ข่าว

ไม้ประดับในอิสตันบูล ตุรกี ตอน1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล [email protected] 

            นับเป็นเวลายาวนานพอสมควรที่ไม่ได้เดินทางไปดูตลาดการค้าไม้ประดับในพื้นที่ต่างแดน ตลอดช่วงเวลาหากจะรับรู้ความเคลื่อนไหวและความเป็นไปก็ต้องอาศัยเหล่าเพื่อนๆ ทางระบบโซเชียลทั้งชาวต่างชาติและคนวงในที่มีธุรกิจเกี่ยวข้องทางด้านไม้ประดับ 

ไม้ประดับในอิสตันบูล ตุรกี ตอน1

         โดยเฉพาะการช่วยส่งข้อมูลความเคลื่อนไหวของระบบการซื้อขายรวมถึงให้ได้เข้าใจในทิศทางและความน่าจะเป็นที่สอดคล้องกับความต้องการในแต่ละเทศกาลที่กระจายไปในแต่ละฤดูกาลโดยแตกต่างจากบ้านเราไปบ้างพอสมควร และครั้งนี้นับเป็นโอกาสที่ได้จัดเวลานอกเหนือจากงานที่ทำอยู่แบบกึ่งประจำจนได้เดินทางกับลูกสาวที่นับเวลาจะเปิดเทอมใหม่อีกครั้งไปยังดินแดนที่ไม่ค่อยมีชื่อเสียงในด้านการผลิตไม้ดอกไม้ประดับสักเท่าไรนัก

ไม้ประดับในอิสตันบูล ตุรกี ตอน1

        แต่สำหรับดินแดนแห่งนี้แล้วหลายคนคงรู้จักกันดีในส่วนของการเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญของการเดินทางตั้งแต่ยุคการค้าในอดีตที่ต่างถูกกล่าวขานจนเป็นตำนานพร้อมกับร่องรอยอารยธรรมที่ยังคงหลงเหลือให้เห็นได้อย่างชัดเจนถึงการเป็นเมืองสุดท้าย และในทางกลับกันก็คงนับได้ถึงการเป็นจุดเริ่มต้นในการเดินทางที่มีชื่อว่า “อิสตันบูล” อันเป็นตำนานแห่งการเดินทางของผู้มีความฝันบนเส้นทางการค้าที่ทอดยาวไปจรดทวีปฝั่งตะวันออกบนเส้นทางสายไหมนี้

         ความเป็นเมืองที่อยู่สุดขอบทวีปเอเชียอีกฝากหนึ่งแถมยังมีบางส่วนของพื้นที่ตั้งอยู่ในขอบไหล่ทวีปยุโรป โดยมีพื้นที่ถูกขนาบข้างด้วยทะเลดำ (Black Sea) และทะเลอีเจียน (Aegean Sea) แถมยังมีทะเลมาร์มารา (Mamara Sea) แทรกอยู่ตรงกลางระหว่างพื้นแผ่นดินทั้งสองฟากฝั่ง ณ แดนดินที่มีชื่อว่าตุรกีเมืองแห่งนี้ที่ยิ่งให้มีความสำคัญมากขึ้นไปด้วยระบบขนส่ง และเมืองแห่งนี้ยังเป็นศูนย์กลางของการเดินทางที่สำคัญของทุกๆ ระบบการคมนาคม

        และด้วยความเป็นเมืองเก่าที่ผ่านความรุ่งเรืองมาก่อนใคร ให้ตลอดช่วงเวลาที่มาผ่านมาหลายยุคหลายสมัยได้มีคุณค่า อีกทั้งควรต้องศึกษาเรียนรู้และควรตระหนักว่าไม่มีอะไรจะจีรังยั่งยืน ทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อจังหวะและเวลานั้นมาถึง

         หลายเมืองในตุรกีนี้มีจุดเด่นที่ต่างกันออกไปทั้งสภาพแวดล้อมและภูมิอากาศ รวมถึงทรัพยากรที่มีอยู่แต่เดิมและหรือมีการนำพาเข้ามาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่มีอยู่อย่างต่อเนื่องและให้สอดคล้องต่อแต่ละกลุ่มคนที่ต่างมีจุดหมายปลายทางในพื้นที่นี้ ซึ่งตลอดการเดินทางในครั้งนี้ก็ได้ไกด์ปทิตา และไกด์มูโซ่ คนท้องถิ่นที่มีความรู้และประสบการณ์คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงมัคคุเทศก์มือดี ที่คอยแนะนำและวางแผนการเดินทางในการเรียนรู้ดูงานทุกๆ ส่วนที่สนใจและกำหนดอยู่ในแผนการเดินทางไว้แล้ว 

   

     พร้อมกับแวะชมเมืองท่าที่มีการสัญจรกันไปมา ชมสถาปัตยกรรมที่ยังคงสมบูรณ์ หรือเมืองเก่าที่เป็นซากปรักหักพังจากภัยธรรมชาติและจากภาวะสงคราม นอกจากนั้นยังมีเมืองที่มีการขุดพบจากตำนานเรื่องเล่าสืบต่อกันมาจนมีการสร้างเป็นภาพยนตร์อันโด่งดังแห่งเมืองทรอย ก่อนยุคอาณาจักรโรมันจะมีอิทธิพลเหนือกรีกโบราณลงไปอีก 

ไม้ประดับในอิสตันบูล ตุรกี ตอน1

                                                        ต่อเสาร์หน้า                                                     

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ