ข่าว

   เฉลิมชัย" สั่งทุกหน่วยงานเร่งฟื้นฟู เยียวยาเกษตรกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

   เฉลิมชัย" สั่งทุกหน่วยงานเร่งฟื้นฟู เยียวยา เกษตรกรผู้ประสบภัยฝนทิ้งช่วงและอุทกภัย

               เฉลิมชัย" สั่งทุกหน่วยงานเร่งฟื้นฟู เยียวยา เกษตรกรผู้ประสบภัยฝนทิ้งช่วงและอุทกภัย หลัง ครม.เห็นชอบแผนปฏิบัติการ   ปุญหาภัยแล้งเกษตรกรสนใจเลี้ยงสัตว์ปีกมากกว่าการเพาะปลูก ย้ำเดินหน้าทันทีเพิ่มรายได้เกษตรกร

   เฉลิมชัย" สั่งทุกหน่วยงานเร่งฟื้นฟู เยียวยาเกษตรกร   นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

               นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า มอบหมายให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ เร่งดำเนินงานโครงการตามแผนปฏิบัติการฟื้นฟู เยียวยา เกษตรกรผู้ประสบภัยฝนทิ้งช่วงและอุทกภัยปี 2562 ซึ่งผ่านความเห็นชอบของ ครม.เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์  

              หลังจากเสนอให้พิจารณาใหม่เพราะจากการเปิดรับสมัครเกษตรกร พบว่า โครงการส่งเสริมการปลูกพืชใช้น้ำน้อยเพื่อสร้างรายได้แก่เกษตรกร (ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และถั่วเขียว) โครงการรักษาระดับปริมาณและคุณภาพข้าวปี 2563/2564 โครงการพัฒนาเสริมทางเลือกอาชีพด้านประมง การเลี้ยงปลานิลแปลงเพศในบ่อดินนั้น เกษตรกรประสงค์เข้าร่วมต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากฤดูแล้งนี้มีน้ำน้อย เกษตรกรจึงสมัครร่วมโครงการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ปีกมากที่สุด เพราะเป็นกิจกรรมที่ไม่ใช้น้ำมาก ครม.อนุมัติถัวจ่ายงบประมาณภกรอบวงเงิน 3,120.8618 ล้านบาท 

   เฉลิมชัย" สั่งทุกหน่วยงานเร่งฟื้นฟู เยียวยาเกษตรกร

               “สั่งทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องดำเนินการทันที กำชับให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อเยียวยาเกษตรกรที่ประสบภัยพิบัติฝนทิ้งช่วงและอุทกภัย ซึ่งเกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา ด้วยโครงการเพิ่มรายได้ของกระทรวงเกษตรฯ” นายเฉลิมชัย กล่าว

 

                นอกจากนี้ กรมการข้าวประมาณการรายละเอียดเมล็ดพันธุ์ข้าวและแหล่งจัดหาเมล็ดพันธุ์ข้าว 63,200 ตัน จำแนกเป็น กรมการข้าว 23,100 ตัน สหกรณ์การเกษตร/กลุ่มเกษตรกร 3,300 ตัน ศูนย์ข้าวชุมชนและแปลงใหญ่ 36,800 ตัน แต่ความต้องการชนิดข้าวเปลี่ยนแปลงไปจากที่กรมการข้าวประมาณการไว้เดิม ประกอบกับสหกรณ์การเกษตรขอเพิ่มปริมาณเมล็ดพันธุ์ที่จะสนับสนุนโครงการจากเดิม 3,300 ตัน เป็น 14,300 ตัน

                 เนื่องจากสหกรณ์การเกษตรสามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวเพิ่มขึ้น จึงขอเพิ่มจำนวนเมล็ดพันธุ์ที่จะนำไปสนับสนุนช่วยเหลือเกษตรกรตามโครงการ ซึ่ง ครม.เห็นชอบ ดังนั้น จึงสั่งการให้กรมการข้าวปรับเปลี่ยนปริมาณของเมล็ดพันธุ์แต่ละชนิดข้าวและปริมาณเมล็ดพันธุ์ข้าวของแหล่งผลิตดังกล่าว ให้เป็นไปตามความต้องการของเกษตรกรและตามความสามารถในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวและปริมาณที่จะสนับสนุนของแต่ละแหล่งผลิต  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ