พระเครื่อง

พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย แล่ม จันทพิศาโร

พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก

    *** การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ ได้สร้างความเดือดร้อนแก่คนไทยทั้งประเทศเป็นอย่างยิ่ง สถานการณ์เช่นนี้ได้เกิดขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้การทำงาน การเดินทางและชีวิตความเป็นอยู่ของทุกคนกระทบกระเทือนโดยทั่วกัน สำหรับสนามพระ ชมรมพระเครื่องมรดกไทย ชั้น ๒-๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน ท่านนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย พยัพ คำพันธุ์ ได้ประกาศปิดให้บริการชั่วคราวไปแล้วเมื่อวันที่ ๒๒ มีนาคม-๑๒ เมษายน ๒๕๖๓ จะเปิดทำการเมื่อมีประกาศจากทางราชการออกมาก่อน แล้วจะแจ้งให้ทราบต่อไป ในระหว่างนี้ติดต่อได้ที่โทร.๐-๒๙๕๒-๗๘๙๘ หรือที่ www.samakomphra.com / Facebook Fanpage : Samakomphra

    ** งานประกวดพระ ช่วงนี้ต่างยกเลิกไปแล้วทั้งหมด ขอให้นักพระเครื่องเรียนรู้และฝึกการดูพระเอาเองที่บ้าน 

 

 

 

 

พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก

 

 

    ** คมเลนส์ส่องพระ ฉบับนี้ขอเริ่มด้วย พระกำแพงซุ้มกอ ๑ ใน ๕ ของพระชุดเบญจภาคียอดนิยม อายุความเก่ากว่า ๗๐๐ ปี ขุดพบจากลานทุ่งเศรษฐี จ.กำแพงเพชร พุทธศิลป์สมัยสุโขทัย มีหลายพิมพ์ อาทิ พิมพ์ใหญ่มีกนกซอกแขนลึก, พิมพ์ใหญ่ไม่มีกนก, พิมพ์กลาง, พิมพ์เล็ก, พิมพ์จิ๋ว และพิมพ์ขนมเปี๊ยะ องค์นี้เป็น พระพิมพ์ใหญ่ มีกนก ซอกแขนลึก เนื้อดินเผา ที่มีความละเอียด ผิวพระมีเม็ดสีแดงเล็กๆ ซึ่งเป็นแร่ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “ว่านดอกมะขาม” พระองค์นี้คมชัดมาก โดยเฉพาะผ้าสังฆาฏิที่หน้าอกติดชัดเจน ผิวตั้งหิ้งเดิมๆ สภาพสมบูรณ์ ไม่มีรอยชำรุดอุดซ่อมแต่อย่างใด เป็นพระของ นพ.มาณพ โกวิทยา แหล่งรวมพระยอดนิยมทุกประเภท 

 

 

 

พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก

 

    ** พระคง ลำพูน สุดยอดพระสกุลลำพูน เนื่องจากมีพระจำนวนมาก สมัยก่อนพบเห็นบ่อย ราคาไม่แพง บางครั้งเล่นเป็น “พระน้ำจิ้ม” สำหรับแจกแถมในกรณีซื้อขายพระอย่างอื่นที่มีราคาสูง แต่ปัจจุบันไม่ใช่แล้ว พระคง สวยๆ เช่าหากันถึงหลักแสนขึ้นไป องค์ในภาพนี้ เป็นพระสีพิกุลออกขาว คมชัดมาก มีรายละเอียดบนพระพักตร์ครบถ้วน ฟอร์มสวย ของ นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง อาจารย์แพทย์โรคหัว โรงพยาบาลสวนดอก จ.เชียงใหม่  

 

 

 

พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก

 

 

    ** พระถ้ำเสือ เป็นพระเครื่องที่มีเอกลักษณ์ของเมืองสุพรรณบุรี ยังไม่เคยมีการพบจากกรุพระเมืองอื่นใดเลย พบครั้งแรกในราวปี ๒๔๘๗ ขณะที่ชาวบ้านใน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เข้าไปหามูลค้างคาวที่ เขาถ้ำเสือ จึงเรียกพิมพ์นี้ว่า พระเขาถ้ำเสือ ต่อมาเรียกให้สั้นเข้าเหลือเพียง พระถ้ำเสือ นอกจากนี้ยังมีผู้พบพระพิมพ์ลักษณะเดียวกันนี้จากที่อื่นๆ อีกหลายแห่งในเมืองสุพรรณบุรี ที่น่าแปลก คือ พระพิมพ์นี้ไม่ต้องขุดหาแต่ประการใด เพราะมีกระจัดกระจายอยู่บนผิวดินในถ้ำต่างๆ ดังกล่าว นักโบราณคดีสันนิษฐานว่า ผู้สร้าง พระถ้ำเสือ คือ ฤาษี เพราะว่าฤาษีชอบอาศัยอยู่ในถ้ำ พระถ้ำเสือ มีหลายพิมพ์ และหลายขนาด ส่วนใหญ่เนื้อละเอียดแกร่ง ศิลปะอู่ทองผสมทวารวดี องค์ในภาพนี้ คือ พระถ้ำเสือ กรุเก่า พิมพ์กลางหน้าตุ๊กตา สวยคมชัดมาก พิมพ์ครูเนื้อครู ราคาหลักหมื่นกลางขึ้นไป เป็นพระของ สถิต มหัทธนไพศาล (สถิต ราชบุรี) ประธานกรรมการบริหาร สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดราชบุรี 

 

 

 

พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก

 

 

 

    ** พระพิมพ์สมเด็จ วัดวิหารเบิก จ.พัทลุง ปี ๒๔๘๕ เป็นหนึ่งในเบญจภาคีพระหล่อ จ.พัทลุง สร้างโดย หลวงพ่อยก วัดวิหารเบิก เป็นผู้สร้างเป็นรุ่นแรก ในช่วงสงครามโลก ครั้งที่ ๒ พ.ศ.๒๔๘๔ มี ๓ พิมพ์ คือ ๑.พระพิมพ์สมเด็จ เนื้อโลหะผสม ๒.พระนางพญา พิมพ์สามเหลี่ยม เนื้อโลหะผสม และเนื้อเมฆพัด ๓.พระปิดตา เนื้อโลหะผสม สำหรับ พระพิมพ์สมเด็จ เนื้อโลหะผสม ผิวน้ำทองเต็ม สนนราคาหลักหมื่นปลายๆ ถึงหลักแสนต้นๆ นับเป็นพระสมเด็จในตำนานของ จ.พัทลุง สุดยอดแห่งพิธีสร้าง และประสบการณ์ จุดประสงค์เพื่อแจกทหารที่ไปรบในสงคราม และให้ชาวบ้านคุ้มครงตัว ปลุกเสกโดยพระคณาจารย์สายเขาอ้อ ท่านจำได้3ท่านคือพระอาจารย์เอียด วัดดอนศาลา พระอาจารย์ปาลวัดเขาอ้อ จำนวนสร้างหลักร้อยองค์ มีทั้งเนื้อโลหะผสม และเนื้อแร่ (สีดำ) สนนราคาหลักหมื่นปลายถึงหลักแสนต้น ของปลอม มีทั้งถอดพิมพ์ และขึ้นแม่พิมพ์ใหม่ เนื้อแร่ด้านหลังมีคำว่า “วิหารเบิก” ส่วนเนื้อโลหะผสมไม่มี และยันต์คนละตัว องค์ในภาพนี้เป็นพระของ จอมเวชยันต์ ยอดแก้ว (จอม ปากพนัง) ผู้ชำนาญพระสายใต้ 

 

 

 

พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก

 

 

 

    ** พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ เนื้อว่าน รุ่นพินัยกรรม รุ่นนี้ พระอาจารย์ทิม ได้จัดสร้างด้วยเนื้อว่านที่เหลือจากการจัดสร้าง พระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน รุ่นแรก ปี ๒๔๙๗ ประกอบพิธีปลุกเสกพร้อมกับ พระหลังเตารีด เมื่อวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๐๕ ท่านได้เก็บรักษาพระเนื้อว่านรุ่นนี้ไว้ที่วัด จนเมื่อท่านอาพาธ ได้ขึ้นมาพำนักที่วัดเอี่ยมวรนุช บางขุนพรหม จึงได้ทำ “พินัยกรรม” เมื่อวันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๑๒ ได้กล่าวถึงพระรุ่นนี้ว่า "...พระเนื้อว่าน ๒,๐๐๐ องค์ที่เก็บไว้นั้น ให้ถวายพระครูถาวรวรคุณ วัดเอี่ยมวรนุช ๒๐๐ องค์ ที่่เหลือให้สมนาคุณแก่ผู้บริจาคทรัพย์สร้างกำแพง และโรงเรียนปริยัติธรรม วัดนาประดู่” ซึ่งเป็นวัดที่ท่านอุปสมบทและเล่าเรียนอยู่ที่วัดนี้ แสดงถึงความกตัญญูของ พระอาจารย์ทิม อย่างชัดเจน ทุกวันนี้ พระหลวงพ่อทวด รุ่นพินัยกรรม ได้รับความนิยมสูง จนกลายเป็นพระหลักยอดนิยมรุ่นหนึ่งของวัดช้างให้ ที่มีผู้สนใจอย่างกว้างขวาง พระหลวงพ่อทวด รุ่นพินัยกรรม มี ๓ พิมพ์ คือ พิมพ์กรรมการ, พิมพ์ใหญ่ และพิมพ์พระรอด องค์ในภาพนี้ คือ พิมพ์พระรอด ชนะการประกวดที่ ๑ งานสมาคม ๔ ครั้ง และอีก ๑ ใบเซอร์พระแท้จาก สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย เป็นพระของ จีรศักดิ์ ตระกูลศักดิ์ เจ้าของบริษัท ดีเดย์ออโต้ไทย จำกัด จำหน่ายยางรถยนตร์ใหญ่ที่สุดใน จ.ลพบุรี 

 

พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก

 

พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก

 

 

 

    ** เหรียญเสมา หลวงปู่เพิ่ม วัดกลางบางแก้ว รุ่น ๒ ปี ๒๕๐๖ จำนวนสร้าง ๑,๐๐๐ เหรียญ มีทั้งเนื้อทองแดงผิวไฟ และเนื้อทองแดงรมดำ ในวงการเรียกเหรียญรุ่นว่า “เหรียญตาซ้อน” เนื่องจากเหรียญรุ่นนี้ใช้แม่พิมพ์ของเหรียญรุ่นแรก ปี ๒๕๐๔ นำมาปั๊มซ้ำ เนื่องจากเหรียญรุ่นแรกได้หมดไปจากวัดอย่างรวดเร็ว หลวงปู่เพิ่มจึงสั่งให้จัดสร้างอีกครั้ง แต่เนื่องจากขณะปั๊มเหรียญ การวางแม่พิมพ์เขยื้อน ด้านหน้าเกิดการซ้อนเล็กน้อย จึงเรียกว่า “บล็อกตาซ้อน” เมื่อหลวงปู่อธิษฐานจิตเสร็จแล้ว ท่านได้ลงเหล็กจารด้านหลังเหรียญด้วย “ยันต์เฑาะมหาอุด” ทุกเหรียญ โดยจารตามกำลังวัน บางวันเลขกำลังวันไม่มี ก็ไม่ได้จาร เหรียญรุ่นนี้มีประสบการณ์เด่นชัดด้านเมตตา โชคลาภ และแคล้วคลาด มหาอุด ปัจจุบัน เหรียญสภาพสวย เช่าหาประมาณ ๓ หมื่นบาท ที่นำมาให้ชมนี้เป็นเหรียญของ วีระชัย ชัยนุมาศ (คิง ปากพนัง) ผู้ชำนาญพระสายใต้และทั่วไป 

 

 

 

พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก

 

 

 

    ** หมากทุย” หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง (สร้างประมาณปี ๒๔๓๖-๒๔๖๙) เป็นเครื่องรางที่มีกรรมวิธีการสร้างสลับซับซ้อน มาก เริ่มด้วยการหา หมากทุยที่ตายพราย ผู้ที่จะปีนขึ้นไปบนต้นหมากจะต้องบริกรรมคาถาขณะพลีหมากทุย เมื่อได้หมากทุยลงมาแล้วจะคว้านเนื้อหมากออกหมด ให้เป็นโพรง เพื่อบรรจุกระดาษสาที่ลงยันต์ “นะปถมัง” จากนั้นเป็นการอุดชันโรง เสร็จแล้วหลวงปู่จะปลุกเสกเป็นอันเสร็จกรรมวิธี การปลุกเสก “หมากทุย” มิใช่ว่าใครก็ได้ ผู้ปลุกเสก จะต้องเรียนรู้คาถาด้านนี้โดยเฉพาะ หลวงปู่เอี่ยม ได้ชื่อว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ผู้ปลุกเสก “หมากทุย” ได้ขลังที่สุด ที่นำมาให้ชมนี้เป็น “หมากทุย” ขนาดเล็ก ซึ่งหายากและนิยมกันมาก สภาพสวย รักแดงจัดมันส์ ดีกรีแชมป์สมาคม+เซอร์สมาคม ของ เกล้า วังวิเศษ ผู้ชำนาญพระกริ่งพระชัยวัฒน์พระหล่อโบราณ 

 

 

 

พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก

 

 

 

    ** “เสือ” หลวงพ่อปาน วัดคลองด่าน จ.สมุทรปราการ จัดเป็นอันดับ ๑ ของเครื่องรางในเมืองไทย แกะจาก เขี้ยวเสือ ของจริง มีความเก่ากว่า ๑๐๐ ปี มีหลายขนาด

เสือ” ในภาพนี้เป็น “เขี้ยวซีก” ขนาดใหญ่ ประมาณ ๒ ซม. แท้ดูง่าย เนื้อจัด บ่งบอกความเก่าถึงยุค สภาพสวยเดิมๆ ไม่ได้ใช้มาก่อน ส่งประกวดติดรางวัลชนะเลิศมาแล้วหลายครั้ง อีกทั้งยังมีภาพลงในตำราดังเครื่องราง ของ ตี๋เหล้า ท่าพระจันทร์ มีจุดสังเกตครบถ้วน ตามตำรา “เสือหน้าแมว หูหนู ตาลูกเต๋า ยันต์กอหญ้า” ศิลปะนิยมของ หลวงพ่อปาน จนเป็นที่ยอมรับของกรรมการตัดสินเครื่องรางของขลัง จาก สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ทำให้ .นพ.พรพรหม เมืองแมน อดใจไม่อยู่ ต้องเช่ามาเมื่อเร็วๆ นี้

พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก

    ** ช่วงนี้ ไวรัสโควิด-19 ระบาดหนัก ทางราชการได้ขอความร่วมมือจากประชาชน อย่าไปตามสถานที่มีผู้คนมากๆ เพราะจะทำให้โรคระบาดมากขึ้น หากจำเป็นต้องออกจากบ้าน ขอให้ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง การอยู่แต่ในบ้าน จะเป็นวิธีป้องกันการติดเชื้อได้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านปลอดภัยจากเชื้อ ไวรัสโควิด-19 โดยทั่วกัน ขอขอบพระคุณอย่างสูง ***  

 

พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ