ข่าว

"แก้วกาญจนา"อัญมณีแห่งไม้ประดับ ตอน2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล  [email protected] 

 ต่อจากเสาร์ที่แล้ว 

              ไม่เหมือนในชนิดที่มีการระบุการใช้โดยเฉพาะชนิดนั้นๆ ด้วยเช่นกัน และจากสิ่งเล็กๆ ของรูปแบบการใช้งานที่เราเห็นเป็นเรื่องเฉพาะเจาะจง ทั้งยังดูเหมือนแค่ไม้ใช้งานในวงแคบๆ กลับยิ่งมีความแตกต่างอย่างโดดเด่นด้วยคุณสมบัติต่างๆ ที่มีอยู่จากเอกลักษณ์

              จนให้เป็นที่จดจำด้วยสีสัน และความสามารถในการปรับตัว ที่แม้ไม้ชนิดนี้จะจัดวางในที่จำกัด หรือมีสภาพร่มเงาจากภายในตัวอาคาร หรือมีภาวะแสงจากธรรมชาติไม่พอดี ไม้ชนิดนี้ก็คงยังให้ความสวยงามได้อย่างน่าทึ่ง พร้อมเป็นการแสดงศักยภาพของไม้ชนิดนี้ให้เห็นเมื่อมีการเปรียบเทียบการใช้ที่มีต่อกันกับไม้ชนิดอื่น

 "แก้วกาญจนา"อัญมณีแห่งไม้ประดับ ตอน2

             ด้วยแก้วกาญจนาที่นับเป็นไม้มีถิ่นกำเนิดในเขตภูมิภาคนี้ จึงมีหลายสิ่งหลายอย่างที่สอดคล้องต่อการผลิต และรวมไปถึงบริบททางสังคมที่ต่างมีวิถีชีวิตต่อเชื่อมกับพืชชนิดนี้ โดยมีพัฒนาการต่อเนื่องไปเป็นลำดับมา พร้อมกับมีการให้ความสำคัญด้านการปรับปรุงพันธุ์ จนได้ชนิดพันธุ์ที่แยกเป็นกลุ่มประเภท และเพื่อให้มีความเข้าใจจนมีการสื่อสารที่สอดคล้องและเป็นที่ยอมรับต่อกัน โดยมีการจำแนกเพื่อเป็นการจัดกลุ่มตามประโยชน์ของการใช้สอย รวมไปถึงทางด้านการค้า และยังใช้เป็นเกณฑ์ในการแยกประเภทเพื่อการตัดสิน พร้อมการเก็บรางวัลจากการส่งไม้สกุลนี้เข้าประกวดในงานต่างๆ ที่มีการจัดขึ้นมาโดยเฉพาะในแต่ละงาน

 "แก้วกาญจนา"อัญมณีแห่งไม้ประดับ ตอน2

              แก้วกาญจนา จึงเป็นไม้ที่มีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่องสอดคล้องกับระบบการตลาดโดยมีการประกวดเป็นราวกับฟันเฟืองหนึ่ง ให้ต่อเชื่อมไปในระบบดั่งเป็นการคัดสรรจากเกษตรกรและระบบอื่นๆ อีกหลายต่อหลายครั้ง จนเกิดจุดเปลี่ยนในมิติเชิงบวกที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนทำให้ภาพของไม้ชนิดนี้ที่ถูกพัฒนาแบบมีอัตราเร่งจนค่อนข้างมีความชัดเจน ยิ่งมีผลทำให้ไม้ชนิดนี้ที่เรียกได้ว่ามีความสวยโดดเด่นอยู่แล้ว ยิ่งมีศักยภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้นไปอีก โดยมีความทนทาน และการปลูกเลี้ยงง่ายเติมเข้าไปเสริมจากความสวย แปลก ให้เสริมแทรกไปกับลวดลายและสีสันที่มีมาก่อนหน้านี้อย่างเรียกได้ว่าไม่มีการหยุดนิ่งเลย 

 "แก้วกาญจนา"อัญมณีแห่งไม้ประดับ ตอน2

            

 

  และยิ่งทำให้ไม้ประดับที่ชื่อ “แก้วกาญจนา” ได้กลายเป็นอัญมณีเม็ดงามแห่งวงการไม้ประดับไปในที่สุด ที่ไม่ใช่เพียงแค่ได้เริ่มต้นของการปฏิวัติที่เกิดขึ้นกับไม้ประดับสกุลนี้เท่านั้น แต่กลับเต็มคุณค่าที่เกิดจากภูมิปัญญาและยังมีแหล่งข้อมูลความรู้ให้ได้ศึกษาที่ได้ใช้เวลาสั่งสมมาเป็นระยะเวลายาวนาน เหมือนได้ถ่ายทอดผลงานลงไปในงานศิลป์ที่มีไม้ประดับสกุลนี้ไว้รองรับได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว !

 "แก้วกาญจนา"อัญมณีแห่งไม้ประดับ ตอน2  "แก้วกาญจนา"อัญมณีแห่งไม้ประดับ ตอน2

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ