ข่าว

อธิบดีกรมปศุสัตว์ยันกาฬโรคแอฟริกาในม้าไม่ติดต่อสู่คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมปศุสัตว์ยันกาฬโรคแอฟริกาในม้าไม่ติดต่อสู่คน

     เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 27 มีนาคม 2563  นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์แถลงข่าวผ่านเฟสบุ้คไลท์กรณีม้าป่วยตายจำนวนมากในพื้นที่จ.นครราชสีมาในช่วง 2-3 วันผ่านมา

อธิบดีกรมปศุสัตว์ยันกาฬโรคแอฟริกาในม้าไม่ติดต่อสู่คน

 

   

    โดยระบุว่าความคืบหน้าล่าสุด หลังจากกรมปศุสัตว์และหน่วยงานงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่ามีม้าจำนวน 11 คอก โดยมีอาการป่วยไข้สูงมากว่า 39 องศาเซลเซียส เซื่องซึม ไม่กินอาหาร เลือดออกทางตา ทำให้ร่างกายอ่อนเพลียและตายโดยฉับพลัน

อธิบดีกรมปศุสัตว์ยันกาฬโรคแอฟริกาในม้าไม่ติดต่อสู่คน

        อธิบดีกรมปศุสัตว์แถลงต่อว่าหลังจากเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ลงพื้นที่ไปเก็บตัวอย่างการระบาดวิทยาแล้วได้ทำตรวจทางคลินิกตอนเช้าวันนี้(27 มี.ค.) โดยสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ปรากฎว่าเป็นโรคติดต่อในสัตว์ มีชื่อว่ากาฬโรคในม้าแอฟริกา ที่เกิดจากเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง เกิดเฉพาะในสัตว์สกุลม้า ลาและล่อ โดยมีพาหะนำโรคคือ แมลงดูดเลือดจำพวกลิ้น ยุงเห็บต่าง ๆ เป็นพาหะนำโรคจากม้าที่ป่วยมีเชื้อโรคไปสู่ม้าตัวอื่น ๆ สามารถแบ่งอาการได้เป็น 4 รูปแบบคือแบบพลันรุนแรง กึ่งเฉียบพลัน รุนแรงและไม่รุนแรง ซึ่งโรคนี้ส่วนใหญ่จะเกิดในประทเศแถบแอฟฟริกา อินเดียและปากีสถาน 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ยันกาฬโรคแอฟริกาในม้าไม่ติดต่อสู่คน

     นายสัตวแพทย์สรวิศกล่าวต่อว่าสำหรับที่ตรวจสอบพบในประเทศไทยขณะนี้เป็นแบบเฉียบพลันรุนแรงและเป็นโรคติดต่อสัตว์สู่สัตว์เท่านั้นไม่ติดต่อสู่คนแต่อย่างใด  อย่างไรก็ตามขณะนี้กรมปศุสัตว์ได้จัดตั้งหน่วยควบคุมโรค ทำบันทึกสัตว์ป่วยทุกคอก และระงับการเคลื่นอย้ายม้าเข้าออกในพื้นที่เด็ดขาดในระยะ 150 กิโลเมตร พร้อมกำจัดแมลงดูดเลือด ทำลายเชื้อโรคโดยเจ้าของฟาร์ม หลีกเลี่ยงการนำม้าไปอาบน้ำในแหล่งน้ำสาธารณะ และไม่นำม้าจากที่อื่นมาเลี้ยงรวมกัน พร้อมกันนี้ได้ประสานกับสมาคมขี่ม้าแห่งประทเศไทยและผู้ขี่ม้าทั่วประเทศให้เจ้าของหมั่นสังเกตุม้าอย่างใกล้ชิด  หากพบม้ามีอาการผิดปกติให้รีบแจ้งปศุสัตว์อำเภอหรือปศุสัตว์จังหวัดทั่วประเทศ ทันที

     "ขอเน้นย้ำเป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์เท่านั้น ไม่เป็นโรคสัตว์ติดคน ผู้ที่ตระหนกตกใจโรคนี้ก็ไม่ต้องกังวล เจ้าหน้าที่ได้ชันสูตรแล้วว่าเป็นกาฬโรคแฟริกาที่เกิดจากเชื้อไวรัส ตรวจพบครั้งแรกในประเทศไทยและเป็นโรคเฉพาะม้า ลา ล่อเท่านั้น ไม่ติดคนโดยเด็ดขาด ขอให้ประชาชนมั่นใจ ที่สำคัญเป็นโรคที่ควบคุมและป้องกันได้ เพราะมีวัคซีนป้องกัน โดยจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป"อธิบดีปศุสัตว์กล่าวทิ้งท้าย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ