ข่าว

ส่งเสริมเป็นพืชเศรษฐกิจ"เล็ง"ศึกษาวิจัยทดลองกัญชง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อลงกรณ์" สั่งศึกษาวิจัยทดลอง "กัญชง" ในพื้นที่ทั้ง 77 จังหวัด จบในปี 63 เตรียมส่งเสริมเป็นพืชเศรษฐกิจหนุนสร้างรายได้ให้เกษตรกร

 

4 กุมภาพันธ์ 2563 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ประชุมและชมแปลงสาธิตการปลูกกัญชง ของสถานีเกษตรสวนบางดะ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ 

 

 

ทั้งนี้ นางสาวสริตา ปิ่นมณี  ผอ.สำนักวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง รายงานถึงแนวทางการพัฒนาสายพันธุ์กัญชง โดยระบุว่าทางสถานีเป็นเป็นศูนย์วิจัยปรับปรุงสายพันธ์ุ ซึ่งขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร  ทั้งสิ้น 4 สายพันธุ์ ได้ RPF1 ถึง  RPF4 ซึ่งเป็นพันธ์ุที่เหมาะสมกับการปลูกในพื้นที่ภาคเหนือบนที่สูง  

 

ขณะที่นายองกรณ์ กล่าวว่า จากการสอบถามถึงรายละเอียด เรื่องสายพันธุ์กัญชงที่อยู่พบว่าสามารถนำไปแปรรูปผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย เส้นใยของเปลือกสามารถผลิตเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม หมวก รองเท้า ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง อิฐเผามวลเบา เมล็ดนำมาทำอาหารเพื่อสุขภาพ  ทำเครื่องสำอางค์ ดอกสกัดสาร CBD สำหรับเป็นยาได้ด้วยซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีที่น่าจะเป็นพืชทางเลือกหนึ่งในการส่งเสริมที่จะสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้

 

 

ส่งเสริมเป็นพืชเศรษฐกิจ"เล็ง"ศึกษาวิจัยทดลองกัญชง

 

 

โดยที่ผ่านมานายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตร มีนโยบายที่จะพลิกฟื้นชีวิตเกษตรกรให้หลุดพ้นจากความยากจน ด้วยการส่งเสริมปลูกพืชที่มีมูลค่าทางเศรษกิจสูงและถือเป็นหนึ่งในพืชแห่งอนาคต นอกจากนั้นยังมีการส่งเสริมปลูกหญ้าเนเปียเพื่อเลี้ยงสัตว์และโรงไฟฟ้า ไหม โกโก้ กาแฟด้วย

 

เบื้องต้นกระทรวงเกษตรฯ ได้ศึกษาวิจัยแนวทางการส่งเสริมมาแล้วกว่า 4-5 เดือน แต่ยังไม่มีการส่งเสริมอย่างจริงจังเพราะต้องรอศึกษาเรื่องการตลาดทั้งในและต่างประเทศ อุตสาหกรรมการแปรรูป การผลิตให้มีความชัดเจนก่อน  

 

 

  ส่งเสริมเป็นพืชเศรษฐกิจ"เล็ง"ศึกษาวิจัยทดลองกัญชง

 

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความรอบครอบในด้านการส่งเสริมตนได้สั่งการให้ทางสถานีวิจัยทำการศึกษาและประมวลผลการวิจัยให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี2563 และหาข้อสรุปทางกฏหมายให้เรียบร้อย ก่อนส่งเสริมการปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจ 

 

เบื้องต้นได้กำหนดกรอบแนวทางการทำงานดังนี้วันที่ 18 มีนาคม 63 จะพบปะหารือกับสภาอุตสาหกรรมเรื่องการแปรรูปกัญชง เดือนเมษายน 63 จะมีการจัด Hemp forum  ซึ่งภายในปี 2563 จะต้องมีศูนย์วิจัยทดลองปลูกกัญชงทุกจังหวัด ทำงานคู่ขนานไปกับการส่งเสริมการแปรรูป การตลาด และศึกษาความต้องการของตลาดที่แท้จริง จากนั้นจะขยายผลส่งเสริมให้เกษตรกรทุกจังหวัดปลูกต่อไป  

 

 

ส่งเสริมเป็นพืชเศรษฐกิจ"เล็ง"ศึกษาวิจัยทดลองกัญชง

 

 

นายทินกร อ่อนประทุม   ทีมงานที่ปรึกษา รมว.เกษตร ได้ขอให้ทางสถานีวิจัย เตรียมการพัฒนาสายพันธุ์ที่เหมาะกับแต่ละภูมิภาค อาทิ พื้นที่ร้อนและแห้งแล้งแบบจังหวัดอีสาน พื้นที่ชุ่มชื้นแบบภาคใต้  พื้นที่ร้อนแบบภาคกลาง เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรทุกภูมิภาคสามารถปลูกและสร้างรายได้ต่อไป

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ