ข่าว

ชะงักทั่วโลก สินค้าเกษตรไทยเข้าจีนหด เร่งแปรรูปหาตลาดใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฉลิมชัย สั่งหน่วยงานเร่งประเมินผลกระทบ ส่งสินค้าเกษตรไทยเข้าจีน หดหาย จากโรคระบาดไวรัสโคโรนา เกิดภาวะชะงักทั่วโลก เร่งหามาตรการรองรับ นำไปแปรรูป หาตลาดใหม่

 

31 มกราคม 2563 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรน่า ที่ประเทศจีน ว่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรไทยมากน้อยอย่างไร 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ภัยแล้งแผลงฤทธิ์...ภาคเกษตรพังยับกว่าพันล้านบาท

 

 

ทั้งนี้ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินสถานการณ์ รวมถึงหามาตรการรองรับผลผลิตการเกษตรที่กำลังจะออกมา และมีตลาดใหญ่ที่ประเทศจีน โดยการนำไปแปรรูปให้มากขึ้นและเร่งหาตลาดใหม่ส่งออก อย่างไรก็ตามขณะนี้สินค้าทุกชนิด ผักผลไม้จากประเทศจีนไม่มีเข้ามาไทยดังนั้นผู้บริโภคไม่ต้องกังวล

 

“เหตุการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรนา ที่จีน เกิดขึ้นมาอย่างกระทันหันไม่คาดคิด ซึ่งจะมีผลกระทบกับสินค้าเกษตรไทยที่ส่งไปตลาดเมืองจีน ส่วนทางการไทย ต้องเร่งป้องกันโรคไม่ให้กระจาย โดยทางการจีน เชื่อมั่นว่ามาตรการปิดเมือง สามารถเอาอยู่ เพราะระยะฝักตัวอของเชื้อไวรัสชัดเจน2-3สัปดาห์ กักคนเดินทาง และโรคนี้รักษาหายได้ จะมีอันตราย กับคนแก่ ส่วนคนแข็งแรง เป็นพาหะของโรค ซึ่งสภาวะต่างๆอาจชะงักไปช่วงหนึ่งทั่วโลก และสินค้าเกษตรไทยจะเร่ง หาทางแปรรูปมากที่สุด และหาตลาดใหม่ๆเพิ่มการส่งออก”นายเฉลิมชัย กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ