ข่าว

วุ่นทั้งกระทรวงฯ"เฉลิมชัย"สั่งตรวจสอบซื้อขายตำแหน่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วุ่นทั้งกระทรวงฯ"เฉลิมชัย"สั่งตรวจสอบยิบ โต้วิ่งเต้นซื้อขาย เรียกรับเงิน แลกตำแหน่ง เด็ดขาด"ทองเปลว"ย้ำชัด แต่งตั้ง ไต่ระดับเป็นไปตามระเบียบข้าราชการพลเรือน มีกก.คัดเลือกชัดเจน จัดซื้อวัสดุก่อสร้างเป็นไปตามพ.ร.บ.

 

22 กุมภาพันธ์ 2563 นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงกรณีมีการเสนอข่าวโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า  มีการจ่ายเงินวิ่งเต้นเพื่อขอเลื่อนตำแหน่งในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  โดยเฉพาะกรมน้ำแถวสามเสน  

 

ทั้งนี้ไม่ทราบหมายถึงใคร แต่กรมชลประทานยืนยันว่า ไม่มีปัญหาดังกล่าวแน่นอนเพราะการปรับเปลี่ยนและเลื่อนตำแหน่งของกรมฯ เป็นไปตามระเบียบสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ว่าด้วยการรายงานเกี่ยวกับการบรรจุ การแต่งตั้ง การเลื่อนขั้นเงินเดือน ทะเบียนประวัติของข้าราชการพลเรือน ปฏิบัติการอื่น โดยกรมจะแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือก อีกทั้งยังมีคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) ประเภทสามัญ กรมชลประทานที่ประกอบด้วยอนุกรรมการโดยตำแหน่ง ผู้ทรงคุณวุฒิ และข้าราชการที่ได้รับการเลือกตั้งซึ่งจะมีการคัดเลือกบุคคลที่จะได้รับการปรับเลื่อนตำแหน่งอย่างเป็นระบบ ก่อนเสนอผู้มีอำนาจพิจารณาแต่งตั้ง โดยทุกขั้นตอนสามารถตรวจสอบได้

 

นายทองเปลวกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมานายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายชัดเจนว่าในเรื่องการแต่งตั้ง ต้องไม่มีการวิ่งเต้นและซื้อขายตำแหน่ง ย้ำทุกครั้งทั้งในการประชุมผู้บริหารกระทรวงฯ และขณะตรวจราชการในพื้นที่ต่างๆ สั่งอธิบดีทุกกรมดูแลให้ดี ทั้งนี้กรมชลประทานมีข้าราชการจำนวนมากและถูกกล่าวหามาตลอด หากมีเรื่องดังกล่าว ขอให้ส่งข้อมูลและหลักฐานมา โดยจะปิดชื่อผู้ให้ข้อมูลเป็นความลับ จากนั้นจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบการกระทำผิดทั้งการซื้อขายตำแหน่งและทุจริตอื่นๆ จะลงโทษอย่างเฉียบขาด

 


"เรื่องวิ่งเต้นนี้ มีการกล่าวหาทุกปี กรมชลประทานก็เสียหาย ปัจจุบันเป็นโลกที่ข้อมูลข่าวสารเปิดกว้าง หากมีจริง ไม่สามารถปิดบังได้ ตามที่เป็นข่าวล่าสุด ก็ไม่ปรากฏว่า คนร้องเป็นใคร การกล่าวหาทำง่าย แต่ขอให้เข้าใจหัวอกข้าราชการด้วยเพราะการถูกกล่าวหาทำให้ทุกคนไม่สบายใจ”นายทองเปลวกล่าว

 

 

วุ่นทั้งกระทรวงฯ"เฉลิมชัย"สั่งตรวจสอบซื้อขายตำแหน่ง

 

 

ขณะที่ นายสุชาติ เจริญศรี รองอธิบดีกรมชลประทานฝ่ายบริหาร กล่าวว่า ตามที่ได้มีการเสนอข่าวผ่านสื่อมวลชน กรณีการแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งข้าราชการภายในองค์กรเป็นไปโดยมิชอบนั้น ขอชี้แจงว่า ในการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการทุกระดับชั้นในกรมชลประทานผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการคัดเลือกอย่างถูกต้อง โดยยึดหลักความรู้ ความสามารถ ผลงานดีเด่น ประสบการณ์ทำงานที่หลากหลาย รวมทั้งยึดหลักอาวุโสในการดำรงตำแหน่ง ตามหลักเกณฑ์ที่ก.พ. กำหนด  

 

 

สำหรับข้อกล่าวหาว่า โครงการชลประทานต่างๆ ต้องซื้อวัสดุก่อสร้างจากบริษัทใกล้ชิดรัฐมนตรีเกษตรฯ เท่านั้น ไม่เป็นความจริงแน่นอน การจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ ต้องเป็นไปตามพ.ร.บ. การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 หากผู้ใดเห็นว่า มีทุจริตหรือส่อทุจริต ขอให้ส่งข้อมูลและหลักฐานมายังกรม ซึ่งจะสอบสวน โดยไม่ปกป้องกัน ทั้งนี้ที่ผ่านมา เมื่อมีการร้องเรียนการทุจริตทุกเรื่อง กรมจะตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง หากพบว่า กระทำผิดจริงได้ลงโทษทางวินัยทั้งพักราชการ โยกย้าย สำรองราชการ และปลดออกตามระเบียบราชการ  

 

มีรายงานว่า รมว. เฉลิมชัยสั่งการให้ตรวจสอบตามที่ปรากฏเป็นข่าวอย่างละเอียดว่า มีการกระทำดังกล่าวจริงหรือไม่เนื่องจากย้ำมาตลอดว่า การซื้อขายตำแหน่งต้องไม่มีอย่างเด็ดขาด หากพบว่า เกิดขึ้น อธิบดีกรมนั้นๆ จะถูกลงโทษ ส่วนที่ว่า คนใกล้ชิดรมว. เกษตรฯ เกี่ยวข้องด้วยนั้น เป็นไปไม่ได้เด็ดขาด คณะทำงานที่คัดสรรมาไม่มีส่วนในการพิจารณาตำแหน่งข้าราชการ รวมทั้งจะตรวจสอบที่มาของข่าวด้วย หากเป็นข่าวเท็จ จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ