ข่าว

"ติวเข้ม"เกษตรกรสู่ผู้ค้าออนไลน์มืออาชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรฯ พร้อมเปิดตัวโครงการตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ ร่วมกับลาซาด้า นำผลผลิตขายตรงสู่ผู้บริโภค ติวเข้ม "เปลี่ยนเกษตรกรให้เป็นผู้ค้าออนไลน์มืออาชีพ" พร้อมส่งเสริมให้พัฒนาสินค้าเกษตรให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค  


 3 มีนาคม 2563 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า วันที่ 4 มี
ค.​ นี้จะเป็นประธานเปิดตัวโครงการตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ “เปลี่ยนเกษตรกรให้เป็นผู้ค้าออนไลน์มืออาชีพ”  

 

โดยร่วมกับบริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด ผู้นำแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์อันดับหนึ่งของไทย มาเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเพิ่มช่องทางการตลาดในการขายสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพสู่ผู้บริโภค

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมฝึกอบกรมเกษตรกร 4 กลุ่ม 107 คน รวมถึงข้าราชการอีก 80 คนเพื่อให้ทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ โดยลาซาด้า (LAZADA) สอนทั้งด้านการตลาดทั้งการนำสินค้าเกษตรขึ้นขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เทคนิคการถ่ายภาพ และการเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับคุณภาพสินค้าให้น่าสนใจ รวมถึงการทำโปรโมชั่นสินค้าเกษตรของตนเองโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยมีวัตถุประสงค์ให้เกษตรกรทำได้อย่างมืออาชีพเพื่อเพิ่มรายได้ 

 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการค้าออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมและมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นจากการสำรวจพบว่า ปัจจุบันมีจำนวนผู้ซื้อผ่านระบบออนไลน์มากถึง 4 - 5 ล้านคน/วัน จึงเป็นโอกาสทางการตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ของไทย กระทรวงเกษตรฯ จึงจัดทำโครงการตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ขึ้น โดยใช้นโยบายการตลาดนำการเกษตรเพื่อให้เกษตรกรผลิตสินค้าได้ตรงความต้องการของผู้บริโภค

 

โดยมีคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ทำหน้าที่ประสานความร่วมมือกับลาซาด้า ซึ่งมีจำนวนผู้เข้าชมมากกว่าวันละ 2 ล้านคน/วัน เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรให้กับเกษตรกรได้ขายผลผลิตแปรรูป ผลิตภัณฑ์เกษตร และกระจายผลผลิตสินค้าเกษตรในรูปผลสดในช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ซึ่งจะทำให้ราคาสินค้าเกษตรมีเสถียรภาพ เกษตรกรขายผลผลิตได้ราคาและมีรายได้เพิ่มขึ้น 

 

สำหรับกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการมี 4 กลุ่มประกอบด้วย กลุ่มเกษตรกรในระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตร และกลุ่ม Young Smart Farmer มีวัตุประสงค์หลักคือ เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรให้กลุ่มเกษตรกรสามารถขายผลผลิตแปรรูป ผลิตภัณฑ์เกษตร และกระจายผลผลิตสินค้าเกษตรในรูปผลสดในช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดมาก จัดอบรมเกษตรกรให้เป็นผู้ขายสินค้าเกษตรออนไลน์อย่างมืออาชีพ สร้างการรับรู้นโยบายการตลาดนำการเกษตรด้วยการพัฒนาเกษตรกรมาเป็นผู้ค้าออนไลน์ และให้ผู้บริโภคทั่วประเทศเข้าถึงสินค้าเกษตรได้สะดวก รวมทั้งได้บริโภคสินค้าดี มีคุณภาพ ราคายุติธรรม โดยส่งตรงจากเกษตรกร 


 
“ในอนาคตกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะร่วมมือ​กับลาซาด้าและพันธมิตรในการขยายความร่วมมือกัน โดยจะพัฒนาไปสู่แพลตฟอร์มอื่นๆ ต่อไป โดยมุ่งหวังจะช่วยทำให้เกษตรกรมีช่องการทางจำหน่ายที่กว้างขึ้น นับเป็นความร่วมมือมิติใหม่ที่เป็นประโยชน์กับเกษตรกรให้ทั่วถึงทุกภูมิภาค โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเป็นพี่เลี้ยงด้านวิชาการ การปลูก การแปรรูปให้ได้มาตรฐาน โดยให้เกษตรกรที่สนใจติดต่อสอบถามจากหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ในพื้นที่ได้” นายเฉลิมชัยกล่าว

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ