ข่าว

ปลาทอง ยอดฮิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญหรือหมอเล็ก  [email protected] 

            สวัสดีครับ ช่วงนี้ยังอยู่ในช่วง ฟิชเลิฟเวอร์กันนะครับ หลังจากที่เราพูดคุยเรื่องของสุนัขและแมวมากันมากพอสมควร เราก็หันมาคุยเรื่องปลากันเ พราะกลุ่มคนรักปลามีเยอะมาก

 

             ปลาทอง ถือว่าเป็นปลายอดนิยมที่คนเลี้ยงปลามือใหม่เลือกเป็นอันดับต้นๆ ไม่แพ้หางนกยูง และปลาสอด แม้จะดูว่าเลี้ยงยากกว่าปลาหางนกยูงและปลาสอดก็ตาม อาจจะเพราะความที่มีรูปร่างอ้วนกลมน่ารัก มีลักษณะเฉพาะตัวที่สวยงาม ที่สำคัญมีชื่อเป็นมงคล วันนี้เราเลยจะมาเอาใจคนรักปลาทองกันบ้างนะครับ

              ปลาทองมีถิ่นกำเนิดในประเทศจีนและญี่ปุ่น ปลาทองพันธุ์ดั้งเดิมมีลักษณะคล้ายปลาไน มีลำตัวยาวและแบนข้าง หัวสั้นกว้าง หางสั้นเหมือนปลาไน จนมีการพัฒนาสายพันธุ์ให้มีลักษณะเด่นที่สวยงามมากขึ้น ปลาทองเป็นปลาที่อดทน สามารถกินอาหารได้เกือบทุกชนิด แพร่พันธุ์ได้เร็ว มีสีหลากหลาย บางพันธุ์มีหลากหลายสีในตัวเดียวกัน สามารถอยู่ในตู้กระจกหรือบ่อขนาดเล็กได้ ไม่ต้องอาศัยที่มากในการเลี้ยง

              ปัจจุบันมีการพัฒนาและปรับปรุงสายพันธุ์ให้มีความสวยงามเพิ่มขึ้นหลายสายพันธุ์ ซึ่งแต่เดิมปลาทองก็มีหลายสายพันธุ์อยู่แล้ว ทั้งตัวกลม ตัวแบน หัววุ้น ตาโปน ตาลูกโป่ง รวมถึงสีที่หลากหลายและหลากสีในตัวเดียว

               การเลี้ยงปลาทอง น้ำที่ใช้เลี้ยงจะเป็นน้ำฝน น้ำบาดาล หรือน้ำประปาก็ได้ แต่ปลาทองจะแพ้น้ำที่มีคลอรีนสูง ถ้าต้องใช้น้ำประปาเลี้ยงควรพักน้ำประมาณ 3-5 วัน และหากเป็นน้ำฝนหรือน้ำบาดาลก็ต้องดูเรื่องคุณภาพน้ำและปริมาณออกซิเจนด้วย

               ส่วนปริมาณน้ำที่จะต้องใส่แค่ไหนเป็นสิ่งที่หลายท่านสงสัย ไม่ต้องกังวลครับ ใส่น้ำให้มากเข้าไว้ แต่ที่ต้องระวังคือไม่ควรใส่ของตกแต่งตู้ปลามากเพราะปลาทองเป็นปลาที่ว่ายน้ำตลอดเวลา มีความนุ่มนวล มีรูปร่างและสีสันที่สวยงามน่ามอง จึงไม่ควรใส่อะไรลงไปเพราะจะบาดปลาทำให้บาดเจ็บได้

                นอกจากนี้ก็ต้องระวังโรคในปลาที่เราเคยคุยกันไปแล้วเช่น เห็บ หนอนสมอ เป็นต้น ก็จะต้องรีบรักษาให้เร็วเพราะปลาทองเป็นปลาที่มีอายุยืน ถ้าหากเลี้ยงได้เหมาะสมปลาก็จะอายุยืนเป็นสิบปี

                สิ่งสำคัญที่จำเป็นมากในการเลี้ยงปลาทองที่จะลืมไม่ได้คือความสะอาดของน้ำ วิธีดูแลความสะอาดง่ายๆ คืออย่าให้อาหารมากเกินไป ควรให้แล้วปลากินหมดในเวลา 10-15 นาที เพื่อไม่ให้อาหารตกค้างเน่าเสีย นอกจากนี้ควรมีการเปลี่ยนน้ำทุกๆ 7 วันครับ เพียงเท่านี้ก็พอจะทำให้เราเลี้ยงปลาทองได้อย่างสบายใจขึ้นเยอะ ส่วนเรื่องรายละเอียดเฉพาะก็ต้องมาลงรายละเอียดกันเป็นรายๆ ไปครับ เพราะแต่ละกรณีก็มีรายละเอียดที่ต่างกัน วันนี้หมอก็ต้องขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ของกรมปศุสัตว์ครับ

            

 

          ใครอยากเลี้ยงสัตว์ประเภทไหน หรือมีความสงสัยในเรื่องสัตว์ส่งมาคุยกันนะครับตามอีเมลข้างบนครับ พบกันใหม่เสาร์หน้านะครับ !

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ