ข่าว

"ประมง"ทรุดหนักเร่งหาตลาดใหม่แปรรูปสินค้าหนีวิกฤตโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เฉลิมชัย"สั่งกรมประมงช่วยเหลือผู้เลี้ยงสัตว์น้ำที่ประสบปัญหาการส่งออกชะลอเนื่องจากการระบาดของโรค COVID-19 เสียหายไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท


18 มีนาคม 2563 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สั่งการให้กรมประมงช่วยเหลือผู้เลี้ยงสัตว์น้ำซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ โรค COVID-19  

 

ทำให้ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมาการส่งออกสินค้าสัตว์น้ำของไทยไปยังสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และจีนซึ่งเป็นตลาดหลักของสินค้าประมงไทยชะลอตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ จีน โดยสินค้าประมงที่ส่งออกไปยังจีนนั้นมีทั้งสินค้าแบบมีชีวิตและสดแช่แข็ง ซึ่งเมื่อประเทศจีนประกาศปิดเมือง อีกทั้งไทยมีมาตรการระงับหรือลดเที่ยวบินที่เดินทางเข้าออกจีนเพื่อยับยั้งการระบาดของโรค

 

ผลกระทบจากการส่งออกสินค้าประมงไปจีนจึงเสียหายอย่างหนักเพราะส่วนใหญ่เป็นสินค้ากุ้งมีชีวิตและสดแช่เย็นซึ่งต้องใช้บริการการขนส่งทางอากาศเท่านั้นเพื่อความรวดเร็ว จากการประเมินเบื้องต้นคาดว่า ผลกระทบต่อการส่งออกไปจีนในช่วงระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ - เมษายน 2563 การส่งออกกุ้งมีชีวิตและสดแช่เย็นจะลดลง 1,500 – 2,900 ตัน มูลค่ากว่า 340 - 650 ล้านบาท

 

นายบรรจง  จำนงศิตธรรม รองอธิบดีกรมประมง  เปิดเผยว่า  ได้หาแนวทางบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งจากสถานการณ์โรค COVID-19 จากเดิมส่งสินค้ากุ้งมีชีวิตและกุ้งสดแช่เย็นเปลี่ยนเป็นกุ้งแช่แข็งและกุ้งต้ม รวมทั้งเปลี่ยนจาการส่งออกทางเครื่องบินเป็นส่งออกโดยรถ นอกจากนี้รมว.เกษตรฯ ย้ำให้เร่งยังหาตลาดใหม่เพิ่มเช่น ตะวันออกกลาง กลุ่ม CLMV โดยเฉพาะลาวและกัมพูชาซึ่งปัจจุบันมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น ในอนาคตคาดว่า จะสามารถขยายตลาดการส่งออกสินค้าประมงได้ในอีกหลายประเทศ สามารถช่วยระบายผลผลิตของเกษตรกรและทำให้รายได้ที่ลดลงกลับมาสูงขึ้นดังเดิม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ