ข่าว

"อโกลนีมา"เหนือคำว่าปลูกเลี้ยงประดับ ตอนจบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล [email protected]

 ต่อจากเสาร์ที่แล้ว 

               ในโอกาสเดียวกันที่ต้องบริหารจัดการตามส่วนที่สามารถขยายพันธุ์ก็สามารถใช้อุปกรณ์ที่คมและสะอาดตัดยอดหรือแยกขยายหน่อที่มีความพร้อมได้ทันที และทั่วไปเราจะกำหนดความยาวเพื่อตัดขยายให้มีขนาดที่พอเหมาะด้วยการทำให้เกิดคุณภาพและปริมาณได้ในเวลาพร้อมๆ กัน และต้องไม่เป็นการลดโอกาสที่จะได้หน่อใหม่จากต้นแม่ที่ตัดชิ้นส่วนขยายออกไปแล้วตามที่หลายคนเคยทำมาแล้ว ซึ่งเรียกได้ว่าการขยายนั้นไม่มีความยุ่งยากซับซ้อนแต่ประการใดเลย หากแต่ผู้ขยายที่เป็นมือใหม่ก็คงต้องรู้ว่าทุกๆ จุดที่มีการตัดเราคงต้องใช้ปูนแดงทายังจุดที่เป็นรอยแผล 

"อโกลนีมา"เหนือคำว่าปลูกเลี้ยงประดับ ตอนจบ "อโกลนีมา"เหนือคำว่าปลูกเลี้ยงประดับ ตอนจบ "อโกลนีมา"เหนือคำว่าปลูกเลี้ยงประดับ ตอนจบ

         

       ไม่นานนักเนื้อเยื่อในส่วนที่ตัดก็จะแห้งและไม่เกิดการเสียหายจากเหตุของการตัดขยายนั้นด้วย ก่อนนำต้นพันธุ์ขยายมาปักชำก็ควรฉีดพ่น หรือมีการชุบท่อนพันธุ์ด้วยสารป้องกันกำจัดเชื้อราและแบคทีเรีย พร้อมผึ่งไว้ให้แห้งพอหมาด จากนั้นจึงค่อยปักชำในภาชนะที่มีวัสดุเตรียมพร้อมไว้แล้ว โดยทั่วไปก็มักจะเป็นมะพร้าวสับผสมด้วยขุยมะพร้าวในสัดส่วน 2:1 ที่ผ่านการเตรียมความพร้อมมาในระดับหนึ่งแล้ว และขั้นตอนสำคัญคือการนำต้นที่ปักชำแล้วใส่ลงไปในถุงพลาสติกพร้อมใส่น้ำสะอาดลงไปก้นถุงด้วยเล็กน้อยและปิดปากถุงให้สนิทเพื่อนำไปตั้งไว้ในที่รำไรรอการเจริญเติบโตต่อไป

                 ช่วงเวลาที่รอคอยการออกรากเราควรจัดเวลาฉีดสเปรย์สารอินทรีย์ยังต้นที่ชำด้วยอัตราอ่อนๆ ทุก 5-7 วันต่อครั้ง ก็จะช่วยกระตุ้นให้ออกรากได้ไวขึ้นจนพร้อมเปิดถุงเมื่อเห็นรากแทงกระถางทางส่วนด้านล่าง ซึ่งขั้นตอนนี้อาจใช้เวลากว่า 5 สัปดาห์เลยทีเดียว

                  ซึ่งวิธีการนี้ก็อาจไปปรับประยุกต์ใช้กับไม้ประดับชนิดอื่นๆ ได้ด้วยเช่นกัน เพียงแต่อาจต้องปรับในส่วนของวัสดุและเทคนิคอื่นๆ อีกเล็กน้อย แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือการที่ได้ขยายพันธุ์ไม้จากฝีมือของเราเอง ที่แต่ก่อนจะดูเหมือนเป็นเรื่องไกลตัว โดยเพียงแค่รู้เทคนิคและวิธีการ 

"อโกลนีมา"เหนือคำว่าปลูกเลี้ยงประดับ ตอนจบ "อโกลนีมา"เหนือคำว่าปลูกเลี้ยงประดับ ตอนจบ "อโกลนีมา"เหนือคำว่าปลูกเลี้ยงประดับ ตอนจบ "อโกลนีมา"เหนือคำว่าปลูกเลี้ยงประดับ ตอนจบ "อโกลนีมา"เหนือคำว่าปลูกเลี้ยงประดับ ตอนจบ "อโกลนีมา"เหนือคำว่าปลูกเลี้ยงประดับ ตอนจบ

           

       งานขยายที่คิดว่าเป็นเรื่องยากซึ่งหากได้ลงมือทำเองสักครั้งงานขยายทั้งหลายเหล่านั้นก็อาจเป็นจุดเปลี่ยนที่เกิดขึ้นกับงานทักษะทางการเกษตรจนในบางครั้งที่แม้จะคิดว่าตนเองไม่ได้เกิดมาเพื่อสิ่งนี้ แต่พอเริ่มต้นทำได้ ความชำนาญก็จะค่อยๆ คืบคลานเข้ามาสู่ตัวเราทีละนิด และนี่เองคือการเรียนรู้จากศาสตร์อีกแขนงที่ได้ต้นจากอโกลนีมา ไม้ประดับที่ปลูกเลี้ยงง่ายและขยายพันธุ์ไม่ยาก โดยเป็นการเชื่อมต่อความรู้ไปสู่ความสุขด้วยสิ่งที่ได้สัมผัสไปกับราชาไม้ใบชนิดนี้ได้เลย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ