ข่าว

"แก้วกาญจนา"อัญมณีแห่งไม้ประดับ ตอน1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล  [email protected] 

 ต่อจากเสาร์ที่แล้ว 

              ทุกความลงตัวที่เกิดขึ้นโดยส่วนใหญ่มักไม่ค่อยง่ายนักที่จะเกิดขึ้นโดยปกติ ยิ่งเฉพาะในวงการไม้ประดับด้วยแล้วที่ต้องมีทั้งโอกาส และความลงตัวให้เกิดความพอดีและมีความสอดคล้องต่อกัน โดยเฉพาะยิ่งทางด้านการพัฒนาพันธุ์รวมไปถึงการผลิตที่ต้องต่อเชื่อมกันกับระบบทางการตลาด โดยมีตัวตั้งที่เป็นต้น “เขียวหมื่นปี” ไม้ประดับพื้นเมืองธรรมดาๆ แต่ได้ถูกจับมาเจียระไนให้ได้เข้าถึงคุณค่าที่ซ่อนอยู่ภายในไม้จากธรรมชาติชนิดนี้

"แก้วกาญจนา"อัญมณีแห่งไม้ประดับ ตอน1

 

           และได้ถูกดึงลักษณะเด่นจนปรากฏให้เห็นได้อย่างชัดเจนอันได้จากทักษะความรู้เสริมด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่ในตัวนักปรับปรุงพันธุ์ จนลักษณะเด่นที่แฝงอยู่ได้ถูกถ่ายทอดทางพันธุกรรมผ่านข้ามไปหลายๆ รุ่นแบบลดทอนลักษณะด้อยให้ค่อยๆ เลือนไปในท่ามกลางความท้าทายไปสู่จุดหมายที่มีความสำเร็จรออยู่เบื้องหน้า

              “แก้วกาญจนา” หรือไม้ที่เคยรู้จักกันดีในชื่อ “เขียวหมื่นปี” ถึงวันนี้เรียกได้ว่ามีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องและยังนับเป็นไม้อีกสกุลหนึ่งที่เกิดพันธุ์ลูกผสมต่างๆ ขึ้นมาอย่างมากมาย ซึ่งหลายๆ ชนิดก็มีความต่างไปจากชนิดพันธุ์ดั้งเดิมแบบที่เคยเห็นจนต้นที่ได้ในรุ่นใหม่มีลักษณะต่างออกไปจนแทบไม่หลงเหลือเค้าเดิมให้เห็นเลย 

"แก้วกาญจนา"อัญมณีแห่งไม้ประดับ ตอน1

              ซึ่งการกลายดังกล่าวไม่เพียงแต่จะได้ลูกไม้ใหม่ที่สวย แปลก และมีความต่างไปจากต้นเดิมเท่านั้น หากแต่สิ่งที่ตามมาคือคุณค่าทางการตลาดที่ผู้ซื้อและนักสะสมต่างก็มีความชื่นชอบปนด้วยความคาดหวังถึงการจะทำให้เกิดมูลค่า และการเข้าถึงระบบตลาด ตลอดจนถึงความสามารถในการขยายให้เกิดปริมาณเพื่อตอบโจทย์ทางการค้าในทุกๆ ระบบที่เห็นคุณค่าและความต้องการ

              ไม้ชนิดนี้แม้จะเทียบไม่ได้กับไม้ประดับอื่นๆ อีกหลายชนิด ด้วยการใช้งานที่มีรูปแบบเฉพาะ และด้วยเป็นไม้ที่มีขนาดและทรงมีความเฉพาะ อันจะนำไปใช้จัดเทียบกับไม้ประดับอื่นที่ต่างกันออกไปได้แบบจะทดแทนกันเสียทีเดียว 

                 ทว่าแก้วกาญจนาก็กลับมีจุดเด่นที่ไม้ประดับชนิดอื่นๆ ให้เทียบเคียงเหมือนหรือการใช้ในแบบเฉพาะโดยทดแทนนั้นก็คงเป็นไปได้ยากด้วยเช่นกัน นั่นก็เรียกได้ว่าไม้ในแต่ละชนิดก็มีข้อดีที่ยากที่จะทำให้ไม้ประดับชนิดอื่นได้มาใช้งานแบบแทนกันได้เลย !

"แก้วกาญจนา"อัญมณีแห่งไม้ประดับ ตอน1

 

"แก้วกาญจนา"อัญมณีแห่งไม้ประดับ ตอน1 "แก้วกาญจนา"อัญมณีแห่งไม้ประดับ ตอน1 "แก้วกาญจนา"อัญมณีแห่งไม้ประดับ ตอน1 "แก้วกาญจนา"อัญมณีแห่งไม้ประดับ ตอน1 "แก้วกาญจนา"อัญมณีแห่งไม้ประดับ ตอน1

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ