ข่าว

1 ล้านต้นกล้า ล้างค่ามลพิษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมแจกกล้าไม้ 6 ชนิด 1ล้านต้น ให้คนกทม.ปลูกในบ้านเรือน คอนโด แก้ฝุ่นพิษพีเอ็ม 2.5 ได้20-25% เล็งขยายผลปลูกจิตสำนึกระยะยาวเพิ่มกรีน-ซิตี้

 

31 มกราคม 2563 เฉลิมชัย เตรียมแจกกล้าไม้ 6 ชนิด 1 ล้านต้น ให้คนกทม.ปลูกในบ้านเรือน คอนโด แก้ฝุ่นพิษพีเอ็ม2.5 ได้20-25% เล็งขยายผลปลูกจิตสำนึกระยะยาวเพิ่มกรีน-ซิตี้  สั่งตั้งคณะทำงานหยุดเผาพื้นที่เกษตรทั่วประเทศ” 

 

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากปัญหาที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) ที่สูงเกินมาตรฐาน และพบในหลายจังหวัดของพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ

 

การแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กรุงเทพมหานคร สถาบันการศึกษา และภาคเอกชน จัดกิจกรรม “ปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้นลด PM2.5” ภายใต้โครงการ Green-city เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในวันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 9.00 น. ณ ลานน้ำพุ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

 

โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานในงานมอบต้นไม้ 6 ชนิดให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่ง วช.ได้วิจัยพืช 6 ชนิดนี้แล้วได้ผลชัดเจน ว่าเป็นต้นไม้ที่มีประสิทธิภาพสูงในการดักจับฝุ่นขนาดเล็กพีเอ็ม2.5 ได้แก่ กระดุมทอง ไม้ประดับตระกูลคล้า (คล้านกยูง) ไม้ตระกูลว่าน (เศรษฐีเรือนใน) ไม้ตระกูลเฟิน (เฟินขนนก เฟินเจ้าฟ้า) ไม้เลื้อย (ตีนตุ๊กแก) และต้นสนไซเปรส

 

เพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้ ทั้งบริเวณในและนอกบ้าน ระเบียงคอนโดมิเนียม  สถานที่ทำงาน ริมถนน และสวนสาธารณะ เพื่อเป็นการลดผลกระทบปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ในปีหน้าและปีต่อไป เสมือนการสร้างภูมิต้านทานให้กรุงเทพฯในระยะยาว รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนและเกษตรกร ที่สนใจเพาะพันธุ์เพื่อจำหน่ายเป็นอาชีพเสริมอีกทางหนึ่ง รวมทั้งจะขยายโครงการมอบกล้าต้นไม้ไปยังจังหวัดอื่น ๆ ด้วย

 

 

นอกจากนี้ หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน จะร่วมมือกันในการแจกจ่ายต้นไม้ให้กับประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนรวมทั้งสิ้น 1 ล้านต้น โดยจะเปิดให้มีการลงทะเบียนผ่านทาง www.green-city.online เพื่อระบุสถานที่ที่จะเข้าไปรับต้นไม้ดังกล่าว โดยในเบื้องต้นจะเริ่มแจกจ่ายให้กับประชาชนในเดือนกุมภาพันธ์นี้ คนละ 5 ต้น อีกทั้งยังมีการแจกจ่ายไปยังวัด โรงเรียน โรงพยาบาล เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลด PM2.5 และเป็นการต่อยอดให้เกิดความยั่งยืนต่อไปในอนาคตด้วย


ทุกคนต้องร่วมกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองพีเอ็ม2.5 เป็นวาระแห่งชาติ เพราะส่งกระทบกับสุขภาพทุกคนทุกพื้นที่ เพื่อผลักดันเป็นโครงการสาธารณะ เราทำอย่างต่อเนื่องไม่หยุดแค่ 1 ล้านต้น จะมีพันธมิตร เข้ามาร่วมอีกมาก ซึ่งต้นไม้ 6 ชนิด มีคุณสมบัติดูดซับสาร พีเอ็ม2.5 ได้ถึง20-25%

 

โครงการนี้เริ่มต้นที่กรุงเทพ แก้สภาพฝุ่นกทม.มีปัญหามากที่สุด เป็นโครงการระยะยาว ไปสู่ต่างจังหวัด ที่ต้องปลูกจิตสำนึกระยะยาว ถ้าเราทำได้จะประสบความสำเร็จ ขณะนี้ต้นไม้เตรียมไว้แล้ว โดยกทม. ประสาน 50 เขต แจกให้กับประชาชน เป็นพืชนำมาสามารถปลูกในบ้านเรือน ระเบียงคอนโด และในอาคาร

 

ส่วนปัญหาการเผาพื้นที่เกษตร มีการตั้งคณะทำงานไปดูแล สื่อสาร ขอความร่วมมือเกษตรกร และมีโครงการไถฝั่งกลบลดการเผาเศษซากพืช ได้เร่งมาตรการหยุดการเผาพื้นที่เกษตรทุกพื้นที่

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ