ข่าว

 ส่องหมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง"บ้านทับเกวียนทอง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ส่องหมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง ร่วมจิตอาสาพระราชทานต้านภัยแล้ง

            วชิรบารมี เป็น 1 ใน 12 อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ที่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการปรับปรุงทางกายภาพและเชิงสัญลักษณ์ผ่าน 10 โครงการนำร่องต้นแบบ ที่อธิบดีกรมการปกครอง “ธนาคม จงจิระ” มอบนโยบายในการทำงาน โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ภายใต้สโลแกน “ทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น”

 ส่องหมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง"บ้านทับเกวียนทอง" ธนาคม จงจิระ ประธานเปิดโครงการจิตอาสา

   

         “ท่องโลกเกษตร” อาทิตย์นี้ตามผู้บริหารกรมการปกครอง นำโดย “ธนาคม จงจิระ” อธิบดี ลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพระราชทานต้านภัยพิบัติ-ภัยแล้งและหมู่บ้านเข้มแข็งภาคเหนือตอนล่าง เริ่มที่ อ.วชิรบารมี จ.พิจิตร ซึ่งเป็นชื่อที่ได้รับพระราชทานจากพระนามพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทันทีที่เดินทางไปถึงที่ว่าการอำเภอวชิรบารมี ณรงค์ศักดิ์ หอมมาลัย ปลัดจังหวัดพิจิตร กล่าวต้อนรับ           

             จากนั้นฟังบรรยายสรุปการขับเคลื่อนโครงการสำคัญของกรมการปกครองประจำปี 2563 โดยรองอธิบดี “สมหวัง พ่วงบางโพ” โดยมุ่งเป้า 10 โครงการต้นแบบ ประกอบด้วย 1.การขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยมีเป้าหมาย 1 อำเภอ 1 ศูนย์เรียนรู้ เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้แล้วนำไปปฏิบัติจริงที่บ้านหรือในชุมชนของตนเอง 2.ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอหรืออำเภอดำรงธรรมที่ผ่านการคัดเลือกจากจังหวัดเป็นอำเภออัจฉริยะต้นแบบ  3.ศูนย์ราชการสะดวกหรืออำเภอสะดวกและมีจุดเคาน์เตอร์บริการยิ้มนำร่อง  4.อำเภอสีขาวปลอดยาเสพติด 5.อำเภอมั่นคง 6.อำเภอคุณธรรม 7.อำเภอแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง(หมู่บ้านเข้มแข็ง) 8.สัญชาติและสถานะบุคคล 9.ปกป้องเทิดทูนสถาบันหลักของชาติ และ 10.จิตอาสาพระราชทาน

 ส่องหมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง"บ้านทับเกวียนทอง" ธนาคารโค-กระบือบ้านทับเกวียนทอง

               “จ.พิจิตร มีเกือบครบทั้ง 10 ข้อ ขาดสัญชาติและสถานะบุคคลข้อเดียว เพราะพิจิตรเป็นจังหวัดไม่มีปัญหาคนต่างด้าวหรือคนไร้สัญชาติ” ณรงค์ศักดิ์ หอมมาลัย ปลัดจังหวัดพิจิตร เผยข้อมูล และยอมรับว่าอ.วชิรบารมี เป็นอำเภอเดียวของจังหวัดที่มีครบทั้ง 9 ข้อ และยังได้รับรางวัลอำเภอดีเด่นระดับประเทศมาแล้ว จากนั้นเดินทางไปยังหมู่บ้านทับเกวียนทอง ใน ต.บึงบัว ซึ่งเป็น 1 ใน 10 โครงการนำร่องต้นแบบด้านแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง เป็นหมู่บ้านที่เข้มแข็งและต้นแบบของหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงที่เกิดจากการรวมตัวของชาวบ้านผ่านผู้นำชุมชนที่เข้มแข็ง อย่าง “สุภัทร์ จันทวงศ์” ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 ต.บึงบัว

              บ้านทับเกวียนทอง เพี้ยนมาจากคำว่า “หนองพักเกวียน” เนื่องจากในอดีตหมู่บ้านแห่งนี้มีการติดต่อกับภายนอกด้วยขบวนล้อเกวียน ซึ่งเป็นพาหนะหลักในสมัยนั้น และขบวนล้อเกวียนก็มักจะพักการเดินทางอยู่ริมหนองน้ำของหมู่บ้าน ซึ่งมีต้นทองกวาวขนาดใหญ่อยู่ริมหนอง ปัจจุบันหมู่บ้านแห่งนี้ถือเป็นชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงที่คว้ารางวัลดีเด่นระดับประเทศมาแล้วมากมาย ผ่านกิจกรรมเด่นไม่ว่าจะเป็นต้นแบบหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง มีการทำเกษตรผสมผสาน ปราศจากการใช้สารเคมี 100% มีศูนย์อนุรักษ์โค-กระบือ ดำเนินกิจกรรมในรูปของธนาคารโค-กระบือ มีธนาคารน้ำใต้ดินประจำหมู่บ้าน แม้บ้านทับเกวียนทองจะตั้งอยู่บนที่ดอน แห้งแล้งจัดในช่วงหน้าแล้ง แต่ไม่เคยขาดน้ำอุปโภคบริโภค เพราะมีธนาคารน้ำใต้ดินช่วยเอาไว้

                 วันรุ่งขึ้น ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพระราชทานเพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอดจิตอาสาภัยพิบัติ ร่วมกับขุดลอกแม่น้ำลำคลอง บริเวณคลองวังพยอมแห่งบ้านคุยกระชาย ต.วังโมกข์ โดยได้รับเกียรติจากอธิบดีกรมการปกครอง “ธนาคม จงจิระ” เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ จากนั้นร่วมกับชาวบ้านกว่า 1,000 คนกวาดขยะภายในวัดสุขเกษม สว่างอารมณ์ ก่อนจะพากันขุดลอกผักตบชวาและสิ่งกีดขวางทางน้ำในคลองวังพยอมข้างวัดเพื่อเปิดทางน้ำไหลสะดวก

 ส่องหมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง"บ้านทับเกวียนทอง"

                ช่วงบ่ายเข้าร่วมตักบาตรทางน้ำ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทางชุมชนจัดขึ้นเป็นประจำในทุกวันอาทิตย์ที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน และชมวิถีชีวิตของคนในชุมชนบ้านดงกลาง อ.เมืองพิจิตร ซึ่งเป็นชุมชนตามหลักอำเภอคุณธรรม ชาวบ้านที่นี่นอกจากมีอาชีพทำนาแล้วยังปลูกชะอมส่งจำหน่ายที่ตลาดไท โดยมีพ่อค้ามารับซื้อถึงหน้าสวน

                 นอกจากนี้ชุมชนบ้านดงกลางยังได้รับคัดเลือกเป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประจำปี 2562 โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เนื่องจากเป็นชุมชนที่มีการดำเนินกิจกรรมถนนสายวัฒนธรรม ซึ่งประกอบด้วยเส้นทางที่สะท้อนเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมในท้องถิ่นที่โดดเด่นออกมาอย่างเป็นรูปธรรม และแสดงอัตลักษณ์ความเป็นท้องถิ่นได้อย่างชัดเจน เช่น มีอาคารที่เก่าแก่ มีสถาปัตยกรรมที่บ่งบอกถึงความเป็นท้องถิ่น มีตลาดที่ยังเป็นธรรมชาติคงความเป็นท้องถิ่น มีวัด โบราณสถาน ศาสนสถาน รวมถึงวิถีชีวิตแบบไทยๆ

               โดยมีวัดดงกลาง เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในชุมชน มีพระครูวิจารณ์ธรรมโสภิต เจ้าอาวาสวัดดงกลางเป็นผู้นำขับเคลื่อนด้วยพลัง “บวร (บ้าน วัด โรงเรียน ราชการ)” โดยประสานกับหน่วยงานต่างๆ ให้มาร่วมคิด ร่วมทำกับคนในชุมชน เพื่อทำให้เกิดการมีส่วนร่วม ส่งเสริมให้คนในชุมชนยึดมั่นในหลักธรรมทางศาสนา น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการดำเนินชีวิต และร่วมสืบสานวัฒนธรรมที่ดีงาม

              นี่เป็นส่วนหนึ่งของทริปศึกษาดูงานตามภารกิจกรมการปกครอง 10 โครงการนำร่องต้นแบบในปี 2563 หรือ 10 Flagships for DOPA Excellence 2020 ที่มุ่งสร้างอำเภอในฝันให้แก่ประชาชน ภายใต้นโยบายของอธิบดีที่ว่า “หน้าที่ของฝ่ายปกครองคือทำให้ประชาชนทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น” นั่นเอง  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ