจภาคี ที่มีอายุความเก่าสูงสุดในพระชุดนี้  มี ๕ พิมพ์ คือ  พิมพ์ใหญ่, พิมพ์กลาง, พิมพ์เล็ก, พิมพ์ต้อ และพิมพ์ตื้น  องค์ที่นำมาให้ชมนี้ คือ  พระรอด พิมพ์ตื้น  เป็นการเรียกตามลักษณะขององค์พระ ที่มีลวดลายไม่ลึกคมชัดเหมือนกับพิมพ์อื่นๆ  องค์นี้เป็นพระที่ผ่านการใช้มาบ้าง แต่ก็ยังน่ารัก ฟอร์มดี โดยเฉพาะมีจุดสำคัญของพระแท้ดูง่ายอย่างครบถ้วน  เป็นพระของ   ณัฐปคัลภ์ อินวงศ์   ชาวเชียงใหม่  

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

 

 

    **   วัดท้ายตลาด (วัดโมลีโลกยาราม)  สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยา มีความสำคัญในสมัยกรุงธนบุรี พระกรุนี้เป็นที่นิยมหลังจากช่วงสงครามอินโดจีน  จากพุทธคุณทั้งทางด้านเมตตา และคงกระพัน​เป็นที่ประจักษ์แก่เหล่าทหารที่ได้พกติดตัวไป การสร้างพระกรุนี้ท่านอาจารย์ตรียัมปวายบันทึกไว้ว่าพระวิเชียรมุนีอดีตเจ้าอาวาส หลวงพ่อแย้มและหลวงพ่อกลิ่นได้ร่วมกันสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๔๓๑ พระกรุวัดท้ายตลาดมีหลายพิมพ์ด้วยกัน พิมพ์สมาธิบัวสองชั้นที่ลงให้ชมนี้เป็นพิมพ์นิยมสุด  พิมพ์ทรงด้านหน้าเป็นองค์พระประทับปางสมาธิบนกลีบบัวบานสองชั้น จุดเด่นของพระองค์นี้ คือลักษณะแสงรัศมีรอบๆพระเศียรที่งดงามมาก  องค์พระมีสภาพสมบูรณ์สวยงาม ไม่มีชำรุดอุดซ่อมใดๆ เนื่องจากพระกรุนี้มีความเปราะบางแตกหักง่าย การเช่าหาจึงควรเอกซเรย์พิสูจน์ร่วมด้วย ลักษณะเนื้อพระที่ออกเทาดำแบบนี้จะพบเฉพาะที่แตกกรุจากวัดท้ายตลาดเท่านั้น พระองค์นี้ผ่านการประกวดได้รางวัลที่ ๑ งานใหญ่ของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องมาแล้ว รศ.นพ.อัฐพร ตระการ​สง่า​ขอแบ่งเช่าบูชามาจากเซียนใหญ่ท่านหนึ่ง จึงมั่นใจได้ในความแท้แน่นอน  

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

 

    **พระกริ่งหน้าอินเดียสมเด็จพระสังฆราช (แพ)ทรงประกอบพิธีเททองหล่อ เมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๔๘๒  ณ พระอุโบสถวัดสุทัศนฯ  โดยวิธีหล่อโบราณ แบบกริ่งในตัว คือ บรรจุเม็ดกริ่งไว้ภายในองค์พระขณะเป็นหุ่นขี้ผึ้ง มี  ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์หน้าใหญ่กับพิมพ์หน้าเล็ก องค์ในภาพนี้เป็นพิมพ์หน้าใหญ่ เนื้อหาจัด สวยเดิมๆ  ของ   ส.จ.บอม เมืองน่าน  นักสะสมพระเครื่องยอดนิยมหลายสาย (พระกริ่งรุ่นนี้เป็นการหล่อตามคำขออนุญาตของ พระมหาแสวง วัดสระเกศ เจ้าประคุณสมเด็จทรงมอบหมายให้ ท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์)เป็นผู้ดำเนินงานทั้งหมด)

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

    **พระผงของขวัญหลวงพ่อสด วัดปากน้ำรุ่น สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๔๙๙ จำนวน  ๘๔,๐๐๐ องค์ โดยหลวงพ่อได้ทำพิธีบรรจุพุทธานุภาพตามหลักวิชาธรรมกาย จนตลอดอายุของท่าน  หลังจากหลวงพ่อได้มรณภาพแล้ว ๓ ปี ทางวัดจึงได้นำพระรุ่น ๓ให้ประชาชนเช่าบูชา ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๐๕ จนถึง พ.ศ.๒๕๑๔ พระของขวัญรุ่น  ๓มี ๑๐ พิมพ์ โดยใช้แม่พิมพ์เก่าที่ใช้ปั๊มพระรุ่น ๑-๒ เรียกว่า“พิมพ์ตื้น”ส่วนแม่พิมพ์ที่ตกแต่งแก้ไขใหม่ เรียกกันว่า “พิมพ์ลึก” องค์ที่นำมาให้ชมนี้ คือ พิมพ์ลึก พิมพ์ที่ ๖สวยคมชัด ธรรมชาติเดิมๆ องค์นี้พิเศษมีเคลือบแชล็คเดิมจากวัดถือเป็น  “พระองค์ครู”  เพื่อการศึกษาเพราะพิมพ์นี้มีเก๊มากที่สุด  เป็นพระของ   ไก่ ปอร์เช่   ผู้บริหารสถาบันการเงินชื่อดัง และผู้ชำนาญพระสายวัดปากน้ำโดยเฉพาะ 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

 

**   พระไพรีพินาศ เป็นพระพุทธรูปศิลาหน้าตักกว้าง  ๓๓  ซม. ความสูง  ๕๓ ซม.เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์หนึ่งของ วัดบวรนิเวศวิหาร  เมื่อปี ๒๔๙๕  ทางวัดได้เททองหล่อ  พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ไพรีพินาศพร้อมกับได้สร้าง   เหรียญไพรีพินาศขนาดเล็ก มีทั้งแบบลงยาและไม่ลงยา  ผู้ที่ได้บูชาต่างมีชีวิตร่มเย็นเป็นสุข รอดพ้นจากภัยพิบัติอุปสรรคต่างๆ  และผู้ไม่หวังดีก็จะพินาศแพ้ภัย ตามชื่อของ  พระไพรีพินาศ ที่นำมาให้ชมนี้ คือ  เหรียญไพรีพินาศ   สภาพสวยงามคมชัดมาก  เป็นเหรียญแชมป์หลายงานมาแล้ว  ของ   อนุศักดิ์ กิตติศิริสวัสดิ์นักสะสมพระเครื่องผู้เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

 

    

 

    **พระหลวงพ่อทวด หลังเตารีดวัดช้างให้ ปี ๒๕๐๕ ที่หาองค์สวยๆได้ยากมาก คือพิมพ์หลังเตารีดเล็กแข้งขีด(นิยม) องค์นี้เป็นพระหล่อแบบโบราณที่หล่อออกมาได้สวยสมบูรณ์มาก  คมชัดทุกซอกมุม สภาพเดิมๆ ไม่ผ่านการใช้ สวยแชมป์ระดับแนวหน้าถือได้ว่าเป็น  “พระองค์ครู” ให้นักสะสมได้ศึกษาเป็นแบบอย่างได้เลย  เป็นพระของสายัณห์ จารุสิริรังษีนักสะสมพระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้โดยเฉพาะหลังเตารีดเท่านั้น

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

 

    **   หลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ จ.เพชรบุรีเป็นพระคณาจารย์ที่ชาวบ้านเคารพศรัทธามาก ท่านมีวิทยาคมขลัง ในช่วง พ.ศ.๒๔๗๙ ได้เกิดโรคระบาดขึ้นที่จ.เพชรบุรีทำให้วัวควายล้มตายลงจำนวนมาก ท่านได้ปลุกเสกผ้ายันต์สีแดง ขนาดเท่าผ้าเช็ดหน้า ให้ชาวบ้านนำไปผูกไว้ที่คอกวัวควาย คอกใดที่มีผ้ายันต์ของท่านวัวควายจะไม่เป็นโรคติดต่อ ชื่อเสียงของท่านจึงโด่งดังเป็นที่รู้จักตั้งแต่นั้นมาเมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๐๒ ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็น "พระครูญาณวิลาศ"คณะศิษย์จึงได้จัดงานฉลองสมณศักดิ์ขึ้น ในการนี้ท่านได้สร้างเหรียญขึ้นแจกจ่ายแก่ผู้มาร่วมงาน นับเป็นเหรียญรุ่นแรก  เนื้อทองแดงรมดำ จำนวน ๑๕,๐๐๐เหรียญ  เนื้อเงิน ๘๓ เหรียญ เท่ากับอายุของท่านที่ย่างขึ้นปีที่ ๘๓ เป็นเหรียญที่มีประสบการณ์สูงทาง คงกระพันชาตรี แคล้วคลาด ปัจจุบันเป็นเหรียญยอดนิยมอันดับต้นๆของประเทศเจ้าของเหรียญนี้   ธนเดช จงยิ่งศิรินักสะสมที่เน้นแต่พระสวยแท้ดูง่าย 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

     **พระกริ่งศรีเชียงรายวัดพระเจ้าศรีสัมฤทธิ์(สิริพัฒนาราม) จ.เชียงรายครูบากฤษดา สุเมโธ วัดสันพระเจ้าแดง  จ.เชียงใหม่  สร้างถวายแด่หลวงพ่อขันติ ขันติธโรพระกริ่งรุ่นนี้ใช้มวลสารหลัก คือ ก้านชนวนที่เหลือจากการหล่อพระสิวลีของวัดสันพระเจ้าแดงผสมกับชนวนเก่าของวัดอีกมาก  สร้างโดยการเทหล่อแบบโบราณ จำนวน ๕๐๐ องค์ ตอกโค้ดและหมายเลขกำกับทุกองค์ ทางวัดได้แยกเลขสวยออกมา ๒๓ องค์ เพื่อเป็นกองบุญแก่ผู้ที่ร่วมบริจาคปัจจัยให้ทางวัด ๑แสนบาทขึ้นไป ที่เหลือให้ลูกศิษย์ต่างประเทศร่วมบุญ ๙๗ องค์ ให้ลูกศิษย์ในไทยร่วมบุญ ๓๘๐ องค์ โดยการจองในเฟสบุ๊ค กลุ่ม “ศิษย์หลวงพ่อขันติ ขนฺติธโร เชียงราย” เมื่อวันที่ ๗มีนาคม ๒๕๖๓ มีผู้จองหมดในเวลาไม่ถึง ๕นาที  นอกจากนี้ ทางวัดยังมีเทพสี่หูห้าตา และพระนางพญากวัก ให้ร่วมทำบุญอีกจำนวนหนึ่ง  ติดตามได้ในเฟสบุ๊ค กลุ่ม “ศิษย์หลวงพ่อขันติ ขนฺติธโร เชียงราย”

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

    **  พบกันใหม่ในวันเสาร์ต่อไป   ขอให้ทุกท่านมีความสุขในการอยู่กับครอบครัวที่บ้าน  ช่วงเวลาที่ต้องต่อต้านโรคระบาด ไวรัส โควิด-19  ให้ผ่านพ้นไปด้วยดี  ขอให้ปลอดภัยโดยทั่วกัน  ขอขอบพระคุณอย่างสูง  ***

คมเลนส์ส่องพระ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ