ข่าว

ไม้ประดับในอิสตันบลู ตุรกี ตอน2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล        [email protected]   

ต่อจากเสาร์ที่แล้ว

             ตลอดระยะเวลาเดินทางก็ไม่ลืมที่จะเรียนรู้ถึงความแตกต่างทางเชื้อชาติ ศาสนา และความหลากหลายของวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี ที่ถือว่าเปิดกว้างมากสำหรับทุกที่ทุกหนแห่งโดยการเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน และจากการที่ดินแดนแห่งนี้จะมีความพิเศษหลายๆ ด้าน จึงมีความต้องการของผู้คนที่จะเดินทางมาเยือนยังจุดรอยต่อทั้งสองฝั่งแดนทั้งยุโรปและเอเซียนี้

ไม้ประดับในอิสตันบลู ตุรกี ตอน2

     

     ซึ่งก็ต่างเห็นความสำคัญของเขตสะพานเชื่อมชีวิตพร้อมต่อเชื่อมธุรกิจการค้าให้แผ่กว้างไกลออกไปได้มากยิ่งขึ้น จนทำให้หลายเมืองในประเทศนี้ล้วนมีความสำคัญและถูกพัฒนาให้เจริญไปข้างหน้าด้วยนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลให้ความชื่นชอบไปทุก ๆ สิ่ง แม้แต่สิ่งเล็ก ๆ ที่ใช้เป็นอาหารขบเคี้ยวและใช้ต้อนรับแขกเดินทางที่มาเยือนอย่าง เตอร์กิชดีไลท์ ขนมหวานพื้นบ้านที่กลายเป็นสัญลักษณ์ให้รู้จักตุรกีเพิ่มขึ้นอีกทาง

             ความมีชื่อเสียงในด้านอื่น ๆ ก็นับเป็นความนิยมจนมีผลสำรวจพร้อมยกนิ้วให้ในเรื่องความสวยงามและความมีเสน่ห์ตามรูปแบบที่ธรรมชาติได้สร้างไว้ให้ จนอีกหลายต่อหลายแห่งในดินแดนนี้ที่อาจจะเรียกได้เลยว่ามีเพียงแห่งเดียวในโลกเลยก็ว่าได้ อาทิ ชั้นดินใหม่ที่เกิดขึ้นภายหลังภูเขาไฟระเบิดเมื่อราว 2 ล้านปีมาแล้ว โดยมีซากลาวาจากการพวยพุ่งสูงหนากว่า 150 เมตร 

ไม้ประดับในอิสตันบลู ตุรกี ตอน2

             พอเย็นตัวก็ปรากฏให้เห็นเป็นริ้วคลื่น มีรูปทรงต่าง ๆ จากการผ่านสภาวะแวดล้อมและกาลเวลามาอย่างยาวนานจนทำให้ทุกวันนี้ดูแล้วมีความแปลกตาน่าพิศวงยิ่งนักโดยเฉพาะการมองจากมุมสูง และนี่เองที่ทำให้เมืองนี้ จึงมีกิจกรรมการบินของบอลลูน ซึ่งนับว่าเป็นอีกกิจกรรมที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่งของกลุ่มคนที่ชื่นชอบในความท้าทายและไม่กลัวความสูง ที่นักเดินทางต่างต้องเก็บกิจกรรมนี้ไว้เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์และความทรงจำ

             ความสวยงามจากสภาพธรรมชาติที่มีอยู่แต่เดิมนั้นแทบจะไม่ต้องแต่งแต้มด้วยไม้ประดับใด ๆ เลย แต่อีกหลาย ๆ ส่วนด้วยสภาพของความเป็นเมืองที่มีทั้งผู้คนสัญจรและอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ในสิ่งละอันพันละน้อยที่จะมีการนำไม้ประดับเข้ามาเติมตามจุดต่าง ๆ ให้ดูกลมกลืนไปกับสถานที่ และยังเป็นการลดช่องว่างของบางจุดที่เป็นผนัง บ้างก็ดูเป็นเหลี่ยมมุมจากสิ่งปลูกสร้างได้ช่วยให้ดูสบายตาในระดับหนึ่ง ส่วนตลาดการค้าและการนำไปใช้ที่หลากหลายต่างกันออกไปจะขอเขียนถึงในฉบับต่อไปนะครับ

ไม้ประดับในอิสตันบลู ตุรกี ตอน2

 

 

ไม้ประดับในอิสตันบลู ตุรกี ตอน2

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ