ข่าว

"อโกลนีมา"เหนือคำว่าปลูกเลี้ยงประดับ ตอน 3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล [email protected]

 ต่อจากเสาร์ที่แล้ว 

                 สักวันเราคงต้องมาถึงในจุดที่มีความคิดถึงเรื่องการขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนของไม้ที่ปลูกอยู่ โดยมีที่มาจากการหาสะสมและปลูกเลี้ยงไปในช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว และทุกครั้งที่ได้ไม้ชนิดใหม่ๆมาก็มักมีความรู้สึกดีๆเพราะแต่ละครั้งส่วนใหญ่ได้จากการเสาะหาตามความชอบส่วนตัว หรือจะเป็นเพราะจากเหตุผลอื่นๆก็สุดแล้วแต่โอกาสและความเป็นไป แต่ทั้งหลายก็เรียกได้ว่าไม้ชนิดนั้นๆได้มาอยู่ในความครอบครองดูแลของเราแล้ว

"อโกลนีมา"เหนือคำว่าปลูกเลี้ยงประดับ ตอน 3

 

               ซึ่งการจะปลูกให้ดูสวยงามอยู่อย่างตลอดก็คงเป็นเรื่องไม่ง่ายนักสำหรับนักปลูกเลี้ยงหน้าใหม่ แต่สำหรับผู้ที่ปลูกเลี้ยงมายาวนานแล้วก็คงค้นพบวิธีการที่จะทำให้ไม้ที่มีอยู่มีสภาพความสวยงาม พร้อมกับทักษะที่ผ่านการเรียนรู้ถึงการปรับสภาพรวมไปถึงการจัดวางตามจุดที่เหมาะสม อันเกิดจากการสังเกตต่อเชื่อมกับประสบการณ์ตามกาลเวลาที่ผ่านมาระยะหนึ่งแล้ว

             ชนิดไม้ประดับในกลุ่มสกุลอโกลนีมาก็นับเป็นไม้อีกชนิดที่มีการกระจายไปอยู่ตามบ้านเรือนและสถานที่ต่างๆก็ด้วยเพราะความนิยมที่เกิดขึ้นในไม้ประดับชนิดนี้อันมีมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน จนมีการผลิตที่เป็นระบบให้ตอบโจทย์ในความต้องการตลอดช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาอย่างไม่มีห้วงเวลาเป็นขอบเขตจำกัด และไม้ชนิดนี้ก็ยังคงมีพัฒนาการด้านชนิดพันธุ์ ที่มีศักยภาพเกิดขึ้นใหม่อย่างต่อเนื่อง ดั่งราวกับว่าไม้ชนิดนี้มีการประทับความเป็นอมตะของการใช้อย่างแพร่หลายยิ่งขึ้นต่อๆไปอีก 

"อโกลนีมา"เหนือคำว่าปลูกเลี้ยงประดับ ตอน 3

               การปลูกเลี้ยงนั้น หลายคนคงพอทราบถึงสภาพแวดล้อมที่ควรอยู่ในร่มรำไร หรือมีสภาพแสงจากธรรมชาติสามารถสาดส่องได้พอเหมาะ หรือต้องหลีกเลี่ยงจุดที่ได้รับความเข้มของแสงขนาดเกินความพอดี แต่ในสภาพแสงสังเคราะห์ที่ใช้เพื่อประโยชน์อื่นๆก็ยังพอทำให้ไม้ชนิดนี้เจริญเติบโตและมีสภาพการใช้งานประดับได้ดีในระดับหนึ่ง แม้สภาพโดยรวมจะไม่เท่ากับไม้ที่เลี้ยงไว้ในสภาพแวดล้อมภายนอกทั่วไป หรือภายในโรงเรือนที่มีไว้เพื่อการการปลูกเลี้ยงโดยเฉพาะก็ตาม 

              แต่ก็จัดได้ว่าต้นอโกลนีมาที่ปลูกในสภาพแวดล้อมปิดนี้โดยส่วนใหญ่ก็คงมีความสวยงามพร้อมกับคุณลักษณะที่ไม่ด้อยไปจากการปลูกเลี้ยงที่มีการสร้างระบบขึ้นมาโดยเฉพาะไปสักเท่าไรนัก

              และด้วยอโกลนีมานี้เป็นพืชประดับที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก ทั้งยังเป็นไม้ที่มีการปลูกไม่ยุ่งยากอย่างไม้ชนิดอื่นอีกหลายๆชนิด เราจึงได้เห็นไม้ชนิดนี้มีการจัดวางประดับกระจายโดยทั่วไปแทบจะทุกหนแห่ง แต่โดยลึกแล้วถึงแม้ไม้ชนิดนี้จะมีอายุยาวนานมากก็ตาม แต่สภาพของวัสดุที่อยู่ภายในภาชนะนั้นอันเป็นปัจจัยหลักและมีความสำคัญที่จะทำให้ต้นอโกลนีมาที่ต้องเจริญเติบโตต่อไปให้พลอยมีขอบเขตจำกัดของการใช้งานในระดับหนึ่ง

       

        ซึ่งในเรื่องดังกล่าวเราคงต้องมีการเปลี่ยนถ่ายกระถางและเติมวัสดุที่เหมาะสมให้กับต้นไม้ที่มีการปลูกมาสักระยะหนึ่งแล้ว โดยอาจสังเกตจากความสวยสดใสที่ลดลง หรือภาพรวมของไม้มีลักษณะบางประการที่บ่งบอกถึงโอกาสและความจำเป็นที่ควรจัดการจากต้นเดิมที่มีการปลูกมาเนิ่นนานแล้ว 

"อโกลนีมา"เหนือคำว่าปลูกเลี้ยงประดับ ตอน 3

"อโกลนีมา"เหนือคำว่าปลูกเลี้ยงประดับ ตอน 3 "อโกลนีมา"เหนือคำว่าปลูกเลี้ยงประดับ ตอน 3 "อโกลนีมา"เหนือคำว่าปลูกเลี้ยงประดับ ตอน 3 "อโกลนีมา"เหนือคำว่าปลูกเลี้ยงประดับ ตอน 3

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ