ข่าว

"ฟิลเดย"ฤดูกาลเริ่มต้นสู่...การผลิตใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล [email protected] 

              อีกช่วงเวลาสำคัญของคนในอาชีพเกษตร ที่ทั้งหมดมักให้ความสำคัญในเรื่องจุดเริ่มต้นที่ดี เพื่อไปสู่จุดหมายปลายทางแห่งความสำเร็จ ที่ถึงแม้ตลอดเส้นทางภายหลังจากที่เริ่มต้นแล้วจะมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมายที่อาจจะทำให้ไปถึงจุดที่คาดหมายได้ยาก แต่หากมีด้วยพลังแห่งศรัทธาอีกส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นจากภูมิปัญญาผสานกับความมุ่งมั่นมีทิศทางตามสิ่งที่ถูกต้องพร้อมๆไปกับกิจกรรมต่อเชื่อมกับประเพณีปฏิบัติในแต่ละท้องถิ่น จนถึงจุดที่ผลัดออกจากความกลัวและกลายไปเป็นความเชื่อมั่นด้วยการเริ่มต้นที่ดีของวันสำคัญโดยเป็นที่รู้จักกันดีในเหล่าบรรดาเกษตรกรมืออาชีพว่า 

 "ฟิลเดย"ฤดูกาลเริ่มต้นสู่...การผลิตใหม่

     

        วันถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อการเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่หรือฟิลเดย์(Field Day) คือสัญญาณแห่งการเริ่มต้นในอาชีพที่ได้ถูกนับขึ้นอีกครั้งแล้ว 

         จุดเริ่มต้นที่มีเพียงความตั้งใจก็เท่ากับว่าได้มีการกำหนดทิศทางในเบื้องต้นมาเป็นลำดับหนึ่งแล้ว แต่ในความเป็นจริงของการที่จะก้าวไปจนสุดจุดหมายปลายทางก็คงมีอะไรอีกมากมายที่ต้องคำนึงถึง ที่นอกจากจะมีเพียงสถานที่ พร้อมกับเงินลงทุนรวมถึงสิ่งต่างๆที่เป็นปัจจัยพื้นฐานทางการผลิตให้ถึงพร้อมเสร็จสรรพแล้วทุกสิ่ง นอกจากนั้นยังมีประเด็นสำคัญที่ยังคงฝังลึกอยู่ในห้วงจิตใจและต้องปฏิบัติเพื่อช่วยให้เกิดความเป็นสิริมงคล 

 "ฟิลเดย"ฤดูกาลเริ่มต้นสู่...การผลิตใหม่

        ด้วยขั้นตอนตามพิธีกรรมของแต่ละกลุ่มสังคมที่เห็นพ้องต้องกันในการกำหนดวันดีๆดั่งเป็นสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ที่ล้อมาจากงานเกษตรใหญ่ โดยมีเกษตรกรผู้ประสบความสำเร็จทุกกลุ่มอาชีพที่เกี่ยวข้องในพื้นที่มาเป็นต้นแบบ พร้อมถือฤกษ์วันพืชมงคลและวันแรกนา มาเป็นสัญญาณแห่งการเริ่มต้น แต่ด้วยการเปลี่ยนไปของฤดูกาลและความเหมาะสมของงานเกษตรที่มีความหลากหลายนั้น จึงกำหนดนับวันพร้อมที่ลดหลั่นกันออกไปบ้างตามความเหมาะสมและสถานการณ์ที่มีส่วนต่างกันออกไป

        งานฟิลเดย์(Field Day) หรืองานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อการเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ จึงมีความสำคัญต่อเกษตรกรและผู้สนใจได้มีการรวมตัวเพื่อจัดกิจกรรมในวันดังกล่าวขึ้นอีกครั้งในต้นฤดูกาลนี้ และที่อำเภอดำเนินสะดวกเองก็ไม่พลาดที่จะจัดขึ้นตามความพร้อมที่นับว่ามีมาก และด้วยภาพรวมในพื้นที่แห่งนี้มีต้นแบบของความสำเร็จเกิดขึ้นอยู่แล้ว จึงนับเป็นอีกโอกาสที่กลุ่มเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และเกษตรกรหัวก้าวหน้าในพื้นที่ของแต่ละสาขา มีความพร้อมใจกันที่จะถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้และเป็นพี่เลี้ยงให้อีกหลายคนที่ต้องการได้ก้าวข้ามผ่านพ้นอุปสรรคจนมีความสำเร็จให้เห็นในงานนี้ด้วย

 "ฟิลเดย"ฤดูกาลเริ่มต้นสู่...การผลิตใหม่

         สวนอุดมการ์เด้น อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี แหล่งรวมไม้ใบที่ใหญ่และหลากหลายที่สุดในประเทศก็เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ใช้ในการจัดงาน“ฟิลเดย์” เมื่อวันที่ 12 มี.ค.63 ที่ผ่านมา โดยมีนายชนพหล ส่งเสริม นายอำเภอดำเนินสะดวกให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน และมีภาคเอกชนมาร่วมจัดนิทรรศการที่เป็นประโยชน์อย่างมากพร้อมไปกับงานสาธิตต่าง ๆ อาธิ การทำดอกไม้จากหลอดกาแฟ การตัดเย็บหน้ากากอนามัย จาก กศน.ดอนคลัง ดำเนินสะดวก ที่ดูแล้วสามารถนำไปใช้ได้จริง หรือกลับไปประกอบอาชีพได้เลย

     "ฟิลเดย"ฤดูกาลเริ่มต้นสู่...การผลิตใหม่

         กิจกรรมทุกอย่างในงานล้วนแล้วมีประโยชน์อย่างมาก ซึ่งก็แล้วแต่ใครจะสนใจและเก็บประโยชน์จากส่วนไหนเท่านั้น ทั้งหมดล้วนแล้วเกิดจากการร่วมแรงร่วมใจจากหน่วยงานและบุคคลหลายๆฝ่ายที่มีความตั้งใจให้งานฟิลเดย์มีคุณค่า 

         โดยเฉพาะสำนักงานเกษตรอำเภอดำเนินสะดวก สำนักงานเกษตรจังหวัดราชบุรีได้เป็นเจ้าภาพหลักและยังมีองค์การบริหารส่วนตำบลดอนคลัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านร่วมสนับสนุนและสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทยช่วยเป็นสื่อกลางการประชาสัมพันธ์งานนี้ พร้อมกับสาธารณสุขอำเภอและอีกหลายๆหน่วยงานที่ช่วยทำให้งานสำคัญของเกษตรกรได้มีคุณค่าพร้อมเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญอีกครั้งในการทำให้งานเกษตรได้สืบสานและพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไปตราบนานเท่านาน

 "ฟิลเดย"ฤดูกาลเริ่มต้นสู่...การผลิตใหม่

 "ฟิลเดย"ฤดูกาลเริ่มต้นสู่...การผลิตใหม่

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ